รีเซต

ศาลรัฐธรรมนูญ เคาะ 30 ก.ย.นี้! ชี้ชะตา 'ประยุทธ์' บทสรุปเป็นอย่างไร?

ศาลรัฐธรรมนูญ เคาะ 30 ก.ย.นี้! ชี้ชะตา 'ประยุทธ์' บทสรุปเป็นอย่างไร?
TeaC
30 กันยายน 2565 ( 15:30 )
534
ศาลรัฐธรรมนูญ เคาะ 30 ก.ย.นี้! ชี้ชะตา 'ประยุทธ์' บทสรุปเป็นอย่างไร?

ข่าววันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ เคาะ 30 ก.ย.นี้! ชี้ชะตา "ประยุทธ์" บทสรุปเป็นอย่างไร? ล่าสุด "ศาลรธน." วินิจฉัยให้ "พล.อ.ประยุทธ์" ได้ไปต่อปม 8  ปีนายก นับวาระตามรธน.ปี 60 

 

ศาลรัฐธรรมนูญ เคาะ 30 ก.ย.นี้! ชี้ชะตา 'ประยุทธ์' บทสรุปเป็นอย่างไร?

 

และทำให้ "บิ๊กป้อม" หรือ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี อันดับ 1 และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ทำหน้าที่ "รักษาการนายกฯ" แทน

 

ล่าสุด สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญออกเอกสารข่าวแจ้งว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยในคำร้องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่แล้ว เห็นว่าคดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและหลักฐานเพียงพอให้พิจารณาวินิจฉัยได้ จึงให้ยุติการไต่สวนตามพระราชบัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561มาตรา 58 วรรคหนึ่ง และกำหนดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ ลงมติและอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในวันศุกร์ที่ 30 ก.ย.เวลา 15:00 น.

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งว่า ได้รับคำชี้แจงของพยาน 3 ปาก เรียบร้อยแล้ว คือ

  1. คำชี้แจงของพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผู้ถูกร้อง
  2. นายมีชัย ฤชุพันธ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ
  3. นายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตเลขานุการคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

 

ดังนั้น จึงได้มีการนัดประชุมพิเศษวันดังกล่าวขึ้น เพื่อที่จะอภิปรายคำชี้แจงและหลักฐานต่าง ๆ ว่า สิ้นข้อสงสัยเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้แล้วหรือไม่

 

หากยังไม่สิ้นข้อสงสัย ต้องแสวงหาหลักฐานและพยานเพิ่มเติมต่อไปหรือไม่ ทั้งนี้หากสิ้นข้อสงสัยจะนัดลงมติวินิจฉัยได้เลย

 

ปมนายก 8 ปี ประยุทธ์ รอด! ได้ไปต่อ 

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญ"อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้  จึงยุติการไต่สวนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา  ปรึกษาหารือ ลงมติและอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง

 

โดยศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า "พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี (ผู้ถูกร้อง) ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบกำหนดเวลาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 วรรคสี่ เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ประกาศใช้เมื่อวันที่ 6 เม.ย.256

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง