รีเซต

จนท.สระแก้วจับเขมรโรงเกลือ หนีพื้นที่กักกัน หวังลอบข้ามแดนกลับบ้าน 23 คน

จนท.สระแก้วจับเขมรโรงเกลือ หนีพื้นที่กักกัน หวังลอบข้ามแดนกลับบ้าน 23 คน
มติชน
19 สิงหาคม 2564 ( 18:05 )
43
จนท.สระแก้วจับเขมรโรงเกลือ หนีพื้นที่กักกัน หวังลอบข้ามแดนกลับบ้าน 23 คน

ข่าววันนี้ 19 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน หน่วยงานด้านความมั่นคงในจังหวัดสระแก้ว จับกุมแรงงานชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ ขณะพยายามลักลอบข้ามแดนกลับบ้านในฝั่งกัมพูชา โดยไม่ยอมผ่านกระบวนการผลักดันทางช่องอนุโลม ถึงแม้รัฐบาลกัมพูชาสั่งเปิดชายแดนมาแล้วเกือบสัปดาห์ โดยหนึ่งในแรงงานกัมพูชา ยอมรับว่า ที่หลบหนีเพราะไม่อยากถูกกักตัว

 

ขณะทหารพรานจากกองร้อยที่ 1205 สังกัดชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 หน่วยเฉพาะกิจอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว วางกำลังดักซุ่มในพื้นที่เป้าหมายตลอดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ทางด้านอำเภออรัญประเทศ โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมแรงงานชาวกัมพูชา 10 คน ขณะกำลังเดินเท้าลักลอบข้ามแดนออกไปยังฝั่งประเทศกัมพูชา บริเวณบ้านป่าไร่ใหม่ ตำบลป่าไร่

 

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อีกชุดหนึ่ง ยังสามารถจับกุมแรงงานกัมพูชาได้อีก 13 คน ขณะกำลังแบกกระเป๋าและสัมภาระจำนวนมาก เดินเท้าข้ามแดนมุ่งหน้าไปยังฝั่งกัมพูชา ขณะกำลังเตรียมเดินข้ามถนนศรีเพ็ญ (ถนนสายความมั่นคง) บริเวณบ้านดงงู ในตำบลป่าไร่ ก่อนเจ้าหน้าที่จะตรวจวัดอุณหภูมิ และนำตัวไปยังกองร้อยทหารพรานที่ 1205

 

จากการตรวจสอบแรงงานกัมพูชากลุ่มนี้ พบว่า เป็นแรงงานรับจ้างรายวันอยู่ภายในตลาดโรงเกลือ ตลาดเดชไทย ตลาด อบจ. ตลาดเบญจวรรณ และตลาดโกลเด้นเกท รับจ้างซ่อมกระเป๋า เย็บผ้า และรับจ้างทั่วไป ที่ตัดสินใจหลบหนีออกจากตลาดโรงเกลือกลับบ้าน เพราะทุกวันนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ทำการปิดพื้นที่รอบตลาดโรงเกลือห้ามคนเข้าออก จึงทำให้ไม่มีงานทำ เงินเก็บก็หมดลงไปทุกวัน จึงตัดสินใจชักชวนญาติพี่น้อง เก็บเสื้อผ้าเดินเท้าลัดเลาะออกจากตลาดโรงเกลือ จะไปข้ามแดนแถวๆตำบลป่าไร่ เมื่อเจ้าหน้าที่สอบถาม ทำไมไม่รอการผลักดันออกทางช่องอนุโลมของเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย หลังจากสมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ยอมเปิดชายแดนมาแล้วตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา แรงงานกัมพูชากลุ่มนี้ ยอมรับว่า ถ้าออกตามช่องทางที่กำหนด จะต้องถูกกักตัวอยู่ในฝั่งกัมพูชา 14 วัน ที่หลบหนีเพราะไม่อยากถูกกักตัว จากนั้นเจ้าหน้าที่ ได้นำชาวกัมพูชาทั้ง 23 คน ส่งผลักดันออกทางช่อง โอไบเจือน ซึ่งจะต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วันของฝั่งกัมพูชา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง