รีเซต

"ผื่นแดงโควิด - ผื่นภูมิแพ้" ต่างกันอย่างไร?

"ผื่นแดงโควิด - ผื่นภูมิแพ้" ต่างกันอย่างไร?
TNN ช่อง16
10 กรกฎาคม 2566 ( 11:11 )
79
"ผื่นแดงโควิด - ผื่นภูมิแพ้" ต่างกันอย่างไร?

เปรียบเทียบ "ผื่นแดงโควิด - ผื่นภูมิแพ้" ต่างกันอย่างไร เช็กอาการอื่นที่มักเกิดร่วมกับผื่นแดงโควิด-อัปเดตยอดโควิดรายสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 2 - 8 กรกฎาคม 2566


วันนี้( 10 ก.ค.66) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงาน สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 2 - 8 กรกฎาคม 2566 ผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) จำนวน 1,193 ราย : เฉลี่ยรายวัน จำนวน 170 ราย/วัน

ผู้เสียชีวิต (รายสัปดาห์) จำนวน 25 ราย : เฉลี่ยรายวัน จำนวน 3 ราย/วัน

ผู้ป่วยสะสม 29,697 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2566)

เสียชีวิตสะสม 727 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2566)

ผู้ป่วยปอดอักเสบ 214 ราย

ผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ 144 ราย



 

ทั้งนี้ แม้ว่าโรคโควิด-19 ที่ทุกคนทราบกันดีว่าเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ แต่นอกจากอาการหายใจลำบากหายใจได้ไม่เต็มแล้ว การติดเชื้อโควิด-19 ยังมีสัญญาณเตือนอย่างอื่นด้วย คือ ความผิดปกติทางผิวหนัง หรือ ผื่นแดงโควิด ซึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนัง พบว่าอาการของผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด ประมาณ 0.2 - 20% มีอาการผื่นแดง หรือผื่นลักษณะอื่นๆร่วมด้วย


เปรียบเทียบผื่นแดงโควิดกับผื่นภูมิแพ้


เนื่องจากผื่นแดงโควิดและผื่นภูมิแพ้มีลักษณะคล้าย อาจจะทำให้เกิดความสับสนว่าแท้จริงแล้วผื่นแดงโควิดเป็นแบบไหน และเกิดความสับสนระหว่างผื่นแดงโควิดและผื่นภูมิแพ้ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก การแยกลักษณะของผืนแดงโควิดและผื่นภูมิแพ้ สามารถแยกได้ ดังนี้


อาการผื่นแดงโควิด

ผื่นแดงโควิดมีลักษณะคล้ายตาข่ายเส้นใยเล็กๆ หรือตุ่มน้ำที่ผิวคล้ายอีสุกอีใส นอกจากนี้ผู้ป่วยบางรายอาจมีผื่นลักษณะคล้ายผื่นลมพิษ เนื่องจากผื่นแดงโควิดดูได้ค่อนข้างยาก ผู้ป่วยจำเป็นสังเกตอาการอื่นๆร่วม ไม่ว่าจะเป็น ไข้สูง หายใจลำบาก อ่อนเพลีย เหนื่อยง่ายเป็นต้น

อาการผื่นภูมิแพ้

ผื่นภูมิแพ้มีลักษณะเป็นผื่นแดง มักมีอาการคันร่วมด้วย ไม่เหมือนผื่นแดงโควิดที่มีลักษณะคล้ายตาข่าย ทั้งนี้อาการผื่นภูมิแพ้มักพบในเด็ก สามารถสังเกตผื่นภูมิแพ้ได้จากผิวหนังที่เป็นผื่นได้ง่าย และใช้เวลารักษานานกว่าคนทั่วไป โดยส่วนใหญ่ผื่นภูมิแพ้มักขึ้นเมื่อเจอแมลงกัดต่อย หรือเมื่อผิวหนังโดนสารเคมีบางชนิด

ทั้งนี้หากไม่มั่นใจว่ากำลังเป็นผื่นภูมิแพ้ หรือ ผื่นแดงโควิด แนะนำให้ไปพบแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุและรับการรักษาที่ถูกวิธีที่สุด และเหมาะกับผิวหนังของแต่ละคน


อาการอื่นที่มักเกิดร่วมกับผื่นแดงโควิด


ไข้ขึ้นสูง

ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่มีอาการผื่นแดงโควิดมักมีอาการผิดปกติอย่างอื่นร่วมด้วย ซึ่งอาการโรคโควิด-19 มักมีอาการไข้สูงมากกว่า 37.5 องศาเซลเซียส โดยจะมีไข้สูงติดต่อกันนานเกิน 42 ชั่วโมง บางคนอาจจะเกิดความสับสนระหว่างโรคโควิด-19 และ โรคไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากมีอาการโรคที่คล้ายคลึงกัน แต่โรคโควิด-19 มักมีอาการหายใจลำบาก หายใจได้ไม่เต็มปอดร่วมด้วย

อาการทางระบบทางเดินหายใจ

เนื่องจากโรคโควิด-19 เป็นโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจโดยตรง ทำให้อาการหายใจลำบาก หายใจได้ไม่เต็มปอด เป็นอาการที่พบร่วมกับผื่นแดงโควิดได้บ่อย ทั้งนี้อาการผิดปกติระบบทางเดินหายใจมีสาเหตุมาจากปอดติดเชื้อไวรัสทำให้ปอดทำงานผิดปกติ ซึ่งทำให้กระแสเลือดและร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

อาการทางร่างกายอื่นๆ

นอกจาก ผื่นแดงโควิด ไข้สูง ความผิดปกติระบบทางเดินหายใจแล้ว โรคโควิด-19 ยังมีอาการผิดปกติทางร่ายกายอื่นๆ ที่บ่งบอกว่าคุณอาจจะกำลังติดเชื้อโควิด-19 ได้แก่

-อ่อนเพลีย เหนื่อยหอบ
-ไอเแห้ง ไอมีเสมหะ
-แน่นหน้าอก ลิ้นไม่รับรส
-จมูกไม่ได้กลิ่น
-ปวดกล้ามเนื้อ ปวดเมื่อยตามตัว
-ท้องเสีย ปวดท้อง
-หน้ามืด วิงเวียน


ภาพจาก ภาพจาก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

 




ขอบคุณข้อมูล โรงพยาบาลสมิติเวช / กรมควบคุมโรค
ภาพจาก TNN Online / รอยเตอร์







ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง