รีเซต

"สี จิ้นผิง" ประกาศจีนจะพัฒนากองทัพให้มีความแข็งแกร่งประดุจกำแพงเหล็ก

"สี จิ้นผิง" ประกาศจีนจะพัฒนากองทัพให้มีความแข็งแกร่งประดุจกำแพงเหล็ก
TNN ช่อง16
13 มีนาคม 2566 ( 16:23 )
86
"สี จิ้นผิง" ประกาศจีนจะพัฒนากองทัพให้มีความแข็งแกร่งประดุจกำแพงเหล็ก

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ได้รับการประกาศให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีน สมัยที่ 3 โดยประธานาธิบดีสี กล่าวต่อผู้แทนเกือบ 3,000 คนของสภาประชาชนแห่งชาติจีน ในการปิดประชุมประจำปีวันนี้ (13 มีนาคม)  


โดยให้คำมั่นที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ความมั่นคงของประเทศ และสร้างกองทัพจีนให้เป็นกำแพงเหล็ก เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติ ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ทวีความตึงเครียดกับสหรัฐฯ 


ประธานาธิบดีสี กล่าวต่อไปว่า ความมั่นคงเป็นรากฐานของการพัฒนา, เสถียรภาพเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีเพื่อความเจริญรุ่งเรือง และว่า จีนต้องบรรลุการพึ่งพาตัวเองให้มากขึ้น และมีเทคโนโลยีกับวิทยาศาสตร์ที่ก้าวหน้าอย่างมาก หลังสหรัฐฯ พยายามขัดขวางจีนเข้าถึงเครื่องจักรผลิตชิปและเทคโนโลยีล้ำสมัยอื่น ๆ

            

ก่อนหน้านั้น รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของจีน เตือนว่า ความพยายามของอเมริกาเพื่อควบคุมผลประโยชน์ของจีน จะนำไปสู่ความขัดแย้งและการเผชิญหน้า  


อีกทั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ไม่เคยเปลี่ยนนโยบายเรื่องการรวมชาติกับไต้หวัน ซึ่งในเรื่องนี้ ประธานาธิบดีสี ระบุว่า เขาจะทำงานเพื่อแก้ไขประเด็นไต้หวัน พร้อมกับส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบอย่างสันติ แต่คัดค้านการแทรกแซงจากภายนอก รวมถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในไต้หวันที่เรียกร้องเอกราช

                

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีสี กล่าวย้ำถึงความจำเป็นในการบังคับใช้นโยบาย “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ทั้งในฮ่องกงและมาเก๊า ขณะที่ ความมั่งคั่งกับเสถียรภาพในฮ่องกง และมาเก๊าในระยะยาว เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยสร้างจีนให้เป็นประเทศที่แข็งแกร่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง