รีเซต

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แจงยังไม่พบโควิดกลายพันธุ์ ทั้ง Mu และ C.1.2 ในไทย

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แจงยังไม่พบโควิดกลายพันธุ์ ทั้ง Mu และ C.1.2 ในไทย
TNN World
7 กันยายน 2564 ( 11:45 )
32
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แจงยังไม่พบโควิดกลายพันธุ์ ทั้ง Mu และ C.1.2 ในไทย
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แจงยังไม่พบโควิดกลายพันธุ์ ทั้ง Mu และ C.1.2 ในไทย พร้อมชี้ WHO ยังจับตาสายพันธุ์ที่ห่วงกังวล แค่ 4 สายพันธุ์ Alpha, Beta, Gamma และ Delta เท่านั้น
 
 
นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ขณะที่ภาพรวมสายพันธุ์โควิดในประเทศไทย สายพันธุ์หลักยังเป็นสายพันธุ์ Delta คิดเป็น 93% แต่หากแยกเฉพาะกรุงเทพมหานคร พบสายพันธุ์เดลตาเกือบ 98% นอกนั้นเป็นสายพันธุ์ Beta และ Alpha
 
 
โดยสายพันธุ์ Beta ในสัปดาห์ที่ผ่านมาพบเพิ่มอีก 31 ราย ที่จังหวัดนราธิวาส 28 ราย ปัตตานี 2ราย และยะลา 1 ราย
 
 
นพ.ศุภกิจ ยืนยันว่า โควิดสายพันธุ์ Mu และ C.1.2. ยังไม่พบในประเทศไทย แต่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พร้อมระบุว่าจากข้อมูลทั้ง 2 สายพันธุ์ยังไม่น่ากังวลใจ เนื่องจากทางองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ยังไม่ได้จัดให้อยู่ในกลุ่มสายพันธุ์ที่น่ากังวล
 
 
สำหรับสายพันธุ์ C.1.2 ยังไม่ถูกจัดชั้นจาก WHO แต่เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์พบมีการกลายพันธุ์ในหลายจุดจึงต้องเฝ้าระวัง ส่วนสายพันธุ์ Mu ถูกจัดให้ยังอยู่ในสายพันธุ์ที่น่าสนใจ เพราะมีการกลายพันธุ์ในตำแหน่งที่ชอบหลบภูมิและดื้อวัคซีน แต่ถึงขณะนี้ในต่างประเทศก็ยังพบจำนวนไม่มาก และยังไม่มีข้อมูลถึงการแพร่เชื้อเร็วขึ้น หรือติดเชื้อง่ายขึ้นหรือไม่
 
 
ส่วนสถานการณ์เตียงผู้ป่วยในเขตกรุงเทพและปริมณฑล นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า อัตราการครองเตียงลดน้อยลง ทำให้มีเตียงว่างมากขึ้น โดยเฉพาะเตียงผู้ป่วยสีเขียวอย่างศูนย์พักคอยมีเตียงว่าง 5,804 เตียง, โรงพยาบาลสนามเหลือว่าง 1,076 เตียง
 
 
ที่เห็นชัดเจนคือ ศูนย์แรกรับและส่งต่อนิมิบุตร ตั้งแต่ต้นสิงหาคมเป็นต้นมาพบว่า สถานการณ์เริ่มดีขึ้น ปัจจุบัน มีผู้ป่วยเดินไปคัดกรอง ประมาณ 40 คน และเหลือผู้ป่วยยังรักษา 9 ราย
 
 
ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขจึงวางแผนจะปิดศูนย์นี้ ในวันที่ 30 กันยายนนี้ และในวันเดียวกันจะเปิดโรงพยาบาลสนามเลิดสินมาทดแทน

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง