รีเซต

หนุ่มไอ.ที. พลิกวิกฤตโควิด ปลูกแคคตัสเป็นอาชีพสร้างรายได้

หนุ่มไอ.ที. พลิกวิกฤตโควิด ปลูกแคคตัสเป็นอาชีพสร้างรายได้
มติชน
22 มิถุนายน 2564 ( 12:58 )
84
หนุ่มไอ.ที. พลิกวิกฤตโควิด ปลูกแคคตัสเป็นอาชีพสร้างรายได้

 

ในสถานการณ์ที่โควิด-19 ยังคงระบาดเป็นวงกว้าง มีสายพันธุ์แปลกใหม่ให้ได้ผวากันเป็นระยะๆ แต่ส่งผลกระทบต่อสถานภาพทางการงานและการเงินในหลายๆ กลุ่ม หลายๆ อาชีพอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีเสียงบ่นระงมทั่วประเทศว่ากำลังอับจนหนทางทำมาหากินกันแล้ว แต่กับหนุ่มใหญ่วัย 45 ปี ที่ชื่อ นพรัตน์ โนนคำ เจ้าของสวน “Nop cactus” ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ต.โคกขาม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร คนนี้กลับมีรอยยิ้มแห่งความสุขใจ ที่ได้มองเห็นช่องทางพลิกวิกฤติเป็นโอกาส  มาสร้างโอกาสให้กับตนเองและครอบครัว

 

 

 

 

ด้วยการหันเหชีวิตยามว่างจากเดิมที่ต้องเดินเข้าร้านไอ.ที.ทุกวัน มาทำงานแบบ Work From Home ไม่ได้ออกไปท่องเที่ยว ไม่ออกไปเล่นกีฬา และไม่ได้ออกไปไหน หันหน้าเข้าโรงเรือนปลูกแคคตัส พืชทางเลือก สร้างรายได้ในช่วงวิกฤติ แม้จะไม่เห็นเงินแบบเป็นก้อนใหญ่โต แต่ก็เป็นรายได้แบบที่เรียกว่า “เงินออม” สะสมเพื่ออนาคตได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

 

 

 

 

คุณนพรัตน์ โนนคำ อายุ 45 ปี และ คุณอัมพร ตั้นเจริญ อายุ 43 ปี สองสามีภรรยาเจ้าของร้านคอมพิวเตอร์โปรวายเดอร์ ซัพพลาย (2001) ธุรกิจหลักด้านไอ.ที. แม้จะไม่ได้หันเหชีวิตจากหนุ่มไอ.ที. มาทำสวนแคคตัสแบบเต็มตัว แต่ก็ผันเวลาส่วนหนึ่งมาดูแลสวนแคคตัส ที่มีแรงจูงใจเริ่มมาจากการไปอบรมสัมมนา และได้พบกับหมอดูชื่อดังคนหนึ่งแนะนำว่าควรหาพืชที่มีหนามมาปลูกเพื่อไล่ศัตรูสิ่งที่ไม่ดี จากนั้นก็มีเพื่อนนำกระบองเพชรที่เรียกกันว่า “ถังทอง” มาให้

 

 

 

 

พอเลี้ยงไปเลี้ยงมาก็เริ่มชอบมากขึ้นเรื่อยๆ จึงได้ลองปลูกกระบองเพชรต้นอื่นๆ ตามมาเรื่อยๆ เดิมทีแรกๆก็เลี้ยงตามพื้นที่ว่างในบ้าน ทำไปทำมาเริ่มมากขึ้น ประกอบกับมาเจอช่วงโควิดระลอกแรกเมื่อต้นปี 2563 กิจกรรมอื่นทำไม่ได้ ก็เลยหันมาเลี้ยงแคคตัสอย่างจริงจัง ทำโรงเรือน หาต้นพันธุ์ เมล็ดพันธุ์ดีๆ ศึกษาวิธีการปลูกตามอินเตอร์เน็ตและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงแคคตัส จนกระทั่งกลายเป็นสวนแคคตัสที่ชื่อว่า “Nop cactus” มีหลากหลายสายพันธุ์มากมาย ทั้งสายพันธุ์ที่มีอยู่ทั่วไป และสายพันธุ์หายาก

 

 

 

 

คุณนพรัตน์ฯ เจ้าของสวน “Nop cactus” บอกว่า นับตั้งแต่เจอสถานการณ์โควิด ระลอกแรก (ต้นปี 2563) ระลอกที่ 2 (ปลายปี 2563) จนถึงระลอก 3 (ปัจจุบัน) ทำให้มีเวลาว่างมากขึ้น เพราะมีบางช่วงบางเวลาที่ไม่สามารถออกไปทำกิจกรรมที่ไหนได้ จึงใช้เวลาให้กับสวนแคคตัสที่ตนเองและภรรยาได้ช่วยกันสร้างขึ้นมา ซึ่งการเพาะเลี้ยงแคคตัสนั้น บางคนอาจจะมองว่าไม่ยุ่งยากแบบพืชบางชนิด และไม่ต้องดูแลมาก แต่ก็ใช่ว่าจะเลี้ยงแบบไม่ใส่ใจ เพราะต้นไม้ทุกต้นมีชีวิต ต้องดูแลด้วยความรัก ความเอาใจใส่ที่แตกต่างกันไป อีกทั้งยังต้องมีระเบียบ พิถีพิถันทุกขั้นตอนตั้งแต่การเพาะพันธุ์ การขยายพันธุ์ การให้น้ำ การดูแลรักษา ไปจนถึงการส่งจำหน่ายให้กับลูกค้า โดยในส่วนตัวแม้บางวันจะต้องออกไปทำงานนอกบ้าน ก็จะใช้เวลาในช่วงเช้าก่อนออกไปทำงาน กับ ช่วงเย็นหลังเลิกงาน มาดูแลรักษาแคคตัสทุกต้นในโรงเรือนอย่างสม่ำเสมอ ส่วนเรื่องของราคาแคคตัสนั้น ขึ้นอยู่กับความแปลกใหม่ และความโดดเด่นของแต่ละต้น รวมถึงความชื่นชอบของผู้เพาะเลี้ยงด้วย

 

 

 

 

สำหรับแคคตัส ที่สวน Nop cactus นั้น จะเรียกว่าเกิดขึ้นมาอย่างเป็นจริงเป็นจังเพราะโควิด-19 ก็ว่าได้ และนี่ก็นับเป็นพืชทางเลือกอีกชนิดหนึ่ง ที่น่าจะเป็นทางออกในการสร้างรายได้ให้กับผู้ที่ชื่นชอบและรักในการปลูกต้นไม้ เพราะไม่เพียงแต่ช่วยสร้างรายได้ให้แล้ว ยังเป็นการสร้างความสุขสงบทางใจที่ได้อยู่กับต้นไม้และธรรมชาติที่สวยงามแปลกตาอีกด้วย ซึ่งผู้ที่สนใจแคคตัส ของสวน Nop cactus หรืออยากจะเรียนรู้วิธีการเพาะเลี้ยงแคคตัสจากคุณนพรัตน์ โนนคำ ก็ประสานมาได้ที่เบอร์ 081-4303193 หรือที่เฟสบุค nopcactus ซึ่งทางเจ้าของสวนบอกว่าพร้อมที่จะให้คำแนะนำ และเปิดสวนให้เข้าชม แต่ขอให้ติดต่อแจ้งล่วงหน้าเพื่อนัดวันและเวลาที่ชัดเจน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง