รีเซต

ปลาเสือตอ คืออะไร ทำไมปลาเสือตอ ราคาแพง

ปลาเสือตอ คืออะไร ทำไมปลาเสือตอ ราคาแพง
TrueID
27 กุมภาพันธ์ 2566 ( 16:16 )
399
ปลาเสือตอ คืออะไร ทำไมปลาเสือตอ ราคาแพง

ข่าววันนี้ ปลาเสือตอ ปลาหายาก ปลาราคาแพง กลายเป็นกระแส เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก Rapee Lamkhaig โพสต์ขายปลาเสือตอเขมร 450,000 บาท ดูปลาได้ทุกวันที่เมกะบางนา วันนี้ TrueID จึงจะพาทุกคนมารู้จัก ปลาเสือตอ

 

ปลาเสือตอ

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Rapee Lamkhaig โพสต์ขายปลาเสือตอเขมร 450,000 บาท  ซึ่งในคอมเมนต์ต่างพากันแชร์ว่า ปลาเสือตอ เป็นปลาหายาก ค่อนข้างเป็นปลาราคาแพง

 

ปลาเสือตอ คือปลาอะไร

ปลาเสือตอ หรือชื่อภาษาอังกฤษ Siamese Tiger Fish เป็นปลาน้ำจืด ในอดีตเป็นปลาที่มีความชุกชุมในบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ และลุ่มน้้าเจ้าพระยาของประเทศไทย แต่เนื่องจากความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ปลาเสือตอที่มีอยู่ในธรรมชาติลดจ้านวนลงอย่างรวดเร็ว และสูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติของประเทศไทย

 

ปัจจุบันมีการน้าเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ประเทศกัมพูชา ซึ่งมาจากแหล่งน้ำเดียวกันคือแม่น้ำโขง ด้วยรูปทรงและสีสันที่สวยงามท้าให้ปลาเสือตอมีราคาสูง จึงทำให้ปลาเสือตอนิยมน้ามาเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม และปลาเสือตอจัดเป็นปลาที่มีรสชาติดีเป็นเมนูขึ้นชื่อของจังหวัดนครสวรรค์ 

 

ปลาเสือตอ มีลักษณะอย่างไร

ปลาเสือตอ มีลายสีดำ คาดบนพื้นสีเหลืองนวล หรือสีเหลืองน้้าตาล เหมือนเสือ บริเวณหัว แผ่นปิดเหงือก ลำตัว และคอดหา ลำตัวแบน ปากยืดหดได้ มักพบบริเวณตอไม้ใหญ่ และบริเวณพรรณไม้น้้าอยู่ จึงถูกเรียกว่า "ปลาเสือตอ" 

 

ปลาเสือตอ มีกี่สายพันธุ์

ปัจจุบันอนุกรมวิธานได้แบ่งปลาเสือตอนักออกเป็น 5 ชนิด ได้แก่ 

  1. เสือตอลายใหญ่ ปัจจุบันพบในประเทศเวียดนาม และในโตนเลสาป ประเทศกัมพูชา มีลักษณะพื้นตัวสีเหลือง แถบสีด้าขนาดใหญ่บนลำตัวมี 5 แถบ

  2. เสือตอลายคู่ พบบริเวณเกาะบอร์เนียวเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย มีลักษณะพื้นตัวสีเหลือง แถบสีดำบนลำตัวมี 7 แถบ

  3. เสือตอลายเล็ก พบบริเวณแม่น้้ามูลตอนล่างและพบมากในลุ่มแม่น้้าโขง และแม่น้้าสาขา รวมถึงตอนใต้ของประเทศจีน และตอนล่างของประเทศเวียดนาม มีลักษณะพื้นตัวสีเหลืองอ่อน แถบสีดำขนาดเล็ก จ้านวน 4 แถบ

  4. เสือตอปาปัวนิวกีนี พบบริเวณปากแม่น้้าและชายฝั่งปาปัวนิวกีนี และแถบอีเรียนจายา ประเทศอินโดนีเซีย มีลักษณะพื้นตัวสีเหลือง แถบสีดำขนาดใหญ่ 5-6 แถบ

  5. เสือตอกะพงลาย พบบริเวณน้้ากร่อย พบตั้งแต่แถบประเทศอินเดียจนถึงประเทศอินโดนีเซีย  มีลักษณะพื้นตัวสีเหลืองอ่อน แถบบนลำตัวมีขนาดเล็ก 6-7 แถบ

 

ข้อมูล กรมประมง , ปศุสัตว์ kaset today

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง