รีเซต

แฉ 400 คดี รุกป่าทับลาน ขาดอายุความเพียบ หัวหน้าอุทยาน ไม่ถึง 2 เดือน โดนย้าย 3 คน หวั่นยื้อคดี

แฉ 400 คดี รุกป่าทับลาน ขาดอายุความเพียบ หัวหน้าอุทยาน ไม่ถึง 2 เดือน โดนย้าย 3 คน หวั่นยื้อคดี
ข่าวสด
28 เมษายน 2565 ( 15:18 )
192
แฉ 400 คดี รุกป่าทับลาน ขาดอายุความเพียบ หัวหน้าอุทยาน ไม่ถึง 2 เดือน โดนย้าย 3 คน หวั่นยื้อคดี

แฉ 400 คดี รุกป่าทับลาน ขาดอายุความเพียบ อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งย้าย หัวหน้าทับลาน ไม่ถึง 2 เดือน เปลี่ยน 3 คน ชุดจับกุมหวั่นมีความพยายามถ่วงเวลายื้อคดี

 

วันที่ 28 เม.ย.65 นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีคำสั่งโยกย้ายหัวหนาอุทยานแห่งชาติ โดยหนึ่งในนั้นโยกย้าย นายประพัฒน์พงษ์ สุขุประการ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ สบอ.7 เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับในกรณีของอุทยานฯ ทับลาน ก่อนหน้านี้ นายรัชฎา โยกย้าย นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ อดีตหัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน ไปประจำที่ สบอ. 3 บ้านโป่ง และแต่งตั้ง นายสมเจตน์ จันทนา เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานฯ

 

และล่าสุดมีการย้ายอีกครั้งโดยให้ นายประพัฒน์พงษ์ สุขุประการ มารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน แทน ทั้งที่นายสมเจตน์ เพิ่งย้ายมาและทำงานยังไม่ถึง 2 เดือน

 

ทั้งนี้เป็นที่รับรู้กันว่าในอุทยานฯ ทับลานเป็นพื้นที่ที่มีบ้านพักตากอากาศ และรีสอร์ตหรู บุกรุกพื้นที่ และถูกดำเนินคดีมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ในสมัย นายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย เป็นอธิบดีกรมอุทยานฯ ในช่วงปี 2554-2555

 

โดยมีการระดมหัวหน้าอุทยานฯ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาคสนามในสังกัดกรมอุทยานฯ จากทั่วประเทศ มาเปิดยุทธการจับกุมดำเนินคดี และรื้อถอนรีสอร์ตและบ้านพักตากอากาศที่บุกรุกพื้นที่ป่าวังน้ำเขียว-ทับลานครั้งใหญ่ ท่ามกลางการต่อต้านของกลุ่มนายทุน และข้าราชการระดับสูง ที่เป็นผู้ประกอบการและเจ้าของบ้านพักและรีสอร์ตหรูในพื้นที่ ซึ่งพยายามวิ่งเต้นกับนักการเมืองในหลายรัฐบาลเพื่อล้มคดีมาโดยตลอด

 

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่าการโยกย้ายนายประวัติศาสตร์ออกไป เนื่องจากเป็นหัวหน้าอุทยานฯ ที่มีความแข็งขันในการทำคดีต่อเนื่องจากจับกุมใหญ่ตลอดมา โดยเมื่อเปลี่ยนอธิบดีกรมอุทยานฯ ได้มีคำสั่งย้ายซ้ำหัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน ถึง 3 คน ภายในเวลา 2 เดือน

 

ซึ่งคดีความบ้านพักตากอากาศ และรีสอร์ตหรูบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน ที่ดำเนินคดีในช่วงปี 2554 ต่อเนื่องถึงปี 2556 มีคดีความเกิดขึ้น 400 กว่าคดี หลายคดีมีอายุความครบ 10 ปี และ ขาดอายุความไปแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เคยอยู่ในชุดจับกุมดำเนินคดีจึงมีความเป็นห่วงว่ามีความพยายามพยายามถ่วงและยื้อเวลาให้คดีความที่เหลือหมดอายุหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง