รีเซต

ฌาปนกิจ ร่าง "ซีอุย" คืนศักดิ์ศรีมนุษย์

ฌาปนกิจ ร่าง "ซีอุย" คืนศักดิ์ศรีมนุษย์
TNN ช่อง16
23 กรกฎาคม 2563 ( 11:45 )
280
ฌาปนกิจ ร่าง "ซีอุย" คืนศักดิ์ศรีมนุษย์

วันนี้ (23 ก.ค.63) ช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณะบดีแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วยทีมแพทย์ และนายเอกพันธ์ บันลือฤทธิ์ อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญูญู ได้นำร่างนายลีอุย หรือ "ซีอุย แซ่อึ้ง" ซึ่งบรรจุอยู่ในโลงสีขาวเดินทางจาก รพ.ศริราช มาถึงวัดบางแพรกใต้ เวลาประมาณ 8 โมงเช้า ก่อนนำลงจากรถ ไปตั้งไว้ยังเมรุของวัด เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา


หลังจากนั้นช่วง 10 โมงเช้าที่ผ่านมา ชาวบ้าน อ.ทับสะแก 7 คน เดินทางมาถึงวัด ซึ่งทันที่ที่ถึงได้เดินถือรูปนายซีอุย พร้อมกับพวงหรีดดอกไม้สด 1 พวง ไปวางหน้าโลงศพของนายซีอุย


ร.ต.ต.พล พลายสถิตย์ ข้าราชการบำนาญ สภ.ทับสะแก ในฐานะตัวชาวบ้าน อ.ทับสะแก ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่นายซีอุยไปตั้งฐานทำงาน และมีหลายครอบครัวรู้จัก พื้นฐานนิสัยนายซีอุย ก่อนกลายเป็นนักโทษ วันนี้ทุกคนยังเชื่อในความบริสุทธิ์ของนายซีอุย ว่าไม่ใช่มนุษย์กินคน พร้อมแสดงความขอบคุณ ทีมแพทย์โรงพยาบาลศิริราช และกรมราชทัณฑ์ ที่จัดพิธีฌาปนกิจให้กับนายซีอุย

"จริงๆ ต้องขอขอบคุณ กสม. เรือนจำบางขวาง ศิริราชพยาบาล เราชาวทับสะแก ขอขอบคุณกลุ่มคนยุคนั้น ที่ยังเชื่อว่าซีอุย ไม่ได้กระทำ แต่เราก็ต้องยอมรับในกระบวนการยุติธรรมที่ตัดสินไปแล้ว ก็เป็นแค่ความเชื่อ คำบอกเล่า พวกเราเป็นคนรุ่นหลัง เกิดไม่ทัน ได้รับคำบอกเล่ามาแต่ก็ได้ยอมรับในกระบวนการยุติธรรมในสมัยนั้น" ร.ต.ต.พล กล่าว


ขณะเดียวกัน นางอัคณา นีละไพจิตร์ อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่เคยต่อสู้เรื่องคืนสิทธิมนุษยชนให้กับนายซีอุย ได้เดินทางมาร่วมงาน พร้อมบอกว่า เป็นเรื่องน่ายินดี ที่มีงานนี้เกิดขึ้น เพราะถือเป็นการคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ที่พึ่งได้รับ ไม่ว่าจะได้กระทำผิดหรือไม่ก็ตาม แต่หลังต้องโทษจนถูกประหาร ควรได้รับประกอบพิธีทางศาสนา เหมือนมนุษย์ทั่วไป

"คนทุกคนเกิดมาเท่าเทียมกัน ไม่ว่าเขากระทำผิดเป็นนักโทษประหาร ก็มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน ร่างกายของเขาต้องได้รับความเคารพไม่ว่าจะมีชีวิตหรือไม่มีชีวิตก็ตาม และวันนี้ดีใจที่หลังจากชาวบ้านมาร้องเรียน นำมาสู่การพูดคุยกันหลายๆ ฝ่ายจนในที่สุดก็มีพิธีฌาปนกิจวันนี้" นางอัคณา กล่าว


ในงานได้เริ่มประกอบพิธีทางศาสนา เป็นการทำบุญอุทิศกุศลให้แก่นายซีอุยแล้ว ขณะที่การเผาร่างนายซีอุย จะเริ่มขึ้นในเวลา 12.30 น.เป็นต้นไป ท่ามกลางบรรยากาศที่มี ประชาชนในกรุงเทพมหานครบางส่วน ที่เคยติดตามข่าวซีอุย มาร่วมงานกับชาวบ้าน อ.ทับสะแก

ส่วนการดำเนินการกับ อัฐิของนายซีอุย ที่ตอนแรกชาวบ้าน จะขอไปเก็บรักษาไว้ที่วัดทับสะแก วันนี้ได้เปลี่ยนเป็น มอบให้วัดบางแพรกใต้กับกรมราชทัณฑ์ ดำเนินการ ซึ่งอยากให้นำไปลอยอังคาร จึงจะถือว่าคืนความเป็นมนุษย์ให้ซีอุยได้ครบถ้วน


ทั้งนี้ กว่า 1 ปี ที่มีความเคลื่อนไหวในโลกโซเชียลให้นำร่างของนายลีอุย หรือซีอุย แซ่อึ้ง ออกจากพิพิธภัณฑ์โรงพยาบาลศิริราช หลังลบล้างมลทินคำว่า "มนุษย์กินคน" ได้สำเร็จ จนนำไปสู่การปลดป้ายมนุษย์กินคน” ออกจากส่วนแสดงร่าง “ซีอุย” ล่าสุดวันนี้โรงพยาบาลได้นำร่างไปฌาปนกิจแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คืนอิสรภาพ! ศิริราชเตรียมส่งมอบร่าง ซีอุย ให้ราชทัณฑ์ทำพิธีฌาปนกิจ

เปิดประวัติ “ซีอุย แซ่อึ้ง” จากคดีสะเทือนขวัญ สู่ตำนานมนุษย์ (กิน) คน

เตรียมฌาปนกิจ ซีอุย แซ่อึ้ง หลังได้สิทธิความเป็นมนุษย์กลับคืน

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง