รีเซต

จมน้ำคืนเดียว 3 ราย เหตุฝนตกชุก น้ำเย็น คาดเป็นตะคริว ช่วยตัวเองไม่ได้

จมน้ำคืนเดียว 3 ราย เหตุฝนตกชุก น้ำเย็น คาดเป็นตะคริว ช่วยตัวเองไม่ได้
มติชน
21 พฤษภาคม 2565 ( 11:33 )
53
จมน้ำคืนเดียว 3 ราย เหตุฝนตกชุก น้ำเย็น คาดเป็นตะคริว ช่วยตัวเองไม่ได้

ข่าววันนี้ เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. วันที่ 20 พฤษภาคม ศูนย์วิทยุกู้ภัยฮุก 31 โคราช ได้รับแจ้งเหตุจากชาวบ้านว่ามีบุคคลจมน้ำเสียชีวิต ที่บริเวณบ่อน้ำ หน้า อบต.หนองพลวง ต.หนองพลวง อ.จักราช จ.นครราชสีมา จึงประสานให้หน่วยเฉพาะกิจฮุก 31โคราช , อาสากู้ภัยฯ จุดจักราช , เฉลิมพระเกียรติ และจุดมะเริง ไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เพื่อให้ความช่วยเหลือ และเมื่อถึงจุดเกิดเหตุ พบว่า เป็นบ่อน้ำในไร่นาหลังบ้าน ที่ชาวบ้านขุดไว้กักเก็บน้ำและเลี้ยงปลา มีความลึกประมาณ 3-4 เมตร จึงจัดทีมประดาน้ำ 5 นายและอาสากู้ภัยฯ ลงดำหาร่างผู้เสียชีวิต ใช้เวลาประมาณ 15 นาที จึงพบร่างจมอยู่ใต้น้ำ ห่างจากขอบบ่อประมาณ 3 เมตร ตรวจไม่พบชีพจร จึงช่วยกันนำร่างขึ้นมาบนฝั่ง

 

จากการสอบถามน้องสาวผู้เสียชีวิต (ขอสงวนชื่อ) ทราบว่า ผู้เสียชีวิตคือ นายสมคิด มุ่งทุ่งกลาง อายุ 59 ปี มีภูมิลำเนาอยู่อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา แต่มาพักอาศัยอยู่ใน อ.จักราช จ.นครราชสีมา มีอาชีพทำนาทำไร่ และมักจะมาอาบน้ำที่บ่อแห่งนี้เป็นประจำ เพราะเป็นบ่อน้ำหลังบ้านพัก แต่วันเกิดเหตุ ญาติเห็นไปอาบน้ำนานผิดปกติ จึงไปเดินร้องเรียกหา แต่ไม่พบตัว พบเพียงรองเท้าแตะถอดอยู่ริมบ่อ และผ้าขาวม้าวางอยู่ จึงเชื่อว่า น่าจะจมน้ำ จึงรีบโทร.ขอความช่วยเหลือจากกู้ภัยฯ

 

 

เมื่อกู้ภัยฯ ได้ตรวจสอบสภาพน้ำ พบว่า ค่อนข้างเย็น เนื่องจากฝนตกบ่อยในช่วงนี้ จึงคาดว่า น่าลงไปอาบน้ำในบ่อแล้วเกิดเป็นตะคริว ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จึงเป็นเหตุให้จมน้ำเสียชีวิต ทางญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต เพราะผู้ตายไม่เคยมีเรื่องกับใคร และไม่ได้ดื่มสุราก่อนไปอาบน้ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ให้นำร่างส่งชันสูตรหาสาเหตุที่แท้จริงที่ รพ.จักราช ก่อน แล้วจึงให้ญาติไปรับร่างนำกลับบำเพ็ญกุศลทางศาสนา

 

นอกจากนี้ ในคืนเดียวกันนี้ กู้ภัยฯ ในจังหวัดนครราชสีมา ยังได้รับแจ้งเหตุบุคคลจมน้ำเสียชีวิต อีก 2 จุดที่ อ.พิมาย และ ที่ ต.ไชยมงคล อ.เมืองนครราชสีมา ในช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. ทั้ง 2 เคส โดยเคสที่ ต.ไชยมงคล เป็นการจมน้ำหลังจากลงไปหาปลา และ ที่ อ.พิมาย เป็นการลงไปอาบน้ำในบ่อ แล้วจมน้ำเสียชีวิต ซึ่งในห้วงเดือนพฤษภาคม 2565 พบว่า มีคนจมน้ำเสียชีวิตหลายรายแล้ว เพราะเป็นช่วงฝนแรก มีฝนตกชุก อุณหภูมิในสระหรือบ่อน้ำจะเย็นกว่าปกติ ประกอบกับหลายรายที่เสียชีวิตจะว่ายน้ำเป็น แต่มักจะดื่มสุราก่อนลงน้ำ โดยไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน จึงทำให้สภาพร่างกายปรับตัวไม่ทันเมื่อเจอน้ำเย็น ทำให้เป็นตะคริวได้ง่าย แล้วช่วยตัวเองในน้ำไม่ได้ เป็นเหตุให้เสียชีวิตดังกล่าว

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง