รีเซต

อินเดียอ่วม! กรุงนิวเดลีเจอฝุ่นหมอกควันพิษ 4 วัน

อินเดียอ่วม! กรุงนิวเดลีเจอฝุ่นหมอกควันพิษ 4 วัน
TNN ช่อง16
15 ธันวาคม 2563 ( 12:12 )
102
อินเดียอ่วม! กรุงนิวเดลีเจอฝุ่นหมอกควันพิษ 4 วัน

วันนี้ ( 15 ธ.ค. 63 )กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย หรือไอเอ็มดี รายงานว่า หมอกควันระดับปานกลางถึงหนาแน่น ปกคลุมหลายพื้นที่ในกรุงนิวเดลีเมืองหลวงของอินเดีย ในช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ผ่านมา จนถึงวันอังคารที่ 15 ธันวาคม หรือวันนี้ ทำให้เมืองหลวงของอินเดีย ต้องตกอยู่ในสภาพมืดครึ้มมัวซัวไปด้วยฝุ่นและหมอกควัน ทัศนวิสัยแย่ 




อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยงานวิจัยและพยากรณ์คุณภาพอากาศของอินเดีย ระบุว่า คุณภาพอากาศในกรุงนิวเดลี ดีขึ้นแล้ว โดยเอคิวไอในนิวเดียล่าสุด ได้ลดลงจากระดับที่สูงมากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ลงมาอยู่ที่ระดับ 118 ซึ่งอยู่ในระดับปานกลางแล้ว


ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ดัชนี AQI ในกรุงนิวเดลี พุ่งสูงถึงระดับ 344 ซึ่งเป็นระดับที่ "แย่มาก"


ฝุ่นหมอกควันพิษเริ่มปกคลุมเมืองหลวงของอินเดีย มาตั้งแต่วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา เมื่อชาวกรุงนิวเดลีต้องตื่นขึ้นมา พบกับสภาพท้องฟ้าที่ขมุกขมัวด้วยฝุ่นหมอกควัน และยังมีฝนตกลงมาด้วย


หมอกควันที่หนาทึบ ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวกรุงนิวเดลี หลายคนต้องรีบตื่นแต่เช้ากว่าปกติ เพื่อออกไปวิ่งจ๊อกกิ้งในช่วงเช้ากว่าปกติหลังพระอาทิตย์เพิ่งขึ้น เนื่องจากทัศนวิสัยยังดีอยู่ ขณะที่คนขับรถแท็กซี่ต้องหลีกเลี่ยงการออกไปทำงานขับรถรับส่งผู้โดยสารตั้งแต่ในช่วงเช้า เพราะทัศนวิสัยแย่ เป็นอุปสรรคต่อการขับรถ

 


ไอเอ็มดียังเตือนด้วยว่า รัฐอุตตระประเทศ ทางเหนือของอินเดีย เป็นพื้นที่ต่อไป ที่จะเกิดหมอกควันพิษ เป็นเวลานานประมาณ 5 วันต่อจากนี้ 


ทั้งนี้ ดัชนีคุณภาพอากาศ AQI ตั้งแต่ 0-50 คือสภาพอากาศดี ; 51-100 เป็นระดับที่น่าใจ ; 101-200 เป็นระดับปานกลาง ; 201-300 สภาพอากาศแย่ ; 301-400สภาพอากาศแย่มาก และ 401-500 คือสภาพอากาศเลวร้ายขั้นรุนแรง 


โดย AQI ตั้งแต่ 301-400 หรือสภาพอากาศ แย่มาก หมายถึงมีสารมลพิษทางอากาศหลายชนิดในปริมาณสูงมาก และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ทำให้ล้มป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ หากสูดอากาศที่เป็นพิษเข้าไปเป็นเวลานาน 


ส่วน AQI 401 ขึ้นไป คือสภาพอากาศที่เลวร้ายขั้นรุนแรง จะส่งกระทบต่อสุขภาพของผู้ที่มีสุขภาพดี และจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อสุขภาพของผู้ที่ป่วยอยู่แล้ว


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง