รีเซต

Into the past : วันเกิด พลเอก สุจินดา คราประยูร นายกรัฐมนตรี คนที่ 19 , กำเนิดเว็บไซต์แรกของโลก (6ส.ค.)

Into the past : วันเกิด พลเอก สุจินดา คราประยูร นายกรัฐมนตรี คนที่ 19 , กำเนิดเว็บไซต์แรกของโลก (6ส.ค.)
TrueID
4 สิงหาคม 2563 ( 07:07 )
1.7K
Into the past : วันเกิด พลเอก สุจินดา คราประยูร นายกรัฐมนตรี คนที่ 19 , กำเนิดเว็บไซต์แรกของโลก (6ส.ค.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

 

Into the past : ประเทศไทย

 

พ.ศ. 2476 (ค.ศ. 1933) - วันเกิด พลเอก สุจินดา คราประยูร นายกรัฐมนตรี คนที่ 19 ของประเทศไทย 

 

 

ภาพประกอบจาก: AFP

 

พลเอก สุจินดา คราประยูร (เกิดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2476) เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีไทย, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทย, ผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการทหารสูงสุด

 

     พลเอก สุจินดา คราประยูร ได้รับพระบรมราชโองการให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 19 ของประเทศไทยเมื่อวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2535 เมื่อเข้าดำรงตำแหน่งกล่าวว่า "เสียสัตย์เพื่อชาติ" ทั้งที่เคยพูดว่าจะไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ พลเอก สุจินดา ได้แต่งตั้ง พลเอก อิสรพงศ์ หนุนภักดี เลขาธิการ รสช. ซึ่งเป็นพี่ชายของภรรยาตน ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จึงถูกคัดค้านจากกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายกลุ่ม ร้อยตรี ฉลาด วรฉัตร อดอาหารประท้วง และพลตรี จำลอง ศรีเมือง เป็นผู้นำการชุมนุมของประชาชนเพื่อเรียกร้องให้พลเอกสุจินดาลาออก เนื่องจากเป็นการสืบทอดอำนาจเผด็จการ รสช. จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ไม่สงบภายในประเทศ หรือพฤษภาทมิฬ ขึ้นระหว่างวันที่ 17 พฤษภาคม ถึง 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2535 พลเอก สุจินดา จึงลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2535 เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปโดยอิสระและเพื่อแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง

 

พลเอก สุจินดา คราประยูร ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2561.

 

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 

พ.ศ. 2534 (ค.ศ. 1991) - ทิม เบอร์เนอร์ส-ลี เผยแพร่แฟ้มที่อธิบายแนวคิดเกี่ยวกับ "เวิลด์ไวด์เว็บ"

 

 

ภาพประกอบจาก: AFP

 

 

เซอร์ทิโมที จอห์น เบอร์เนิร์ส-ลี (Sir Timothy John Berners-Lee) หรือ ทิม เบอร์เนอร์ส-ลี เป็นผู้คิดค้นและประดิษฐ์เวิลด์ไวด์เว็บ(WWW) ขณะที่เป็นลูกจ้างอิสระอยู่ที่ "เซิร์น" ระหว่างเดือนมิถุนายน - ธันวาคม พ.ศ. 2523 เบอร์เนิร์ส-ลีได้เสนอโครงการหนึ่งที่ใช้แนวคิด "ข้อความหลายมิติ" หรือ hypertext มาใช้สำหรับการแลกเปลี่ยนและปรับสมัยข้อมูลระหว่างนักวิจัยด้วยกัน

เว็บไซต์แรกสุดสร้างขึ้นที่เซิร์น นำขึ้นออนไลน์เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2534 ให้คำอธิบายว่าเวิลด์ไวด์เว็บคืออะไร การที่จะเป็นเจ้าของเบราว์เซอร์ทำได้อย่างไรและจะติดตั้งเว็บเซิร์ฟเวอร์ได้อย่างไร นอกจากนี้ยังนับเป็นเว็บไดเร็กทอรีอันแรกของโลกด้วยเนื่องจากเบอร์เนิร์ส-ลีดูแลรายชื่อของเว็บไซต์อื่น ๆ ทั้งหมด นอกจากของตนเองด้วย.

 

 

 

=====

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 5 สิงหาคม

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : wikipedia , history

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง