รีเซต

เทรนด์กำลังมา! เจ้าของร้านสักผันตัวขาย "แคคตัส" รายได้เกินครึ่งแสน

เทรนด์กำลังมา! เจ้าของร้านสักผันตัวขาย "แคคตัส" รายได้เกินครึ่งแสน
TNN ช่อง16
10 มิถุนายน 2563 ( 14:53 )
2.6K
เทรนด์กำลังมา! เจ้าของร้านสักผันตัวขาย "แคคตัส" รายได้เกินครึ่งแสน

 

วันนี้ (10 มิ.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต้นแคคตัส นานาชนิด ขนาดต่างๆ กว่า 100 ชนิด กว่าหมื่นต้น ถูกจัดไว้เรียงรายอย่างสวยงามในโรงเพาะเลี้ยงต้นซึ่งใช้พื้นที่ข้างบ้านสร้างโรงเรือนขนาดกลางจำนวน 2 หลัง ในพื้นที่บ้านเลขที่ 424 ม.2 ต.บ้านนา อ.บ้านนาเดิม จ.สุราษฎร์ธานี จนได้รับความสนใจจากผู้ชอบเลี้ยงต้นไม้พวกกระบองเพชร แคคตัส จากพื้นที่ต่างๆทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัดแวะเวียนมาเที่ยวชมและซื้อไปเลี้ยง ตลอดทั้งวัน จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและจุดเช็คอินแห่งใหม่ติดลำดับ 30 ต้นๆ ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี 

 


 

นายกฤศ หรือ ออร์แกน พัฒนสิงห์ อายุ 45 ปี เปิดเผยว่า ตนเองเคยเป็นนักจัดรายการวิทยุชื่อดังพื้นที่ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี และเปิดร้านสัก tattoo ที่ป่าตอง จ.ภูเก็ต ภายหลังอยากกลับมาอยู่กับครอบครัวที่บ้านซึ่งที่ผ่านมาเคยได้มีโอกาสดูงานด้านการเกษตรมาบ้าง ประกอบกับเป็นคนชอบปลูกต้นไม้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

 


 

เริ่มจากลองซื้อแคคตัสไม่กี่ต้น มาทดลองเลี้ยงเองที่บ้านและศึกษาเรียนรู้การเพาะเลี้ยง การขยายพันธุ์แคคตัสจากอินเทอร์เน็ต การอบรม รวมทั้งเรียนรู้ด้วยตนเอง จนประสบผลสำเร็จ โดยใช้เวลาเพียง 2 ปี จนสามารถผลิต และขยายพันธุ์แคคตัสได้มากกว่า 100 ชนิด

 


 

โดยใช้วิธีการขยายพันธุ์ 3 วิธี ประกอบด้วย 1.การเพาะเมล็ด ต้องใช้เวลานานกว่า 1 ปี จึงจำหน่ายได้ แต่จะได้ลักษณะสายพันธุ์ที่หลากหลาย และแปลกใหม่ เป็นที่สนใจของลูกค้า 2.การกราฟ หรือการต่อกิ่ง เป็นการขยายพันธุ์ที่เร็วที่สุด และได้ปริมาณมากตามความต้องการของตลาด 3.การแยกหน่อ ซึ่งจะได้ต้นแคคตัสที่มีลักษณะเหมือนต้นพันธุ์เดิมทุกอย่าง พอแค็กตัสมีดอกก็เริ่มผสมเกสรด้วยตัวเอง โดยเฉพาะพันธุ์ยิมโนคาไลเซียม แอสโตรไฟตัม แมมมิลลาเรีย เนื่องจากพันธุ์พวกนี้มีหน่อช้า การเพาะเมล็ดเองจึงเป็นอีกทางเลือกที่ทำให้ได้ลูกไม้ใหม่ๆ เป็นจำนวนมาก และยังประหยัดเงินด้วย

 


 

ขณะที่วิธีเพาะเมล็ดใช้เวลานาน กว่าจะได้แคคตัสที่โตพอจะขายได้ แต่จะได้ต้นจำนวนมาก และอาจได้ลูกไม้แปลกๆ สวยๆ เพิ่มขึ้นมาก็ได้ และเมื่อได้เมล็ดจำนวนมากขึ้น จากการเพาะพันธุ์เอง ช่วงหลังมานี้ทางสวนจึงแบ่งขายเมล็ดด้วย

 


 

สำหรับกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ เน้นขายทางออนไลน์ เกือบ100% นอกนั้นจะเป็นลูกค้าขาจร มีทุกเพศทุกวัย ซึ่งส่วนใหญ่จะติดตามมาจากเพจเฟซบุ๊ก และยูทูป ที่ตนได้ทำขึ้นแนะนำวิธีการเลี้ยงดูแล ตลอดจนขยายพันธ์ บางคนเป็นมือใหม่ ก็มาเลือกซื้อไปเลี้ยงเล่นๆ

 


 

ส่วนราคาแคคตัสที่ขาย เริ่มต้นจาก 25 บาท 35 บาท และที่ผ่านมา เคยขายได้สูงสุด ต้นละ 5,000-10,000 บาท เป็นพวกยิมโนคาไลเซียมสี ช่วงนี้ในวงการกระบองเพชรกำลังนิยมยิมโนคาไลเซียมสี ซึ่งแต่ละช่วงความนิยมก็จะแตกต่างกันไปแล้วแต่กระแสในช่วงนั้นๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวนาโคราชหนีภัยแล้ง ปลูกแตงกวารายได้เดือนละครึ่งแสน!

ชาวบ้านชายทะเล รับจ้างแกะเนื้อปูขาย สร้างรายได้โลละ1,300 

เกษตรกร อ.วังทรายพูน หันมาพลิกพื้น ที่ทำนามาปลูกแตงโม สร้างรายได้ฤดูแล้ง

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง