รีเซต

รู้จัก "crowd crush" และวิธีเอาตัวรอด เมื่อเกิดการเบียดเสียดของคนจำนวนมาก

รู้จัก "crowd crush" และวิธีเอาตัวรอด เมื่อเกิดการเบียดเสียดของคนจำนวนมาก
NewsReporter
30 ธันวาคม 2565 ( 10:36 )
150
รู้จัก "crowd crush" และวิธีเอาตัวรอด เมื่อเกิดการเบียดเสียดของคนจำนวนมาก

รู้จัก "crowd crush" และวิธีเอาตัวรอด โดยเฉพาะในวันเคานต์ดาวน์หรือไปเที่ยวปีใหม่ที่คนเยอะๆ ต้องรู้จักดูแลตัวเองเมื่อเกิดการเบียดเสียดของคนจำนวนมาก วันนี้ TrueID มีวิธีการเอาตัวรอดมาฝาก จะต้องทำอย่างไร เซฟเก็บไว้เลย ปลอดภัยชัวร์

 

รู้จัก "crowd crush" และวิธีเอาตัวรอด

ใครที่จะไปเคานต์ดาวน์หรือไปเที่ยวปีใหม่ที่คนเยอะๆ ต้องรู้จักดูแลตัวเองเมื่อเกิดการเบียดเสียดของคนจำนวนมาก เพราะอาจเกิดเหตุต่างๆ ที่ทำให้ฝูงชนเกิดอาการตกใจ ลนลาน จนทำให้เกิดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต หากต้องเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้แบบไม่คาดฝัน

 

ตัวอย่างการตายที่ "อิแทวอน" ไม่ใช่การเหยียบกันตายด้วยเท้า

เพจเฟซบุ๊ก ห้องฉุกเฉินต้องรู้ ระบุว่า เหตุการณ์ที่อิแทวอน เรียกว่า Stampede เป็นการเสียชีวิตไม่ได้จากการเหยียบกันด้วยเท้า แต่คือการขาดอากาศหายใจ เมื่อฝูงชนเบียดเสียดจำนวนมาก ระยะห่างแต่ละคนน้อยมาก ลำตัวชิดๆกันจน "หน้าอกขยาย" ไม่ได้ ถูกคนข้างๆกดเบียดเอาไว้ หายใจเข้าไม่ได้ ก็เลยหมดสติ หากขาดอากาศนานเกิน 3-5 นาที หัวใจก็อาจหยุดเต้นได้ รวมถึงร่างล้มทับถมกันเป็นโดมิโน่จึงมีผู้ประสบเหตุจำนวนมาก

 

 

ซึ่งจากเหตุการณ์อิแทวอน ที่มีคนหนาแน่นจำนวนมาก ทำให้หายใจไม่ออก จะต้องมีวิธีเอาตัวรอดจากการเหยียบกันตาย หรือที่เรียกว่า "crowd crush" 

โดย The Common Thread ได้ทำคลิปวิธีรอดจากการถูกฝูงชนเบียดจนขาดอากาศหายใจ โดยคุณฟาโรห์ -เตชภณ คำสีแก้ว เจ้าของช่องยูทูบ The Common Thread ได้รวบรวมข้อมูลบางส่วนจากคลิป HILLSBOROUGH DISASTER ฝูงชนมรณะ  ที่เป็นวิธีเอาตัวรอดหากเราตกอยู่ในสถานการณ์ Crowd Crush มาอัพโหลดอีกครั้งเพื่อที่เราจะเรียนรู้ว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อเพิ่มโอกาสรอดชีวิต

 

วิธีเอาตัวรอดจากการเหยียบกันตาย ขาดอากาศหายใจ

  1. มองหาทางออกเอาไว้ก่อน โดยเฉพาะทางออกฉุกเฉิน ก่อนจะเข้าไปในสถานที่เช่น อาคาร คอนเสิร์ต  เพราะเวลาเกิดเหตุขึ้นคนจะกรูกันออกไปยังทางเข้า ในจุดที่เข้ามา

  2. สังเกตบริเวณโดยรอบให้ดีว่าจุดที่เรากำลังจะเข้าไปนั้นเสี่ยงจะเกิดสถานการณ์ Crowd Crush หรือไม่  เช่นพื้นที่เป็น คอขวด หรือ สถานที่ปิด มีทางเข้าทางออกจำกัด และพยายามปลีกตัวไปในจุดที่เป็นพื้นที่โล่งกว่าอยู่เสมอ
  3. หากอยู่ในสถานการณ์ที่พื้นที่ถูกบีบอัดและแน่นมากขึ้น ให้ตั้งสติและพยายามออกมาโดยเร็วที่สุด  

  4. ยกมือตั้งเป็นการ์ด เพื่อป้องกันอวัยวะภายในเอาไว้ โดยเฉพาะบริเวณหน้าอก การตั้งการ์ดควรทิ้งระยะระหว่างแขนกับหน้าอกเล็กน้อยเพื่อให้ปอดสามารถขยายตัวได้เต็มที่

  5. พยายามรักษาสมดุลการทรงตัวเพื่อไม่ให้ล้ม เพราะหากล้มอาจจะไม่สามารถลุกขึ้นมาได้อีกเลย

  6. พยายามยืดตัว ทำให้ร่างกายขยายตัวเต็มที่ ควบคุมการหายใจให้เป็นปกติมากที่สุด

  7. ปล่อยตัวให้ไหลไปตามกระแสผู้คน อย่าฝืนร่างกายไปในทิศทางอื่นเพราะอาจทำให้ล้มได้ 

  8. ไม่ให้ตัวเองถูกเบียดจนไหลไปติดกับกำแพง รั้ว เสา เพราะเป็นจุดที่ทำให้เคลื่อนที่ไม่ได้ ส่งผลให้จะถูกแรงบีบอัดมาหาศาลจากฝูงชนได้ 

 

 

ข้อมูล TNN World , เพจเฟซบุ๊ก ห้องฉุกเฉินต้องรู้ , The Common Thread

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง