รีเซต

ก่อนตัดสินใจใช้รถ EV หรือรถยนต์ไฟฟ้า ต้องรู้อะไรบ้าง

ก่อนตัดสินใจใช้รถ EV หรือรถยนต์ไฟฟ้า ต้องรู้อะไรบ้าง
TrueID
13 กุมภาพันธ์ 2566 ( 14:18 )
171
ก่อนตัดสินใจใช้รถ EV หรือรถยนต์ไฟฟ้า ต้องรู้อะไรบ้าง

ก่อนตัดสินใจใช้รถ EV หรือ รถยนต์ไฟฟ้า ต้องรู้อะไรบ้าง จากกระแสความนิยมของรถดังกล่าว กระทรวงพลังงานขอนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับข้อแตกต่างระหว่าง รถยนต์พลังงานงานไฟฟ้า ประเภท Plug-in Hybrid (PHEV) และ Battery Electric Vehicle (BEV) ว่ามีการทำงานที่เหมือน และต่างกันอย่างไร รวมไปถึงข้อดีข้อเสียมีอะไรบ้าง และถ้าต้องเลือกเพียง 1 คัน แบบไหนถึงจะเหมาะกับการใช้งานของเรามากที่สุด 

 

ก่อนตัดสินใจใช้รถ EV ต้องรู้อะไรบ้าง


รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) Plug-in Hybrid Electric Vehicle 


- จุดเด่นของรถยนต์ไฟฟ้าประเภทนี้ คือ สามารถทำงานได้ทั้งจากระบบน้ำมัน และระบบไฟฟ้า และยังสามารถเลือกได้ว่า จะขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว หรือไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว (EV Mode) ซึ่งการขับแบบ EV Mode โดยทั่วไปจะขับได้ถึง 50-65 กม. (บางรุ่นอาจทำระยะได้มากกว่า 100 กม.) ซึ่งเพียงพอต่อการเดินทางระยะสั้น ๆ หรือการขับรถในเมือง ซึ่งถ้าผู้ใช้รถไม่ได้เดินทางไกล อาจจะใช้รถได้โดยแทบไม่ต้องเติมน้ำมัน ส่วนใครที่ใช้เดินทางไกล ก็จะสามารถประหยัดค่าน้ำมันได้มาก เนื่องจากมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงรวมต่ำกว่ารถยนต์ทั่วไป

- จุดด้อยของรถยนต์ไฟฟ้าประเภทนี้ จะเป็นในเรื่องของค่าบำรุงรักษา เพราะต้องดูแลทั้งระบบของเครื่องยนต์สันดาป ระบบไฮบริด และระบบไฟฟ้า


รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) Battery Electric Vehicle 


- เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วน 100% ที่มีแหล่งกักเก็บพลังงานเป็นแบตเตอรี่ที่ติดตั้งอยู่ภายในตัวรถโดยการเติมพลังงานนั้นจะเป็นการชาร์จไฟฟ้าเข้าไปเท่านั้น รถยนต์ประเภทนี้มีต้นทุนค่าเดินทางที่ต่ำ ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ตอบโจทย์เรื่องความประหยัดทั้งการขับขี่ในสภาพการจราจรที่แออัด แต่อาจจะยังไม่เหมาะกับการเดินทางไกล ๆ ซึ่งรถ BEV โดยส่วนใหญ่มีระยะทางในการเดินทางที่จำกัด และขึ้นอยู่กับขนาดของแบตเตอรี่ ดังนั้นหากจะต้องเดินทางไกล จึงจำเป็นต้องวางแผนการเดินทาง และหาจุดชาร์จรถในเส้นทางเดินทางด้วย


อย่างไรก็ดี ประเทศไทยอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านการใช้รถยนต์ สู่การใช้ EV จึงจะยังมีข้อจำกัดของสถานีอัดประจุไฟฟ้า (สถานีชาร์จ) ซึ่งทั้งภาครัฐและเอกชนได้ผลักดันและมีแผนการเพิ่มสถานีชาร์จอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้งานรถ EV ในประเทศ ในระหว่างนี้หากต้องเดินทางไกล ควรวางแผนการเดินทางให้ดี ศึกษาเส้นทางว่ามีสถานีชาร์จไฟหรือไม่ เพื่อให้ถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ


ดังนั้นการเลือกใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแต่ละประเภท ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและรูปแบบการเดินทางของแต่ละบุคคล ซึ่งรถ EV แต่ละประเภท ก็ยังคงมีข้อจำกัดที่แตกต่างกันออกไป

 

 

ข้อมูล กระทรวงพลังงาน

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง