รีเซต

อาร์เทมิส ฝาแฝดอะพอลโล โครงการพามนุษย์กลับไปเยือนดวงจันทร์

อาร์เทมิส ฝาแฝดอะพอลโล โครงการพามนุษย์กลับไปเยือนดวงจันทร์
TNN ช่อง16
16 มีนาคม 2565 ( 21:42 )
86
อาร์เทมิส ฝาแฝดอะพอลโล โครงการพามนุษย์กลับไปเยือนดวงจันทร์

11 ธันวาคม 1972 นักบินอวกาศอะพอลโล 17 ได้ก้าวเท้าเหยียบลงบนพื้นผิวดวงจันทร์ และนั่นคือครั้งสุดท้ายที่มนุษยชาติได้สัมผัสกับดวงจันทร์ เราไม่เคยส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์อีกเลยนับตั้งแต่โครงการอะพอลโลถูกยกเลิกไปเนื่องด้วยปัญหาด้านงบประมาณ นับตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงตอนนี้ มีมนุษย์เพียง 12 คนเท่านั้นที่เคยไปเยือนดวงจันทร์


อาร์เทมิสเป็นโครงการที่จะมาในรูปแบบซีรีส์คล้าย ๆ กับโครงการอะพอลโลเพื่อบรรลุเป้าหมายหลาย ๆ อย่างที่มนุษยชาติยังไม่เคยได้ทำหรือทำไม่สำเร็จภายใต้เป้าหมายใหญ่ คือ การกลับไปสำรวจและศึกษาดวงจันทร์ให้มากกว่าเดิม มันอาจดูเหมือนว่าเราส่งยานไปสำรวจดวงจันทร์กันจนพรุนแล้ว แต่อันที่จริงยังมีอีกหลายเรื่องมาก ๆ ที่ยังรอให้เราสำรวจอยู่บนดวงจันทร์พร้อม ๆ ไปกับการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ ในบันทึกประวัติศาสตร์เราไม่เคยส่งมนุษย์ไปได้ไกลกว่าดวงจันทร์เลย ในขณะที่เรามีเป้าหมายจะส่งมนุษย์ไปดาวอังคารที่ห่างไกลจากเรามากถึง 54.6 ล้านกิโลเมตร ฉะนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่เราจะต้องพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศเพื่อให้เป้าหมายการไปดาวอังคารสำเร็จลุล่วง และดวงจันทร์คือคู่ซ้อมที่ดีที่สุดที่เรามี


หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงอาร์เทมิส 1 จะถูกส่งไปยังดวงจันทร์ภายในวันที่ 20 มีนาคม 2022 ที่จะถึงนี้ แต่ถึงแม้เราจะเคยมีประสบการณ์ในการส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์ถึง 12 คน นาซาก็ยังไม่มั่นใจที่จะส่งนักบินอวกาศไปกับยานอวกาศในอาร์เทมิส 1 โดยในครั้งนี้เราจะส่งยานอวกาศโอไรออนไปกับจรวด SLS หรือ Space Launch System ณ ฐานปล่อยจรวด 39B Kennedy Space Center ในเมืองฟลอริดา เพื่อทดสอบการทำงานในทุกขั้นตอนของยานอวกาศโอไรออนตั้งแต่ขั้นตอนการแยกตัวออกจากจรวดไปจนถึงขั้นตอนการกองชูชีพเมื่อกลับถึงโลก ให้แน่ใจว่ายานอวกาศโอไรออนปลอดภัยมากพอที่จะส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์และดาวดวงอื่น เช่น ดาวอังคาร ในอนาคต


ข้อมูลจาก www.nasa.gov

ภาพจาก www.nasa.gov

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง