รีเซต

เรือไฟฟ้าบินได้? Candela C-8 เรือ Hydrofoils ไฟฟ้าที่เคลื่อนที่โดยลอยตัวเหนือผิวน้ำ

เรือไฟฟ้าบินได้? Candela C-8 เรือ Hydrofoils ไฟฟ้าที่เคลื่อนที่โดยลอยตัวเหนือผิวน้ำ
แบไต๋
17 มีนาคม 2566 ( 19:03 )
61
เรือไฟฟ้าบินได้? Candela C-8 เรือ Hydrofoils ไฟฟ้าที่เคลื่อนที่โดยลอยตัวเหนือผิวน้ำ

อาจรู้สึกแปลก ๆ กับการที่เรือบินได้? แต่ในความเป็นจริงมันแค่ลอยตัวเหนือผิวน้ำด้วยเทคโนโลยี Hydrofoils ขณะเคลื่อนที่ทำให้มีลักษณะเหมือนกำลังบินอยู่ ‘Candela C-8 เรือไฟฟ้าฟอยล์ลำแรกของโลก’ จาก Candela บริษัทผลิตเรือสัญชาติสวีเดน โดยอ้างว่าตัว C-8 กับเทคโนโลยีนี้สามารถเคลื่อนที่ได้เงียบเชียบ, เดินทางได้ไกล, และลดการปล่อยมลพิษ ได้ 99%

ลักษณะคลื่นที่เกิดจาก เรือทั่วไป กับ C-8

Candela C-8 โครงสร้างของเรือทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ 100% ด้วยเทคโนโลยีเดียวกันกับเครื่องบินรบ เพื่อน้ำหนักที่เบา แต่คงความแข็งแกร่ง น้ำหนักตัวเครื่องรุ่นDC อยู่ที่ 1605 กิโลกรัม มีความยาว 8.5 เมตร ความกว้าง 2.5 เมตร สามารถโดยสารได้ 8 คน (รวมคนขับ) ภายในห้องโดยสารกว้างขวางสามารถนอนได้ รองรับครอบครัวขนาดเล็ก

ความกว้างภายในตัวเรือ C-8

เครื่องยนต์ Candela C-Pod (45/50 กิโลวัตต์) ชุดแบตเตอรี่ C-8 Polestar Powered แพ็กขนาด 69 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง พร้อมระบบการชาร์จแบบ DC (230Vx1x16A:13ชม. และ 230Vx3x32A:2.5ชม.) เรียกได้ว่ารวมเครื่องยนต์และการชาร์จที่เร็วที่สุดเข้าด้วยกัน ส่งผลให้เดินทางได้ไกลกว่าเรือไฟฟ้าในท้องตลาดถึง 2 เท่า ด้วยความเร็ว ล่องเรือ 22 kn สูงสุด 27 kn การใช้พลังงานต่อไมล์ทะเลเพียง 0.8 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง หรือเปรียบเทียบกับพลังงานเบนซินเท่ากับ 0.1 ลิตร

ตัวเรือแบบไฮบริดออกแบบสำหรับลดแรงเสียดทาน

เทคโนโลยีพิเศษในตัว C-8 คือ Hydrofoils ปรับอัตโนมัติเสมือนการควบคุมของเครื่องบิน สำหรับยกตัวเรือให้ลอยขึ้นเพื่อลดแรงเสียดทาน และทำให้สามารถเดินทางบนสภาพคลื่นทะเลแรงได้ C-POD มอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ในเรือประเภทใหม่ (ซึ่งตัว Hydrofoils กับตัวมอเตอร์สามารถยืดหดเก็บขึ้นได้ในกรณีเคลื่อนที่ในน้ำตื้น) มาพร้อมกับเทคโนโลยีควบคุมการบินแบบโดรน 4 ใบพัด บังคับเลี้ยวแบบ Fly-By-Wire ที่ตอบสนองทันที รับรู้ตำแหน่ง, ความเร็ว, และความเร่งของเรือผ่านเซ็นเซอร์ Avionics 6 องศาอิสระมีความเสถียรและแม่นยำสูง

การหดเก็บ Hydrofoils และมอเตอร์ C-POD

ด้วยคุณสมบัติและประสิทธิภาพอัดแน่นขนาดนี้ สำหรับใครที่อยากได้มาขับเล่น ตัว Candela C-8 มีราคาอยู่ที่ € 330,000 หรือประมาณ 12 ล้านบาท.

ที่มา: candela

พิสูจน์อักษร : สุขยา เกษจำรัส

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง