รีเซต

ปลูก "กระบองเพชร" สร้างรายได้งาม สาวโคราชเผยเคล็ดลับเลี้ยงแคคตัสให้สวย

ปลูก "กระบองเพชร" สร้างรายได้งาม สาวโคราชเผยเคล็ดลับเลี้ยงแคคตัสให้สวย
TNN ช่อง16
18 กุมภาพันธ์ 2564 ( 03:08 )
328
ปลูก "กระบองเพชร" สร้างรายได้งาม สาวโคราชเผยเคล็ดลับเลี้ยงแคคตัสให้สวย

วันนี้ (18 ก.พ.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 ยังแพร่ระบาด ส่งผลกระทบทำให้หลายคนขาดรายได้ บางคนถึงขั้นไม่มีงานทำ ต้องดิ้นรนหาอาชีพเสริมเพื่อให้มีรายได้มาไว้ใช้จ่ายประจำวัน โดย น.ส.จันทร์ฉาย ศรีสุข อายุ 53 ปี ชาวบ้านดง-นิคม หมู่ที่ 13 ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ได้พลิกผันตัวเอง เปลี่ยนจากงานอดิเรกปลูกต้นกระบองเพชรในยามว่างมานานกว่า 30 ปี มาจำหน่ายผ่านทางโซเชียล



น.ส.จันทร์ฉาย เปิดเผยว่า ชื่นชอบและหลงรักการปลูกกระบองเพชรมาตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย เพราะกระบองเพชรมีความสวยงาม โดยเฉพาะยามออกดอกจะสร้างสีสันให้กับบ้านได้อย่างดี จึงทดลองเลี้ยงปลูกกระบองเพชรมานานแล้ว และพัฒนาสร้างพันธุ์ใหม่ขึ้นได้เองอีกหลายชนิด มากกว่า 1,000 สายพันธุ์ ซึ่งบางพันธุ์จำหน่ายได้ราคาสูงกว่า 5,000 บาท ทำให้มีรายได้เข้ามาเสริมเดือนละกว่า 1 หมื่นบาทโดยก่อนจะเริ่มเรียนรู้ และเพาะขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อเพาะเมล็ด พบว่า การขยายพันธุ์บางครั้งจะทำให้ได้กระบองเพชรชนิดใหม่ๆ ที่มีลักษณะเฉพาะ ทำให้เกิดความท้าทายเพิ่มขึ้น จึงออกไปหาสายพันธุ์ใหม่มาเพิ่มเติม และเพาะเลี้ยงเพิ่มมากขึ้น มารู้ตัวอีกทีก็พบว่า กระบองเพชรที่เลี้ยงไว้ไม่กี่ต้นขยายเติบโตขึ้นเป็นสวนใหญ่ 



จากนั้นได้นำที่ทดลองไปจำหน่ายตามงานต่างๆ สามารถสร้างรายได้เสริมได้จำนวนหนึ่ง กระทั่งได้นำเสนอกระบองเพชรผ่านทางโลกโซเซียล พบว่า กระแสตอบรับเพิ่มขึ้นและมีลูกค้าเข้ามาสั่งซื้อกันเป็นจำนวนมาก ล่าสุด มีออเดอร์จากการสั่งซื้อเดือนละหลายพันต้น จนปัจจุบันมีรายได้เสริมจากการจำหน่ายกระบองเพชรเดือนละประมาณ 1 หมื่นบาท



สำหรับการเลี้ยงดูกระบองเพชรนั้นก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะกระบองเพชรเป็นพืชที่ต้องการน้ำต่ำ แต่ขาดแสงแดดไม่ได้ ใช้เวลาในการเลี้ยงดูตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไปจึงสามารถจำหน่ายได้ โดยจำหน่ายในราคาตั้งแต่กระถางละ 20-500 บาท ผู้ที่สนใจสามารถโทรศัพท์สั่งซื้อหรือต้องการเรียนรู้การปลูกกระบองเพชร สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่เบอร์โทร 080-1551102 คุณจันทร์ฉาย



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง