รีเซต

หุ่นยนต์จีน 2 ขาผจญภัย ! ปีนเขาได้สบายบรื๋อ

หุ่นยนต์จีน 2 ขาผจญภัย ! ปีนเขาได้สบายบรื๋อ
TNN ช่อง16
1 เมษายน 2567 ( 09:06 )
20
หุ่นยนต์จีน 2 ขาผจญภัย ! ปีนเขาได้สบายบรื๋อ

บริษัทหุ่นยนต์เอนกประสงค์สัญชาติจีนลิมเอ็กซ์ ไดนามิกส์ (LimX Dynamics) เผยวิดีโอแสดงความสามารถของหุ่นยนต์ที่บริษัทพัฒนาขึ้นชื่อพีวัน (P1) ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ 2 ขา จุดเด่นของหุ่นยนต์ตัวนี้คือมีความสามารถในการเคลื่อนที่ที่มีประสิทธิภาพ สามารถเดินขึ้นเขาได้โดยที่ผู้พัฒนาไม่ได้ป้อนข้อมูลเกี่ยวกับภูเขามาก่อน เพราะมีระบบเรียนรู้สภาพแวดล้อมด้วยตัวเอง รวมถึงยังมีระบบการทรงตัวที่ยอดเยี่ยม แม้จะโดนโจมตีก็ยังสามารถรักษาสมดุลได้


บริษัทไม่ได้เปิดเผยข้อมูลขนาดของหุ่นยนต์ P1 แต่ในวิดีโอแสดงให้เห็นว่าสามารถพับเก็บในกระเป๋าสะพายหลังได้ และเมื่อยืนเทียบกับมนุษย์มีความสูงเทียบเท่าเอวของมนุษย์


หุ่นยนต์ P1 ใช้การเรียนรู้แบบเสริมกำลัง (Reinforcement Learning) พร้อมด้วยโมเดลการเรียนรู้แบบ Zero-Shot หรือก็คือการเรียนรู้โดยที่ไม่ต้องมีการป้อนข้อมูลที่เกี่ยวข้องล่วงหน้า ทำให้สามารถตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมได้อย่างดี เช่น รับรู้วัตถุที่กำลังเคลื่อนที่ หรือกำลังจะเข้ามากระแทกในเส้นทางที่เดินผ่าน เป็นต้น ส่วนการออกแบบระบบการรับรู้ของ LimX Dynamics ผสมผสานเทคโนโลยีฟิวชั่นเซ็นเซอร์หลายตัวเพื่อรวมข้อมูลจากเซ็นเซอร์ต่าง ๆ ทำให้หุ่นยนต์สามารถสร้างแผนที่ภูมิประเทศที่มีคุณภาพและความแม่นยำสูง บริษัทยังมีอัลกอริธึมควบคุมการเคลื่อนไหวขั้นสูง โดยระบบจะแปลงข้อมูลให้เป็นแบบจำลองการคาดการณ์สำหรับตำแหน่งและทิศทางของหุ่นยนต์ จึงทำให้เคลื่อนที่ได้อย่างคล่องตัวผ่านภูมิประเทศที่มีความซับซ้อน


บริษัทได้นำหุ่นยนต์ P1 ไปทดลองด้วยการให้เดินขึ้นภูเขาถังหลาง เมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ซึ่งภูเขาถังหลางมียอดสูงสุดที่ 430 เมตร ครอบคลุมพื้นที่ปะมาณ 1,000 ตารางกิโลเมตร การทดสอบนี้เป็นการทดสอบแบบไม่มีการป้องกันและเป็นระบบเปิด (Non-protected and fully open testing conditions) ซึ่งหมายความว่า จะไม่มีการควบคุมสภาพแวดล้อมในการทดสอบ หุ่นยนต์จะเผชิญและเรียนรู้สภาพแวดล้อมด้วยตัวเอง เหตุผลที่นำหุ่นยนต์ P1 ไปทดสอบเดินเขาก็เพราะเป็นภูมิประเทศที่มีความหลากหลาย มีทั้งความลาดชัน ขั้นบันได พื้นที่ราบ พื้นกรวด พื้นทราย และอื่น ๆ อีกมากมาย จึงสามารถทดสอบความสามารถของหุ่นยนต์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ LimX Dynamics อ้างว่า P1 ไม่ได้ถูกป้อนข้อมูลเกี่ยวกับสภาพภูเขามาก่อน แต่เมื่อต้องเดินในสภาพแวดล้อมแบบภูเขาจริง ก็สามารถทำได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งปีนเนินหญ้า ข้ามร่องลึก แม้เดินสะดุดก้อนหินล้มก็สามารถกลับมายืนเหมือนเดิมได้ นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการทรงตัวหลังจากถูกทำร้าย ทั้งเตะ ดึง และตีที่ขาซ้ำ ๆ


ทั้งนี้ LimX Dynamics ถือว่าโดดเด่นในเรื่องเทคโนโลยีการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์ บริษัทอ้างว่าเชี่ยวชาญในเรื่องการควบคุมแรงบิด การควบคุมแบบจำลองเชิงทำนาย ซึ่งทำให้หุ่นยนต์ปรับเปลี่ยนการเคลื่อนที่ให้เหมาะสม รวมถึงหุ่นยนต์ของบริษัทยังสามารถคำนวณจุดวางเท้าที่ดี การกำหนดการออกแรง การจัดการความเร็วการเคลื่อนที่ ซึ่งทำให้หุ่นยนต์สามารถโต้ตอบกับสภาพแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ซึ่งการพัฒนาและความก้าวหน้าในเทคโนโลยีครั้งนี้ ก็จะทำให้บริษัทสามารถนำไปต่อยอดพัฒนาหุ่นยนต์อื่น ๆ ในอนาคต ทั้งนี้บริษัทตั้งใจที่จะใช้เทคโนโลยีการเคลื่อนนี้กับหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ซีแอลวัน (CL-1) ของบริษัท ซึ่งทดสอบไปเมื่อปลายเดือนธันวาคม ปี 2023 


บริษัทบอกว่า “P1 คือหุ่นยนต์ 2 ขาที่เป็นนวัตกรรมใหม่ของ LimX Dynamics แสดงให้เห็นถึงการควบคุมที่ยอดเยี่ยม และการเคลื่อนที่แบบไดนามิกที่มีความเสถียรในภูมิประเทศที่มีความซับซ้อน และถือว่าเป็นแพลตฟอร์มสำคัญสำหรับการพัฒนาระบบและการเรียนรู้แบบเสริมกำลังแบบโมดูลาร์ ในอนาคตมันจะถูกใช้เพื่อวิจัยความสามารถในการเคลื่อนที่ขั้นพื้นฐานของเท้า”


แต่อย่างไรก็ตาม แม้จะฟังดูเป็นอีกหนึ่งความหน้าด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ แต่ความสามารถและศักยภาพต่าง ๆ เหล่านี้ก็เป็นเพียงข้อมูลที่บริษัทกล่าวอ้างเท่านั้น ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขด้านสถิติที่แน่นอน เช่น ความเร็วการเคลื่อน หรือ ความเร็วในการฟื้นฟูหลังจากหุ่นยนต์ล้ม เป็นต้น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป แต่อย่างไรก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหว ที่จะผลักดันให้วงการหุ่นยนต์ก้าวหน้าขึ้น






ที่มาข้อมูล InterestingEngineeringMedium

ที่มารูปภาพ LimXDynamics

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง