รีเซต

ด.ญ.วัย 15 คว้าตำแหน่ง 'เด็กแห่งปี' ของไทม์ คนแรกของโลก

ด.ญ.วัย 15 คว้าตำแหน่ง 'เด็กแห่งปี' ของไทม์ คนแรกของโลก
มติชน
4 ธันวาคม 2563 ( 15:12 )
76
ด.ญ.วัย 15 คว้าตำแหน่ง 'เด็กแห่งปี' ของไทม์ คนแรกของโลก

สื่อต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมว่า นิตยสารไทม์ ได้ประกาศ ผู้ที่ได้ขึ้นปกนิตยสารในฐานะ “เด็กแห่งปี” คนแรกในประวัติศาสตร์แล้ว หลังจากตลอด 92 ปีที่ผ่านมา มีเพียงการคัดเลือก “บุคคลแห่งปี” เท่านั้นที่คัดเลือกจากคนทุกช่วงอายุได้ขึ้นปกในทุกๆปี

 

โดยในปีนี้ไทม์คัดเลือกเด็กในวัย 8 ถึง 16 ปี จากทั้งหมด 5,000 คน และผู้ที่ได้รับเลือกให้ขึ้นปกในฐานะ “เด็กแห่งปี” ได้แก่ “จิทันจาลี ราว” เด็กหญิงชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย ที่เป็นทั้งนักวิทยาศาสตร์ และนักประดิษฐ์ มีบทบาทในฐานะผู้นำเยาวชนที่สร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับชุมชน

 

รายงานระบุว่า ราว อาศัยอยู่ในเมืองโลนทรี รัฐโคโลราโด เพิ่งมีผลงานพัฒนาแอพพลิเคชั่น Kindly ที่ใช้ระบบ AI ในการตรวจสอบ “การกลั่นแกล้งในโลกไซเบอร์” ที่อาจเกิดขึ้นตั้งแต่ระยะแรกๆ

 

ในปี 2017 ราว สร้างอุปกรณ์ที่สามารถตรวจสอบสารตะกั่วในน้ำ ก่อนที่เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา ราว ติดรายชื่อ Forbes 30 Under 30 ประจำปี 2019 ในฐานะนักธุรกิจในวัยต่ำกว่า 30 ปีด้วย

 

ราว เพิ่งให้สัมภาษณ์กับแองเจลีนา โจลี นักแสดงฮอลีวู้ดชื่อดัง เกี่ยวกับการทำงานเชิงเทคนิคของตน รวมถึงสนับสนุนให้เยาวชนพยายามเป็นนักแก้ปัญหา

 

“เป้าหมายของฉันเปลี่ยนแปลงไปไม่ใช้เพียงแค่สร้างอุปกรณ์เป็นของตัวเองเพื่อใช้แก้ปัญหาของโลก แต่อยากจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆให้ทำแบบเดียวกันด้วย เพราะจากประสบการณ์ส่วนตัว มันไม่ง่ายเมื่อเวลาที่คุนมองไม่ให้ใครเลยท่เหมือนคุณ ดังนั้น ฉันต้องการจริงๆที่จะส่งข้อความนี้ออกไป ‘ถ้าฉันทำได้ คุณก็ทำได้ และทุกๆคนก็ทำได้'” เรา ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง