รีเซต

ทีมพัฒนาหุ่นยนต์ของฮ่องกงเปิดตัวต้นแบบหุ่นยนต์รุ่นใหม่ ชื่อ “เกรซ”

ทีมพัฒนาหุ่นยนต์ของฮ่องกงเปิดตัวต้นแบบหุ่นยนต์รุ่นใหม่ ชื่อ “เกรซ”
TNN World
10 มิถุนายน 2564 ( 10:29 )
1.1K
ทีมพัฒนาหุ่นยนต์ของฮ่องกงเปิดตัวต้นแบบหุ่นยนต์รุ่นใหม่ ชื่อ “เกรซ”

Hong Kong: ทีมพัฒนาหุ่นยนต์ของฮ่องกงเปิดตัวต้นแบบหุ่นยนต์รุ่นใหม่ ชื่อ “เกรซ” สำหรับตลาดการดูแลสุขภาพ, เกรซ ถูกสร้างขึ้นเพื่อโต้ตอบกับผู้สูงอายุและผู้ที่ต้องกักตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะ



หุ่นยนต์ "เกรซ" อยู่ในเครื่องแบบนางพยาบาลสีฟ้า มีรูปร่างหน้าตาแบบเอเชีย ผมสีน้ำตาลยาวถึงปกเสื้อ และมีกล้องความร้อนที่หน้าอกของเธอเพื่อวัดอุณหภูมิและวัดการตอบสนอง, เธอใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการวินิจฉัยผู้ป่วยและสามารถพูดภาษาอังกฤษ จีนกลาง และกวางตุ้งได้



เดวิด แฮนสัน ผู้ก่อตั้ง Hanson Robotics ผู้ผลิตหุ่นยนต์ กล่าวว่า หุ่นยนต์เกรซถูกสร้างขึ้นเพื่อแบ่งเบาภาระของบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งมีงานล้นมือจากการระบาดของโควิด-19



เกรซสามารถจำลองการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อบนใบหน้าได้มากกว่า 48 มัด และมีท่าทางอ่อนโยน ที่ถูกออกแบบให้ดูเหมือนตัวละครในการ์ตูนอนิเมะเล็กน้อย ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างสไตล์เอเชียและตะวันตก



บริษัทจะผลิตหุ่นยนต์เกรซออกมาจำนวนมากในเดือนสิงหาคมนี้ โดยมีแผนจะใช้งานเกรซอย่างเต็มรูปแบบตามสถานที่ต่าง ๆ ในฮ่องกง จีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้



จนถึงตอนนี้ ยังไม่เปิดเผยราคาขายหุ่นยนต์ดังกล่าว แต่ผู้ผลิตบอกว่า ต้นทุนในการผลิตหุ่นยนต์สูงพอ ๆ กับราคารถหรูเลยทีเดียว และจะลดลงก็ต่อเมื่อบริษัทผลิตหุ่นยนต์ได้หลายหมื่นหรือหลายแสนตัว



คิม มิน-ซุน ศาสตราจารย์ด้านการสื่อสารของมหาวิทยาลัยฮาวายระบุว่า การเปิดตัวของเกรซมีขึ้น เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด ทำให้จำเป็นต้องมีหุ่นยนต์รูปมนุษย์เป็นการเร่งด่วน เพื่อให้ผู้คนที่ต้องกักตัวอยู่ที่บ้านสามารถขอความช่วยเหลือจากหุ่นยนต์ที่เชื่อมต่อโซเชียลมีเดียเช่นนี้ได้ และจะช่วยลดอาการเจ็บป่วยทางจิตใจ ซึ่งจะส่งผลดีต่อสังคมด้วย

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง