รีเซต

สหรัฐฯ ตัดสินใจส่งเครื่องบินรบ ยิงขีปนาวุธใส่บอลลูนสอดแนมต้องสงสัย

สหรัฐฯ ตัดสินใจส่งเครื่องบินรบ ยิงขีปนาวุธใส่บอลลูนสอดแนมต้องสงสัย
TNN ช่อง16
5 กุมภาพันธ์ 2566 ( 14:08 )
35
สหรัฐฯ ตัดสินใจส่งเครื่องบินรบ ยิงขีปนาวุธใส่บอลลูนสอดแนมต้องสงสัย

เครื่องบินขับไล่ของกองทัพสหรัฐฯ ยิงบอลลูนสอดแนมต้องสงสัยของจีน ตกแล้ว ขณะลอยอยู่นอกชายฝั่งเซาท์แคโรไลนาในวันเสาร์ (4 กุมภาพันธ์) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นการปิดฉากความขัดแย้งที่จุดชนวนให้ความสัมพันธ์จีนกับสหรัฐฯ เลวร้ายลง 


โดยคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ทางสื่อโซเชียล มีเดีย แสดงให้เห็นวัตถุลอยได้ ที่เชื่อว่าเป็นบอลลูนสอดแนมต้องสงสัยของจีน ตกจากท้องฟ้าหลังถูกยิงด้วยขีปนาวุธลูกหนึ่ง 


ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ออกคำสั่งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ให้ยิงบอลลูนยักษ์ลูกดังกล่าว แต่ทางกระทรวงกลาโหม หรือเพนตากอน แนะนำให้รอไปก่อนจนกว่าจะดำเนินการได้เหนือน่านน้ำเปิด 


เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพสหรัฐฯ แถลงว่า เครื่องบินขับไล่และเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงหลายลำ มีส่วนเกี่ยวข้องในภารกิจนี้ แต่มีเพียงเครื่องบินขับไล่ F-22 ลำเดียวเท่านั้น ที่ยิงบอลลูน โดยใช้ขีปนาวุธ AIM-9X เพียงลูกเดียว ซึ่งบอลลูนถูกยิงตกห่างชายฝั่งสหรัฐฯ ประมาณ 6 ไมล์ทะเล


การยิงบอลลูนเกิดขึ้นไม่นาน หลังรัฐบาลสหรัฐฯ ระงับเที่ยวบินโดยสารทั้งขาเข้าและออกสนามบินในเซาท์แคโรไลนา 3 แห่ง คือ วิลมิงตัน, ไมร์เทิล บีช และชาร์ลสตัน ซึ่งสหรัฐฯ ระบุในเวลานั้นว่า เป็นความพยายามด้านความมั่นคงของชาติที่ไม่เปิดเผย และเที่ยวบินโดยสารกลับมาให้บริการได้ตามปกติในช่วงบ่ายวันเสาร์ 

————

ภาพ: Reuters


#TNNWorldNews #สหรัฐฯ #จีน #บอลลูนสอดแนม #บอลลูนจีน

#เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline #ข่าวต่างประเทศ #ข่าว #ต่างประเทศ

————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง