รีเซต

อช.ทับลานแจง ภาพลูกช้างป่า 6ตัว ขึ้นจากบ่อโคลนไม่ได้ เป็นภาพเก่าปี62

อช.ทับลานแจง ภาพลูกช้างป่า 6ตัว ขึ้นจากบ่อโคลนไม่ได้ เป็นภาพเก่าปี62
ข่าวสด
5 เมษายน 2565 ( 12:27 )
44
อช.ทับลานแจง ภาพลูกช้างป่า 6ตัว ขึ้นจากบ่อโคลนไม่ได้ เป็นภาพเก่าปี62

อช.ทับลานชี้แจง ภาพลูกช้างป่า 6 ตัว ลงเล่นน้ำเพื่อคลายร้อน แต่ไม่สามารถขึ้นจากบ่อโคลนได้ เผยเป็นภาพเก่าเมื่อปี พ.ศ.2562

 

วันที่ 5 เม.ย. 65 นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ชี้แจงผ่านทางเพจเฟซบุ๊กของอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยระบุว่า ภาพลูกช้างป่าที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ขณะนี้ เป็นภาพความน่ารักของลูกช้าง เมื่อปี พ.ศ.2562 ที่ฝูงลูกช้างป่ามาลงเล่นน้ำเพื่อคลายร้อน แต่กลับไม่สามารถขึ้นจากบ่อได้ ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานจึงเข้าไปช่วยเหลือขึ้นจากบ่อและกลับไปสู่อ้อมกอดแม่ใหญ่ได้สำเร็จ

 

ขณะเจ้าหน้าที่เขตการจัดการ อช.ทับลาน ที่ 4 (ลำปลายมาศ) ได้ร่วมกันออกตรวจลาดตระเวนป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ เมื่อไปถึงบริเวณป่าลำน้ำเขียว ท้องที่ ต.บ้านราษฎร์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา เวลาประมาณ 14.00 น. ของวันที่ 27 มี.ค. 62 พบลูกช้างป่าจำนวน 6 ตัว ติดอยู่ในบ่อโคลนซึ่งเป็นโป่งดินเก่า โดยพบว่ายังมีร่องรอยฝูงช้างป่าวนเวียนอยู่โดยรอบเชื่อว่าเฝ้ารอให้ลูกช้างขึ้นจากบ่อโคลน


 

หลังจากเฝ้าสังเกตอยู่นานจนเชื่อได้ว่าลูกช้าง 6 ตัวดังกล่าว ไม่สามารถขึ้นจากบ่อโคลนเองได้ จึงพยายามช่วยลูกช้างป่าขึ้นจากบ่อ แต่ไม่สามารถช่วยได้ ประกอบกับเป็นเวลาใกล้ค่ำมืด จึงวางกำลังเฝ้าดูสถานการณ์ส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งได้เดินออกมาเพื่อขอกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือลูกช้างดังกล่าว


 

ต่อมา วันที่ 28 มี.ค. 62 ตั้งแต่เวลา 07.00 น. นายประวิทย์ แสงสกุล หัวหน้าเขตการจัดการ อช.ทล.ที่ 4 นำกำลังเจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์เดินเท้าเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มลูกช้างโดยวิธีขุดปากบ่อให้เป็นทางลาดเพื่อที่จะให้ช้างป่าเดินขึ้นจากบ่อได้ จนเวลาประมาณ 12.00 น. สามารถช่วยเหลือช้างป่าขึ้นจากบ่อโคลนได้อย่างปลอดภัยทั้งหมดจำนวน 6 ตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง