รีเซต

นิสสันเตรียมส่งรถยนต์ไฟฟ้าพิชิตเส้นทางขั้วโลกเหนือไปขั้วโลกใต้ระยะทาง 27,000 กิโลเมตร

นิสสันเตรียมส่งรถยนต์ไฟฟ้าพิชิตเส้นทางขั้วโลกเหนือไปขั้วโลกใต้ระยะทาง 27,000 กิโลเมตร
TNN ช่อง16
26 พฤษภาคม 2565 ( 10:33 )
52
นิสสันเตรียมส่งรถยนต์ไฟฟ้าพิชิตเส้นทางขั้วโลกเหนือไปขั้วโลกใต้ระยะทาง 27,000 กิโลเมตร

นิสสัน (Nissan) แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของญี่ปุ่นมีรุ่นรถที่เป็นตำนานอย่างลีฟ (LEAF) ที่เริ่มวางจำหน่ายในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2010 แสดงถึงความเป็นผู้นำในเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า และก่อนหน้านี้ในเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา นิสสัน (Nissan) ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าครอสโอเวอร์ Ariya ที่สามารถวิ่งได้ไกล 610 กิโลเมตรต่อรอบการชาร์จ 1ครั้ง และเพื่อพิสูจน์สมรรถนะของรถยนต์รุ่นใหม่นี้ นิสสันจึงได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า Ariya รุ่นปรับแต่งพิเศษทำภารกิจตะลุยเส้นทางขั้วโลกเหนือไปยังขั้วโลกใต้ 


รถยนต์ไฟฟ้า Ariya รุ่นปรับแต่งพิเศษนำเทคโนโลยี e-4orce เทคโนโลยีควบคุมและจัดสรรพลังงานในแต่ละล้ออย่างอิสระเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกันกับที่องค์การสำรวจอวกาศแห่งญี่ปุ่น (JAXA) เลือกใช้ในรถสำรวจดวงจันทร์ ดังนั้น รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้จะมีระยะทางการวิ่งที่ไกลกว่ารุ่นมาตรฐานมากพอสมควร


การเดินทางเพื่อพิชิตเส้นทางขั้วโลกเหนือขั้วโลกใต้ในครั้งนี้ นิสสัน (Nissan) ได้จับมือกับคริส แรมซีย์ (Chris Ramsey) นักผจญภัยด้วยรถยนต์ไฟฟ้าชาวอังกฤษ ผู้ซึ่งได้รับบันทึกสถิติโลก (Guinness World Records) ด้วยการพิชิตมองโกลแรลลี (Mongol Rally) เส้นทางหฤโหดจากยุโรปสู่รัสเซียด้วยรถยนต์ไฟฟ้าตลอดเส้นทาง และแรมซีย์ (Ramsey) เองก็เป็นผู้วางแผนและออกแบบเส้นทางในการเดินทางจากขั้วโลกเหนือไปยังขั้วโลกใต้อีกด้วย


การเดินทางในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการพิสูจน์ประสิทธิภาพในการขับขี่แล้ว ยังเป็นการพิสูจน์ความทนทานของตัวรถยนต์ไฟฟ้า Ariya อีกด้วย เพราะว่าในบางจุดบนเส้นทางที่แรมซีย์ (Ramsey) วางแผนเอาไว้นั้นมีสภาพอากาศติดลบ 30 องศาเซลเซียส (℃) ซึ่งเป็นสภาวะที่ท้าทายการทำงานของมอเตอร์และตัวแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่คาดว่าจะมีขนาด 65 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ตามสเปกเดิมของตัวรถ


ในขณะนี้ทางนิสสัน (Nissan) ยังไม่ได้ประกาศรายละเอียดเส้นทางอย่างเป็นทางการ รวมถึงไม่ได้มีการเปิดเผยคุณสมบัติทางเทคนิคของตัวรถ Ariya อื่น ๆ นอกจากการระบุว่าตัวรถจะมีการนำเทคโนโลยีของนิสสัน (Nissan) อย่าง e-4orce มาใช้ อย่างไรก็ตาม ในการแถลงข่าวทางค่ายรถนั้นแจ้งว่าจะมีการปรับแต่งตัวรถโดยเฉพาะภายนอกที่จะมีการปรับเปลี่ยนเพื่อเสริมโครงสร้างของตัวรถให้ทนทานสภาพอากาศสุดขั้วเมื่อต้องผ่านขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้อีกด้วย


ที่มาข้อมูล electrek.co

ที่มารูปภาพ Nissan



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง