รีเซต

เผยผลศึกษาฉีดวัคซีน mRNA ในเด็กพบภูมิยับยั้งโอมิครอนดีกว่าผู้ใหญ่

เผยผลศึกษาฉีดวัคซีน mRNA ในเด็กพบภูมิยับยั้งโอมิครอนดีกว่าผู้ใหญ่
TNN ช่อง16
27 มกราคม 2565 ( 17:17 )
89
เผยผลศึกษาฉีดวัคซีน mRNA ในเด็กพบภูมิยับยั้งโอมิครอนดีกว่าผู้ใหญ่

วันนี้ ( 27 ม.ค. 65 )อาจารย์อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ หรือ ไบโอเทค สวทช. โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า ภูมิคุ้มกันในเด็กที่จะตอบสนองต่อวัคซีนดีกว่าผู้ใหญ่ โดยผลการศึกษาจากการทดสอบให้วัคซีนโมเดอร์นา 2 เข็ม ในประชากรผู้ใหญ่ อายุมากกว่า 18 ปี และในเด็กโต อายุ 12-17 ปี เด็กเล็ก อายุ 6-12 ปี โดยทุกกลุ่มได้รับวัคซีนโมเดอร์นา 2 เข็ม โดยไม่มีการให้เข็มกระตุ้น และในกลุ่มเด็กเล็กได้รับวัคซีน 2 เข็มในขนาดครึ่งโดส (50 ug) เมื่อนำตัวอย่างซีรั่มหลังเริ่มฉีดวัคซีนไป 2 เดือน (1 เดือนหลังเข็ม 2) มาทดสอบความสามารถในการยับยั้งโควิดสายพันธุ์ D614G มาตรฐาน เทียบกับ "โอมิครอน"ด้วยระบบไวรัสตัวแทน

ผลปรากฏว่า กลุ่มผู้ใหญ่ให้ภูมิยับยั้งโอมิครอนได้น้อยสุด ที่ประมาณ 36 โดยมีร้อยละ 5 ไม่พบภูมิต่อโอมิครอน ขณะที่กลุ่มเด็กโต มีภูมิต่อโอมิครอน 100% ได้ระดับภูมิคุ้มกันที่ 135 ซึ่งสูงกว่ากลุ่มผู้ใหญ่ประมาณ 3-4 เท่าส่วนกลุ่มเด็กเล็กพบทุกคนมีภูมิต่อโอมิครอนหมดเช่นกัน และระดับภูมิคุ้มกันได้ที่ 95 ซึ่งสูงกว่ากลุ่มผู้ใหญ่เช่นเดียวกัน ถึงแม้ว่ากลุ่มนี้จะได้วัคซีนน้อยกว่า 2 เท่า

ที่น่าสนใจอีกข้อหนึ่งคือ ภูมิต่อไวรัสสายพันธุ์ D614G ซึ่ง น่าจะรวมไปถึงเดลตาด้วย ในประชากรเด็กเล็ก ได้สูงถึง 2102 ซึ่งมากกว่าอีก 2 กลุ่มที่ได้วัคซีนเต็มโดสอย่างชัดเจน ดังนั้น วัคซีนเด็กโดยเฉพาะวัคซีน mRNA ที่มีการปรับโดสลดลงให้เหมาะสมกับเด็ก ไม่ได้หมายถึงประสิทธิภาพลดลง แต่ผลข้างเคียงจากวัคซีนลดลงแน่นอน


ข้อมูลจาก : อาจารย์อนันต์ จงแก้ววัฒนา 

ภาพจาก : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง