รีเซต

SP80” เรือดิไซน์ล้ำ เตรียมท้าชิงตำแหน่งเรือใบที่แล่นได้ไวที่สุดในโลก

SP80” เรือดิไซน์ล้ำ เตรียมท้าชิงตำแหน่งเรือใบที่แล่นได้ไวที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
11 ตุลาคม 2566 ( 12:22 )
58
SP80” เรือดิไซน์ล้ำ เตรียมท้าชิงตำแหน่งเรือใบที่แล่นได้ไวที่สุดในโลก

บริษัทสัญชาติฝรั่งเศสพัฒนาเรือสุดล้ำ "SP80"  ที่ดูแล้วราวกับหลุดมาจากภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ไซไฟ โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นเรือแล่นเร็วลำใหม่ ท้าชิงตำแหน่งเรือใบที่สามารถแล่นได้ไวที่สุดในโลก 


ภาพจาก SP80

 

โดยบริษัท SP80 Company ชื่อเดียวกับตัวเรือได้จัดประเภทของเรือลำนี้ไว้ในหมวด "sailboat" หรือเรือใบ เพราะถึงแม้ว่าตัวเรือจะไม่ได้ติดตั้งใบเรือมาให้เห็นเด่นชัด แต่วิธีการแล่นเรือก็ยังใช้การผูกกับว่าวยักษ์เพื่อรับแรงลมไว้แล่นเรือ เช่นเดียวกันกับเรือใบ อีกทั้งเรือลำนี้ยังไม่ได้ติดตั้งเครื่องยนต์เสริมมาให้อีกด้วย


สำหรับดิไซน์ภายนอกของเรือลำนี้ อาจจะมองแล้วดูคล้ายกับเรือดำน้ำ หรือเครื่องบินล้ำ ๆ มากกว่าเรือปกติ ซึ่งก็เป็นความตั้งใจของทางบริษัทเองที่อยากให้เรือลำนี้ ดูเป็นเหมือนยานพาหนะจากโลกอนาคต บริษัทจึงได้ออกแบบลำเรือให้มีความเพรียวบาง ใช้โครงสร้างจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบา เสริมด้วย "Kevlar" หรือเส้นใยสังเคราะห์ที่มีความทนทานต่ออุณหภูมิสูง และมีความแข็งแกร่ง เพื่อช่วยเพิ่มการป้องกันโครงสร้างในกรณีที่เกิดการชน


ภาพจาก SP80

เรือลำนี้ มีขนาดความยาวอยู่ที่ 10.5 เมตร กว้าง 8 เมตร และหนักประมาณ 150 กิโลกรัม ด้านหน้าเป็นห้องสำหรับคนขับเรือ รองรับได้ 2 ที่นั่ง โดยหนึ่งคนจะต้องทำหน้าที่ขับเรือ และอีกหนึ่งคนทำหน้าที่ควบคุมทิศทางของว่าวรับแรงลม ที่ติดตั้งมาให้บนเรือ


ภาพจาก SP80

 

และในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บริษัทยังได้นำต้นแบบของเรือลำนี้ไปทดสอบแล่นครั้งแรกในทะเลสาบเจนีวา ซึ่งอยู่บริเวณประเทศสวิสเซอร์แลนด์และฝรั่งเศส โดยเรือสามารถทนต่อแรงลากดึงด้วยความเร็วอยู่ที่ประมาณ 30 น็อต หรือ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้ถือว่ายังอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายที่บริษัทตั้งไว้ โดยบริษัทตั้งเป้าว่าจะพัฒนาให้เรือเร่งความเร็วได้มากถึง 80 น็อต หรือประมาณ 148.16 กิโลเมตรต่อชั่วโมงพื่อให้สามารถทำลายสถิติเรือใบที่เร็วที่สุดในโลก ณ ตอนนี้ ของเรือ เวสทาส เซลร็อคเก็ต ทู (Vestas Sailrocket 2) ที่ทำไว้ได้ที่ 65.45 น็อต หรือประมาณ 121.21 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้สำเร็จ




ข้อมูลจาก businessinsider,  newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง