รีเซต

เนื้อไก่ สุดยอดโปรตีน สัตวแพทย์ ย้ำ ไก่ไทย ไร้สาร ปราศจากฮอร์โมน ผลิตตามมาตรฐานสากล

เนื้อไก่ สุดยอดโปรตีน สัตวแพทย์ ย้ำ ไก่ไทย ไร้สาร ปราศจากฮอร์โมน ผลิตตามมาตรฐานสากล
TNN ช่อง16
12 มิถุนายน 2566 ( 10:00 )
61
เนื้อไก่ สุดยอดโปรตีน สัตวแพทย์ ย้ำ ไก่ไทย ไร้สาร ปราศจากฮอร์โมน ผลิตตามมาตรฐานสากล

ผศ.น.สพ.ดร.เกรียงไกร วิฑูรย์เสถียร อาจารย์ประจำ ภาควิชาเวชศาสตร์และทรัพยากรการผลิตสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า เนื้อไก่ เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี มีโปรตีนสูง หาซื้อรับประทานได้ง่าย ราคาต่อกิโลกรัมถูกกว่าเนื้อสุกรและปลา เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย

 ปัจจุบันประเทศไทยมีการส่งออกสัตว์ปีกไปยังต่างประเทศติดอันดับท็อป 5 ของโลก เป็นเครื่องยืนยันว่าต่างประเทศยอมรับในระบบ-มาตรฐาน-ความปลอดภัยของการเลี้ยงและการผลิตสัตว์ปีกของไทย ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับสากล อยู่ภายใต้การควบคุมและกำกับดูแลของกรมปศุสัตว์ ผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ถึงคุณภาพและความปลอดภัยด้านอาหาร

 ทั้งนี้ระบบการเลี้ยงสัตว์ปีกภายใต้หลักปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practices: GAP) จัดเป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกในเชิงอุตสาหกรรม ให้มีการเลี้ยงไก่ที่ดี ปราศจากโรค ตลอดจนกระบวนการผลิตจะต้องปลอดภัยต่อเกษตรกรและผู้บริโภค ปราศจากการปนเปื้อนของสารเคมี และใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากทั้งไก่เนื้อ หรือไก่ไข่ ปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าว จะทำให้ไก่มีสุขภาพที่ดีส่งผลมาสู่ผู้บริโภค ผู้บริโภคจะได้รับประทานอาหารและผลิตภัณฑ์ ที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ปลอดโรค

"ขอยืนยันว่า ประเทศไทยไม่มีการใช้ฮอร์โมนในการเลี้ยงไก่ หากย้อนกลับไปมากกว่า 60 ปี อาจมีการใช้ในกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่เลี้ยงเพื่อการบริโภคภายในครัวเรือน แต่ปัจจุบันอุตสาหกรรมการเลี้ยงไก่ไทยไม่มีการใช้ฮอร์โมนแล้ว" ผศ.น.สพ.ดร.เกรียงไกร กล่าว

ปัจจุบัน องค์ความรู้ เทคโนโลยี และการพัฒนาที่มีอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการเผยแพร่ข้อมูลข้อเท็จจริง รวมถึงการเข้าถึงสื่อและแหล่งข้อมูลที่มากขึ้น ทำให้ผู้เลี้ยงมีความรู้และเข้าใจว่าไม่มีความจำเป็นในการใช้ฮอร์โมนเพื่อเร่งการเจริญเติบโต แต่หลักสำคัญคือการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย โดยเฉพาะเรื่องการปรับปรุงสายพันธุ์และการดูแลสุขภาพของสัตว์ ที่ทำให้ปัจจุบันการเลี้ยงไก่ใช้เวลาน้อยลง และมีอัตราการเจริญเติบโตที่ดีขึ้นตามสายพันธุ์ ที่สำคัญการใช้ฮอร์โมนเร่งโตเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายสำหรับควบคุมกำกับดูแลผู้ประกอบการ จึงมั่นใจได้ว่าไม่มีการใช้ฮอร์โมนในการเลี้ยงไก่อย่างแน่นอน

ผศ.น.สพ.ดร.เกรียงไกร เพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ข้อสงสัยที่ว่า บริเวณ คอไก่ ปีกไก่ หัวไก่ อาจมีสารพิษสะสมหรือเชื้อโรคตกค้างที่อาจทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายนั้น ขอยืนยันอีกครั้งว่า ไม่มีโอกาสเลยที่สารพิษจะตกค้างในชิ้นส่วนของสัตว์ปีกในอุตสาหกรรม ด้วยมาตรฐานการผลิต ตั้งแต่ต้นทางที่ฟาร์ม ตลอดจนขั้นตอนเข้าสู่โรงเชือด หรือ โรงงานแปรรูป โดยอยู่ภายใต้มาตรฐานของโรงฆ่าสัตว์ ซึ่งจะมีการสุ่มเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณ คอ หัว ปีก หรือ ส่วนต่างๆ ของสัตว์ปีก ส่งห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจหาสารพิษ ซึ่งไก่ที่ปราศจากสารพิษเท่านั้น ที่จะเข้าสู่ขั้นตอนของการชำแหละ การแปรรูป จนมาถึงผู้บริโภค ฉะนั้นในทุกขั้นตอนของสายการผลิต หรือฟู้ดเชน ของสัตว์ปีก ตั้งแต่ต้นสาย กลางสาย ปลายสาย จนเสิร์ฟสู่โต๊ะให้กับผู้บริโภค มีการตรวจสอบทุกขั้นตอน ทำให้มั่นใจได้ว่าไก่ทุกชิ้นส่วน ปราศจากเชื้อโรค และสารพิษอย่างแน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง