รีเซต

นิยามใหม่ของเสียงเพลงที่ไม่ได้มาจากเครื่องดนตรีแต่มาจากต้นไม้ !

นิยามใหม่ของเสียงเพลงที่ไม่ได้มาจากเครื่องดนตรีแต่มาจากต้นไม้ !
TNN ช่อง16
26 มกราคม 2566 ( 15:56 )
52
นิยามใหม่ของเสียงเพลงที่ไม่ได้มาจากเครื่องดนตรีแต่มาจากต้นไม้ !

เสียงดนตรีเป็นเสียงที่สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสิ่งไม่ว่าจะเป็นเครื่องดนตรีหรือแม้แต่การสร้างเสียงปรบมือและการเคาะหรือตีวัตถุบางประเภทก็ให้เสียงดนตรีได้เช่นกัน แต่ยูทูบเบอร์ (Youtuber) ชาวสวีเดนคนหนึ่งได้สร้างเสียงดนตรีเป็นจังหวะและทำนองด้วยต้นกระบองเพชรและเผยแพร่ทางยูทูบ (Youtube) สร้างความแปลกใจและชวนพิศวงให้กับผู้ชมเป็นอย่างมาก


ผลงานดังกล่าวมีชื่อว่าเดสเสิร์ต ซอง (Desert Song) หรือท่วงทำนองทะเลทราย เป็นทำนองดนตรีที่ เลิฟ ฮุนเตียน (Love Hultén) ยูทูบเบอร์ (Youtuber - ผู้ผลิตเนื้อหาบน Youtube) ศิลปินด้านงานประดิษฐ์และงานไม้ชาวสวีดิชนั้นสร้างขึ้นมา อยู่ในรูปคลิปวิดีโอความยาว 59 วินาที


ในวิดีโอมีการแสดงให้เห็นว่าต้นกระบองเพชรที่มีหลายลำต้นถูกหนีบกับขั้วไฟฟ้าและต่อเข้ากับอุปกรณ์เฉพาะทางบางอย่าง ก่อนที่ผู้ควบคุมซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเลิฟ ฮุนเตียน (Love Hultén) จะเปิดการทำงานและปรับแต่งการตั้งค่าต่าง ๆ จนได้เสียงเพลงชวนอึ้งและพิศวงตลอดการนำเสนอขึ้นมา




ในคำอธิบายของวิดีโอระบุโดยสรุปว่า ผลงานดังกล่าวเป็นการรับสัญญาณไฟฟ้าทางชีวภาพ (Biodata) ที่เป็นสัญญาณแบบสุ่มมาแปลงเป็นรหัสไฟล์ดิจิทัลสำหรับการอ่านข้อมูลโน้ตดนตรี, จังหวะ และระยะเวลา หรือที่เรียกว่าไฟล์ MIDI (Musical Instrument Digital Interface)  จากนั้นนำไฟล์ MIDI ที่ได้ไปสร้างเป็นเสียงเพลงหรือทำนองด้วยเครื่องสังเคราะห์เสียง (Synthesiser - Korg NTS-1) จนได้เสียงดังที่ได้ยินผ่านคลิปวิดีโอดังกล่าว


เลิฟ ฮุนเตียน (Love Hultén) มีชื่อเสียงจากการสร้างผลงานศิลปะที่เป็นอุปกรณ์ดิไซน์และความสามารถแปลกตา เช่น เครื่องดนตรีสังเคราะห์ที่สร้างทำนองจากการปล่อยลูกเหล็กตกลงมาเคาะเครื่องที่คล้ายเปียโนและใช้กลไกในการดึงลูกเหล็กกลับขึ้นไปเพื่อทำกระบวนการซ้ำจนได้เสียงเพลงในปี 2020 





ที่มาข้อมูล Desginboom

ที่มารูปภาพ Love Hultén

ข่าวที่เกี่ยวข้อง