รีเซต

ทัพเรืออเมริกาจะมีกระสุนปืนใหญ่แบบใหม่ ไล่ตามเป้าหมายแบบกัดไม่ปล่อย !

ทัพเรืออเมริกาจะมีกระสุนปืนใหญ่แบบใหม่ ไล่ตามเป้าหมายแบบกัดไม่ปล่อย !
TNN ช่อง16
11 ตุลาคม 2566 ( 17:46 )
99
ทัพเรืออเมริกาจะมีกระสุนปืนใหญ่แบบใหม่ ไล่ตามเป้าหมายแบบกัดไม่ปล่อย !

นอร์ธอร์ป กรัมแมน (Northrop Grumman) ผู้ผลิตอาวุธชื่อดังของสหรัฐอเมริกา ได้สัญญาว่าจ้างผลิตกระสุนปืนใหญ่ขนาด 57 มิลลิเมตร แบบใหม่ที่รองรับการนำวิถีด้วยตัวเอง (Self-guide) สำหรับปืนใหญ่ Mk110 ที่ใช้ติดตั้งบนเรือรบชายฝั่งความเร็วสูง (Littoral Combat Ship: LCS) ของสหรัฐอเมริกา


ข้อมูลกระสุนปืนใหญ่แบบใหม่

จุดเด่นของกระสุนขนาด 57 มิลลิเมตร แบบใหม่ที่นอร์ธอร์ป กรัมแมน (Northrop Grumman) นั้นอยู่ที่ระบบนำวิถีด้วยตัวเอง ในกระสุนจะมีเซนเซอร์ค้นหาตำแหน่งเป้าหมาย พร้อมความสามารถในการเลือกได้ว่าจะยิงแบบระเบิดเหนือเป้าหมาย (Proximity mode) หรือเป็นการทำลายจุดเป้าหมายที่กำหนด (Point-detonation mode) ได้เองโดยอัตโนมัติซึ่งปรับตามลักษณะเป้าหมายในการยิง


ผลลัพธ์คือกระสุนปืนแบบใหม่มีระยะการยิงที่ไกลขึ้น และตามติดเป้าหมายได้ พร้อมอานุภาพการทำลายล้างที่มากขึ้น แม่นยำขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องใช้กระสุนปืนขนาดใหญ่เพื่อใช้ความรุนแรงของดินปืนมาชดเชยความแม่นยำ ซึ่งเหมาะสำหรับเป้าหมายเคลื่อนที่เป็นอย่างมาก โดยทางนอร์ธอร์ป กรัมแมน ชื่อว่าระบบกระสุน 57 มิลลิเมตร แบบใหม่ของบริษัท ถือเป็นนวัตกรรมกระสุนใหม่หมดจดและเสริมอำนาจการยิงในมิติใหม่ได้


เป้าหมายการใช้กระสุนปืนใหญ่แบบใหม่

กองทัพเรือสหรัฐอเมริกา มองว่า LCS จะเป็นเรืออเนกประสงค์ที่ตั้งเป้าพัฒนาให้สามารถตอบโต้กับภัยคุกคามได้หลากหลายแบบ เช่น เรือดำน้ำ เรือรบ หรือแม้แต่อากาศยาน โดยออกแบบให้มีอำนาจการยิงสูง แต่มีขนาดเล็กและคล่องตัวด้วยความเร็วสูง ซึ่งกระสุนปืนใหญ่ขนาด 57 มิลลิเมตร แบบใหม่ล่าสุดนี้จะเติมเต็มเป้าหมายการพัฒนาของกองทัพได้


อย่างไรก็ตาม หนึ่งในความล้มเหลวของเรือกลุ่ม LCS นั้นคือเรื่องของราคา โดยแผนยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือนั้นคาดว่า อินดีเพนเดนซ์ (Independence) ชุดเรือในกลุ่ม LCS ควรมีราคาไม่เกิน 220 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8,200 ล้านบาท แต่การวิจัยและออกแบบเรือประเภทนี้กลับกินงบประมาณไปกว่า 704 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 3 เท่า และปัจจุบันเรือใหม่ ๆ ในชั้นอินดีเพนเดนซ์ก็มีราคาไม่ต่ำกว่า 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 13,000 ล้านบาท 


ที่มาข้อมูล New Atlas, Wikipedia

ที่มารูปภาพ Northrop Grumman

ข่าวที่เกี่ยวข้อง