รีเซต

วัดแทบแตก งานศพอดีตเลขาฯนายกอบต. แม่กลอง รับพวงหรีดเป็นข้าวสารได้ 6 ตัน แจกวันเผา พร้อมวัว 12 ตัว

วัดแทบแตก งานศพอดีตเลขาฯนายกอบต. แม่กลอง รับพวงหรีดเป็นข้าวสารได้ 6 ตัน แจกวันเผา พร้อมวัว 12 ตัว
มติชน
12 มิถุนายน 2565 ( 22:22 )
104
วัดแทบแตก งานศพอดีตเลขาฯนายกอบต. แม่กลอง รับพวงหรีดเป็นข้าวสารได้ 6 ตัน แจกวันเผา พร้อมวัว 12 ตัว

วัดแทบแตก!!! งานศพอดีตเลขาฯนายกเล็กเปลี่ยนหรีดดอกไม้หรีดผ้าเป็นหรีดข้าวสารแจกให้ผู้ร่วมงานรวม6ตันมอบวัวแก้จนอีก12ตัว

 

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดอินทาราม ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ซึ่งเป็นที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพ นายกฤษณะ รัตนกรณ์ อายุ 38 ปี อดีตเลขานุการนายก อบต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ซึ่งเป็นที่รู้จักรักใคร่ของคนในพื้นที่ได้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจล้มเหลว มีผู้ที่รู้จักเคารพนับถือมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมากซึ่งมีพิธีสวดพระอภิธรรมศพ คืนวันที่ 9 -11 มิถุนายน เวลา 19.30 น.

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้ผู้มาร่วมงานแปลกใจก็คือมีข้าวสารบรรจุถุงๆ ละ 5 กิโลกรัม กองใหญ่วางอยู่หน้าหีบศพมีข้อความแสดงความอาลัยและชื่อผู้มอบติดไว้ คล้ายกับหรีดงานศพ สอบถามเจ้าภาพทราบว่าเป็นความคิดของพระครูพิศิษฏ์ประชานาถ, ดร.หลวงพ่อแดง นันทิโย รองประธานหนกลาง สมัชชาพระสงฆ์ผู้นำขับเคลื่อนหมู่บ้านรักษาศีล 5 รุ่นที่ 2 , รองเจ้าคณะอำเภออัมพวา เจ้าอาวาสวัดอินทาราม ซึ่งมีศักดิ์เป็นลุง (พี่ชายแม่ของผู้ตาย) ที่ขอให้เจ้าภาพบอกผู้ที่จะนำพวงหรีดดอกไม้มาแสดงความไว้อาลัยต่อผู้จากไป ขอให้เปลี่ยนเป็นข้าวสาร ทำให้ตลอดทั้ง 3 คืนที่ตั้งศพสวดพระอภิธรรม มีผู้นำข้าวสารบรรจุถุงๆ ละ 5 กิโลกรัม มามอบให้ในรูปของหรีดข้าวสารรวมแล้วประมาณ 6 ตัน(1,200 ถุง) ซึ่งในพิธีฌาปณกิจศพ วันที่ 12 มิถุนายน เวลา 15.30 น. ทางเจ้าภาพก็ได้มอบข้าวสารส่วนหนึ่งให้กับหน่วยงาน องค์กร โรงเรียนต่างๆ ในถิ่นทุระกันดาน รวมทั้งผู้ยากไร้ นอกจากนี้หลังพิธีวางดอกไม้จันท์ยังได้แจกข้าวสารเป็นที่ระลึกให้กับผู้ที่มาร่วมงานประมาณ 800 คน โดยมีเจ้าหน้าที่่ตำรวจคอยจัดระเบียบให้ขึ้นวางดอกไม้จันทน์ และรับข้าวสาร คนละ 1 ถุงๆละ 5 กิโลกรัม พร้อมเหรียญท้าวเวสสุวรรณวัดอินทาราม รุ่นสามเทพ คนละ 1 องค์ และผัดไทย ให้ทุกคนติดมือกลับบ้านอีกคนละ 1 กล่องด้วย


นอกจากนี้เจ้าภาพยังมอบเงิน 100,000 บาท ให้กับมูลนิธิ “บวร” จตุรัฐประชานาถ รวมทั้งยังมีผู้ทำบุญถวายวัว 12 ตัว ซึ่งวัดอินทารามจะนำไปมอบให้ชาวนาตามโครงการ “คอกวัวอภัยทาน” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียนชาวนาปลอดหนี้” ที่จังหวัดสุรินทร์ อุทิศให้ผู้ตายด้วย

 

พระครูพิศิษฐ์ประชานาถ กล่าวว่า การเปลี่ยนหรีดดอกไม้ หรือหรีดผ้ามาเป็นหรีดข้าวสาร เริ่มจากมีญาติโยมที่บนบาลศาลกล่าวท้าวเวสสุวรรณของวัดอินทารามแล้วสมหวัง ก็แก้บนกันด้วยประทัด อาตมาเห็นว่านอกจากเสียงดังแล้วยังไม่มีประโยชน์อะไร จึงขอให้แก้บนกันด้วยข้าวสาร ที่ผ่านมาทางวัดอินทารามนำข้าวสารที่ญาติโยมแก้บนท้าวเวสสุวรรณ ไปแจกผู้ยากไร้ และมอบให้ วัด โรงเรียนทั้งในและนอกพื้นที่แล้วเป็นร้อยตัน จึงนำความคิดนี้มาใช้กับงานศพที่ธรรมดาเมื่อมีงานศพ เพื่อนๆ ญาติพี่น้องตลอดจนผู้ที่เคารพนับถือผู้ตายก็จะนำพวงหรีดมาแสดงความเคารพศพ ส่วนใหญ่จะเป็นพวงหรีดดอกไม้ มองแล้วสวยงามก็จริง แต่เมื่องานเสร็จแล้วก็ทิ้งเป็นขยะหรือไม่ก็ต้องนำไปเผาทำลาย นอกจากเป็นภาระให้กับวัดแล้วยังเป็นมลพิษ และเห็นว่าเป็นการสิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์เช่นกัน แต่หากเปลี่ยนเป็นข้าวสาร เสร็จงานแล้วก็นำไปแจกผู้ยากไร้ และโรงเรียนต่างๆ โดยเฉพาะในถิ่นทุรกันดารเพื่อเป็นอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียนจะได้ประโยชน์มากกว่า และยังเป็นการสร้างกุศลให้กับทั้งคนอยู่และผู้ตายได้เป็นอย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง