รีเซต

ปูตินเตือนไบเดน คว่ำบาตรเพิ่มทำสัมพันธ์พัง

ปูตินเตือนไบเดน คว่ำบาตรเพิ่มทำสัมพันธ์พัง
มติชน
31 ธันวาคม 2564 ( 08:22 )
61
ปูตินเตือนไบเดน คว่ำบาตรเพิ่มทำสัมพันธ์พัง

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียได้เตือนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ว่าการออกมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัสเซียจากกรณียูเครน อาจนำไปสู่การล่มสลายอย่างสมบูรณ์ของความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

 

ผู้นำทั้งสองได้หารือกันทางโทรศัพท์ในช่วงค่ำวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ ซึ่งใช้เวลานานเกือบ 1 ชั่วโมง โดยประธานาธิบดีปูตินได้ย้ำว่า การออกมาตรการคว่ำบาตรจะเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่

 

ขณะที่ประธานาธิบดีไบเดนได้แจ้งกับประธานาธิบดีปูตินว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรจะตอบโต้อย่างแน่นอนหากมีการรุกรานใดๆ เกิดขึ้นกับยูเครน

 

การหารือดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้นตามข้อเรียกร้องของรัสเซีย เป็นการพูดคุยทางโทรศัพท์ครั้งที่สองระหว่างผู้นำทั้งคู่ และสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามครั้งล่าสุดที่จะปลดชนวนความตึงเครียดที่เกิดขึ้นตามแนวชายแดนทางฝั่งตะวันออกของยูเครนที่ติดกับรัสเซีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ยูเครนระบุว่ามีทหารรัสเซียมากกว่า 100,000 นาย ถูกส่งเข้าไปประจำการในพื้นที่ดังกล่าว

 

อย่างไรก็ดีรัสเซียปฏิเสธว่าไม่มีแผนที่จะรุกรานยูเครน และให้เหตุผลว่าการที่ทหารถูกส่งไปในพื้นที่ดังกล่าวเป็นการดำเนินการในการซ้อมรบเท่านั้น พร้อมทั้งย้ำว่ารัสเซียมีสิทธิ์ที่จะโยกย้ายทหารอย่างเสรีในดินแดนของตนเอง

 

อย่างไรก็ดีแม้ผู้นำทั้งสองจะมีการเตือนกันและกันระหว่างการหารือทางโทรศัพท์ แต่ที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศของรัสเซียบอกกับผู้สื่อข่าวว่าประธานาธิบดีปูตินรู้สึกพอใจกับการสนทนาที่เกิดขึ้น และว่าการพูดคุยครั้งนี้เป็นการสร้างบรรยากาศที่ดีสำหรับการหารือต่อไปในอนาคต

 

ฝ่ายรัสเซียระบุด้วยว่าประธานาธิบดีปูตินได้แจ้งกับไบเดนว่า ทั้งสองฝ่ายสามารถที่จะทำงานร่วมกันได้บนพื้นฐานของการให้ความเคารพซึ่งกันและกัน และคำนึงถึงผลประโยชน์แห่งชาติของแต่ละประเทศ

 

ด้านเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐระบุว่าบรรยากาศของการหารือเป็นไปอย่างจริงจังและเต็มไปด้วยสาระ ขณะที่เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า ประธานาธิบดีไบเดนได้เน้นย้ำว่าความคืบหน้าใดๆ จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการลดบรรยากาศที่ตึงเครียดลงเท่านั้น

 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ของสหรัฐและรัสเซียมีกำหนดที่จะพบปะพูดคุยกันที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ในเดือนมกราคม โดยทำเนียบขาวระบุว่าไบเดนได้ร้องขอให้รัสเซียดำเนินการเพื่อหาทางออกผ่านช่องทางการทูต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง