รีเซต

สะพรึง! เปิดภาพพายุทอร์นาโดยักษ์ เคลื่อนตัวถล่มโคโลราโด

สะพรึง! เปิดภาพพายุทอร์นาโดยักษ์ เคลื่อนตัวถล่มโคโลราโด
TNN ช่อง16
9 มิถุนายน 2564 ( 09:00 )
121
สะพรึง! เปิดภาพพายุทอร์นาโดยักษ์ เคลื่อนตัวถล่มโคโลราโด

วันนี้( 9 มิ.ย.64) พายุหมุนทอร์นาโด เคลื่อนตัวบริเวณทิศเหนือของเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด ห่างจากเมืองเดนเวอร์ประมาณ 56 กิโลเมตร และใกล้กับเมืองไฟร์สโตน ในรัฐเดียวกัน โดยพายุก่อตัวเป็นรูปคล้ายกับงวงช้างขนาดใหญ่ เชื่อมต่อระหว่างผืนฟ้ากับผืนดิน 

โดยทิศทางเคลื่อนตัวของทอร์นาโดลูกนี้ แตกต่างจากพายุทอร์นาโดส่วนใหญ่ที่เคยเห็น เพราะทอร์นาโดลูกนี้ก่อตัวขึ้นจากพื้นดินแล้วจึงพุ่งขึ้นด้านบนจนจรดกับท้องฟ้า และยังเห็นพายุขณะกำลังเคลื่อนที่อย่างชัดเจน ซึ่งทอร์นาโดลูกนี้เคลื่อนที่ไปกินระยะทางรวมทั้งสิ้นกว่า 22 กิโลเมตรในเมืองไฟร์สโตน ก่อนที่จะสลายตัวไป

ด้านสื่อท้องถิ่นรายงานว่า พายุทอร์นาโดลูกนี้ เป็นชนิดที่เกิดจากบนบก เรียกว่า แลนด์สเปาท์ ทอร์นาโด (landspout tornado) โดยเริ่มก่อตัวขึ้นจากพื้นดินก่อนแล้วจึงเคลื่อนตัวขึ้นด้านบนจนแตะกับท้องฟ้า ตรงข้ามกับพายุทอร์นาโดที่พบเห็นได้บ่อยกว่า ที่เรียกว่า ซูเปอร์เซลล์ ทอร์นาโด (supercell tornado) ที่มีทิศทางเคลื่อนตัวกลับทิศกัน โดยก่อตัวจากพายุฝนฟ้าคะนองบนท้องฟ้า แล้วจึงเคลื่อนตัวลงด้านล่างลงสู่พื้นดิน ทอร์นาโดแบบก่อตัวจากบนบกนี้ เกิดขึ้นเมื่ออากาศที่มีความชื้นสูงมาก มาปะทะกับอากาศที่แห้งมาก

พายุทอร์นาโดลูกนี้ เริ่มก่อตัวขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น. ของวันจันทร์ที่ผ่านมา (7 มิถุนายน) ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 06.00 น. วันอังคาร (8 มิถุนายน) ตามเวลาในไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง