รีเซต

นักดาราศาสตร์เตือนดาวเทียม Starlink ของ SpaceX ยังคงรบกวนการค้นหาดาวเคราะห์น้อย

นักดาราศาสตร์เตือนดาวเทียม Starlink ของ SpaceX ยังคงรบกวนการค้นหาดาวเคราะห์น้อย
TNN ช่อง16
28 มกราคม 2565 ( 17:37 )
131
นักดาราศาสตร์เตือนดาวเทียม Starlink ของ SpaceX ยังคงรบกวนการค้นหาดาวเคราะห์น้อย

นักดาราศาสตร์ออกมาเตือนดาวเทียมอินเทอร์เน็ต Starlink ของบริษัท SpaceX อีกครั้งหลังจากดาวเทียมของบริษัทไปรบกวนการค้นหาดาวเคราะห์น้อยที่มีแนวโน้มโคจรเข้าใกล้โลกหรือพุ่งชนโลก แม้ว่าบริษัท SpaceX พยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวมาตั้งแต่ช่วงปี 2018 ในขณะเดียวกันบริษัทมีแผนส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศต่อเนื่องอีกหลายพันดวงในอนาคตอันใกล้เพื่อสร้างเครือสื่อสารอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม


รายงานผลการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารดาราศาสตร์ The Astrophysical Journal เกี่ยวกับการสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ของกล้องโทรทรรศน์ Zwicky Transient Facility (ZTF) ในระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2019 ถึงกันยายน 2021 พบปัญหาแสงรบกวนจากดาวเทียมกว่า 5,301 ครั้งที่รบกวนการค้นหาดาวเคราะห์น้อยบนอวกาศ โดยยืนยันได้ว่าเป็นแสงรบกวนจากดาวเทียมในโครงการ Starlink ของบริษัท SpaceX


โดยปกติแล้วการค้นหาดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็กที่กำลังโคจรเข้าใกล้โลกเป็นสิ่งที่ยากลำบากและไม่สามารถค้นพบได้ง่าย ๆ หากมีปัญหาแสงรบกวนจากดาวเทียมจะเป็นการยิ่งซ้ำเติมความยากในการค้นหาดาวเคราะห์น้อย หากเปรียบเทียบกับสิ่งรบกวนบนท้องฟ้ารูปแบบอื่น ๆ เช่น สภาพอากาศ เมฆบนท้องฟ้า แสงรบกวนจากดาวเทียมสร้างปัญหาได้มากกว่าหลายเท่า


อย่างไรก็ตามบริษัท SpaceX ได้พยายามแก้ไขปัญหานี้ตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ของการเริ่มต้นโครงการโดยการให้ทีมวิศวกรพัฒนาวัสดุลดการสะท้อนแสงจากดวงอาทิตย์บนดาวเทียม Starlink ขณะโคจรรอบโลกเพื่อลดปัญหาแสงรบกวนการทำงานของกล้องโทรทรรศน์สังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์บนโลก บริษัทยืนยันว่าสามารถลดแสงรบกวนลงได้ประมาณ 1 ใน 5


โครงการ Starlink ของบริษัท SpaceX ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อสร้างเครือสื่อสารอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมขนาดใหญ่ตามแผนการของบริษัทนำเสนอจะมีการส่งดาวเทียมมากกว่า 10,000 ดวง ขึ้นสู่อวกาศครอบครุมพื้นที่เกือบทั้งโลก ปัจจุบันสามารถครอบคลุมประเทศผู้ใช้บริการแล้วประมาณ 24 ประเทศ บริษัท SpaceX ใช้จรวดขนส่งอวกาศ Falcon 9 ส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศแล้วกว่า 35 เที่ยวบิน ดาวเทียม Starlink ทั้งหมดประมาณ 1,497 ดวง กำลังปฏิบัติการอยู่บนวงโคจร รวมดาวเทียมอีกประมาณ 272 ดวงที่กำลังเดินทางไปประจำตำแหน่งบนวงโคจร


ข้อมูลจาก futurism.com, iopscience.iop.org

ภาพจาก elroyair.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง