รีเซต

รัสเซียยิงดับ “นักข่าวอเมริกัน” สื่อต่างชาติรายแรกเซ่นสมรภูมิยูเครน! (คลิป)

รัสเซียยิงดับ “นักข่าวอเมริกัน” สื่อต่างชาติรายแรกเซ่นสมรภูมิยูเครน! (คลิป)
ข่าวสด
14 มีนาคม 2565 ( 09:20 )
48
รัสเซียยิงดับ “นักข่าวอเมริกัน” สื่อต่างชาติรายแรกเซ่นสมรภูมิยูเครน! (คลิป)

รัสเซียยิงดับ “นักข่าวอเมริกัน” - วันที่ 14 มี.ค. เอเอฟพีและ บีบีซี รายงานความคืบหน้าสถานการณ์กองกำลังรัสเซียรุกราน ประเทศยูเครน ที่ยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า นายเบรนต์ เรโนด์ อายุ 50 ปี นักข่าวชาวอเมริกันของนิตยสารไทม์ นิตยสารข่าวชื่อดังของสหรัฐอเมริกา ถูกยิงเสียชีวิตในเมืองเอียร์ปิน ชานกรุงเคียฟ ถือเป็นสื่มวลชนต่างชาติรายแรกที่เสียชีวิตระหว่างทำหน้าที่รายงานข่าวในพื้นที่สมรภูมิยูเครน

 

 

พล.ต.อ.อันเดรย์ เนบีตอฟ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลในกรุงเคียฟ เปิดเผยว่านายเรโนด์ตกเป็นเป้าโจมตีของกองกำลังรัสเซีย และว่ามีอีก 2 คนที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์เดียวกัน

 

ด้าน นายฮวน อาร์เรดอนโด นักข่าวอเมริกัน เชื้อสายโคลอมเบีย ซึ่งได้รับบาดเจ็บ กล่าวกับผู้สื่อข่าวชาวอิตาลีว่าอยู่กับนายเรโนด์ขณะกองกำลังรัสเซียเปิดฉากกราดยิง

 

“เรากำลังข้ามสะพานในเมืองเอียร์ปินเพื่อไปถ่ายวิดีโอผู้ลี้ภัยเดินทางอออกจากเมือง เราขึ้นรถคันหนึ่ง มีคนบางคนเสนอว่าจะพาเราไปที่สะพานอื่นๆ และเราก็ข้ามด่านตรวจ จู่ๆ พวกเขาก็เลยยิงมาที่เรา คนขับเลยเลี้ยวกลับ พวกเขายังยิงต่อเนื่อง เรามีกันแค่สองคน เพื่อนของผมเบรนต์ เรโนด์ เขาถูกยิง ผมเห็นเขาโดนยิงที่คอ” นายอาร์เรดอนโดระบุผ่านคลิปวิดีโอที่โพสต์บนทวิตเตอร์

 

 

นายเอ็ดเวิร์ด เฟลเซนทัล บรรณาธิการบริหารและประธานกรรมการบริหารไทม์ พร้อมด้วย นายเอียน โอเรไฟซ์ ประธานฝ่ายปฏิบัติการ ระบุในแถลงการณ์ว่ารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น นายเบรนต์ในฐานะผู้สื่อข่าวและผู้สร้างภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัล นำเสนอข่าวสารและเรื่องราวที่หนักหนาที่สุดมาแล้วทั่วโลก รวมถึงเหตุการณ์ในอัฟกานิสถาน อิรัก และเฮติ

 

นอกจากนี้ยังทำงานร่วมกับ นายเคร้ก เรโนด์ น้องชาย อยู่บ่อยครั้ง อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่านายเคร้กเดินทางไปยูเครนเพื่อทำงานกับนายเรโนด์หรือไม่

 

ขณะเดียวกันมีรูปถ่ายบัตรสื่อมวลชนของนายเรโนด์ที่ออกโดยหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ สื่อชั้นนำอีกแห่งของสหรัฐ ซึ่งนิวยอร์กไทมส์ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของนายเรโนด์เช่นกัน พร้อมชี้แจงว่าบัตรดังกล่าวออกให้นายเรโนด์เมื่อหลายปีก่อน และนายเรโนด์ทำงานให้นิวยอร์กไทมส์ล่าสุดย้อนกลับไปเมื่อปี 2558

 

การเสียชีวิตของนายเรโนด์เกิดขึ้นไม่ถึง 2 สัปดาห์หลังจาก นายเยฟเฮนี ช่างภาพชาวยูเครน ประจำสถานีโทรทัศน์ช่องไลฟ์ (LIVE) เสียชีวิตในเหตุกองกำลังรัสเซียถล่มหอส่งสัญญาณโทรทัศน์ในกรุงเคียฟ และไม่กี่วันหลังจากนั้นนักข่าวชาวอังกฤษคนหนึ่งถูกยิงได้รับบาดเจ็บในกรุเคียฟ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง