รีเซต

รัฐโคโลราโด ลงทุนจ้าง "อินฟลูเอนเซอร์" สร้างความมั่นใจวัคซีนโควิด-19

รัฐโคโลราโด ลงทุนจ้าง "อินฟลูเอนเซอร์" สร้างความมั่นใจวัคซีนโควิด-19
มติชน
23 สิงหาคม 2564 ( 11:07 )
62
รัฐโคโลราโด ลงทุนจ้าง "อินฟลูเอนเซอร์" สร้างความมั่นใจวัคซีนโควิด-19

 

 

หลังจากลองทำมาแล้วหลายวิธี ทั้งแจกลอตเตอรี่ชิงรางวัลใหญ่ แจกทุนการศึกษา หวังกระตุ้นให้คนที่ยังลังเลใจ ให้มารับการฉีดวัคซีนโควิด-19  แต่ก็ยังไม่เห็นผลเป็นที่น่าพอใจ

 

 

ล่าสุดรัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา หันมาลงทุนจ้าง “อินฟลูเอนเซอร์” ในท้องถิ่นหลายสิบคน มีทั้ง แม่บ้าน บล็อกเกอร์แฟชั่น ตำรวจ ผู้นำทางศาสนา ฯลฯ ให้มาช่วยกันทำภารกิจนี้ ท่ามกลางการระบาดของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์เดลต้า ที่ทำให้มีผู้ป่วยใหม่กลับมาเพิ่มขึ้น

 

 

ด้วยเพจเฟซบุ๊กที่สื่อสารด้วยภาษาสเปน และมีผู้ติดตามถึง 650,000 คนทำให้ คาร์ลอส คอร์เนโจ จ่าตำรวจวัย 32 ในเมืองไรเฟิล รัฐโคโลราโด  เป็นหนึ่งในอินฟลูเอนเซอร์ที่ได้รับทาบทามให้มาช่วยงานนี้ด้วย

 

 

เพจเฟซบุ๊กของคาร์ลอส ได้รับความเชื่อถืออย่างกว้างขวาง ในฐานะแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับเรื่องอะไรก็ตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถทำได้ และ ไม่สามารถทำได้ สำหรับชาวลาติน ในโคโลราโด ริเวอร์ วัลเลย์

 

 

คาร์ลอส ซึ่งเป็นตำรวจมานาน 10 ปีประจำอยู่ที่กรมตำรวจไรเฟิล. เล่าถึงจุดเริ่มต้นทำเพจเฟซบุ๊กของเขาว่า “มันเริ่มขึ้นเมื่อปีที่แล้ว จากที่ผมได้เห็นข่าวปลอมที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อกรมของเรา  ข่าวลือต่างๆมากมายอย่างเช่น ตำรวจกำลังจะจับประชาชนที่ไม่สวมหน้ากาก   หรือคนที่ฉีดวัคซีนจะมีพลังแม่เหล็ก  ผมจึงต้องการให้ข้อมูลบนพื้นฐานข้อเท็จจริงแก่พวกเขา  โดยไม่มีการเมืองมาเกี่ยวข้อง แล้วให้พวกเขาสามารถตัดสินใจจากข้อมูล “

 

 

ที่รัฐโคโลราโด จะจ่ายเงินให้อินฟลูเอนเซอร์เดือนละ 1,000 ดอลลาร์ หรือราว 33,400 บาทเพื่อให้โพสต์สิ่งที่พวกเขาต้องทำลงอินสตาแกรม, TikTok, Snapchat,  Facebook และแพลตฟอร์มอื่นๆ  อาทิการเล่าถึงประสบการณ์การฉีดวัคซีนโควิดของพวกเขา และช่วยกันโพสต์ให้ความเข้าใจที่ถูกต้องต่อข้อสงสัยต่างๆ และข้อมูลที่คลาดเคลื่อน และเชิญชวนให้บรรดาฟอลโลว์เวอร์ไปรับการฉีดวัคซีนตามคลีนิค และรับข้อมูลที่ถูกต้องจากทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

 

 

คาร์ลอส เล่าว่า เขาเองก็เคยป่วย ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว “ผมได้เล่าถึงประสบการณ์นั้น หากจะถามว่าวัคซีนจะป้องกันคุณได้ 100 % มั้ย?  ไม่แน่นอน แต่ผมจะเปรียบเทียบมันเหมือนกับการคาดเข็มขัดนิรภัย ซึ่งไม่ได้รับประกันว่าจะไม่เกิดอุบัติเหตุรุนแรง แต่โอกาสที่คุณจะรอดชีวิต ย่อมมีสูงขึ้นมากคนที่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย”

 

 

อาบีนา แอนไววา  บล็อกเกอร์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องแฟชั่นวัย 29 ปี ในเมืองออโรรา รัฐโคโลราโด เล่าว่าเธอเองก็กลัวตอนตัดสินใจว่าจะรับการฉีดวัคซีนโควิดหรือไม่ เพราะเธอป่วยเป็นโรคโลหิตจางจากเม็ดเลือดแดงรูปเคียวตั้งแต่เกิด  ทำให้จำเป็นต้องได้รับการถ่ายเลือดทุกเดือน เธอจึงกังวลเกี่ยวกับเรื่องภูมิคุ้มกันต่ำ และผลข้างเคียงต่างๆ  ” ฉันก็กลัว และเขียนแชร์เรื่องนี้

 

 

“ปรากฎว่า มันเป็นความรู้สึกเช่นเดียวกับผู้คนมากมาย แล้วมีอยู่คนหนึ่งเขียนมาคุยกับฉันถึงเรื่องความกังวลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยของวัคซีน แล้วหลังจากลังเลใจ คิดกลับไป กลับมา ในที่สุด เขาก็ไปฉีดวัคซีน  นั่นเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้ฉันตัดสินใจเข้ามาร่วมในโครงการนี้ “

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง