รีเซต

"กล้วยด่างอินโด คืออะไร" รู้จัก "กล้วยด่างแดงอินโด" สายพันธุ์ราคาแพงหลักสิบล้าน

"กล้วยด่างอินโด คืออะไร" รู้จัก "กล้วยด่างแดงอินโด" สายพันธุ์ราคาแพงหลักสิบล้าน
Ingonn
24 กันยายน 2564 ( 13:57 )
12.1K
"กล้วยด่างอินโด คืออะไร" รู้จัก "กล้วยด่างแดงอินโด" สายพันธุ์ราคาแพงหลักสิบล้าน

แม่เจ้าโว้ยยย ชี้ช่องรวยกันเถอะ! หลังจากมีกระแสข่าว เสี่ยระยอง ใจป้ำ ซื้อ “กล้วยด่างอินโด” ราคาหลัก 10 ล้านบาท ทำให้กระแสปลูกต้นไม้ โดยเฉพาะ “กล้วยด่าง” กลับมาบูมอีกครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยมีหลายคนที่ซื้อต้นกล้วยด่าง ในราคาหลักล้านกันมาแล้ว ทำให้ TrueID อยากจะพาทุกคนมารู้จัก “กล้วยด่างอินโด” กล้วยด่างสายพันธุ์แพงสุดๆ ในวินาทีนี้กัน

 

 

 

“กล้วยด่างอินโด” หรืออีกชื่อคือ “ทับทิมสยาม” ถ้าแบบทางสากลเรียกว่า “Musa Siam ruby” เป็นพันธุ์กล้วย ที่นำเข้ามาจากประเทศอินโดนีเซีย เป็นต้นไม้พื้นเมืองของประเทศอินโดนีเซีย จึงมีชื่อตามประเทศที่นำเข้ามา จัดอยู่ในวงศ์ Musaceae ไม้ล้มลุกอายุหลายปี ความเก๋ของ “กล้วยด่างอินโด” จะมีใบและสีแดง ที่มีรอยด่างบนใบกล้วยแตกต่างกันถึง 6 แบบ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับ กล้วยไทย แต่แตกต่างกันที่ลำต้น รูปทรงใบ จะมีสีแดง จนบางครั้ง คนก็เรียกว่า “กล้วยแดงอินโด”

 

 

ลักษณะทั่วไป ของ “กล้วยด่างแดงอินโด” 


ทางเว็บไซต์ tipsoftree.com ระบุว่า โดยทั่วไปกล้วยด่าง แดงอินโด จะสูงประมาณ 3 เมตร ลำต้นตั้งตรง ผิวเรียบเนียน มีใบขนาดใหญ่ บางต้นอาจจะเป็นลายด่างขาวหรือสีชมพูอ่อน หรือแบ่งเป็นลักษณะ ดังนี้

 

 

ลำต้น - ลำต้นตั้งตรง รูปทรงกลม ผิวเกลี้ยงเรียบเนียน มีสีแดง ลักษณะอวบน้ำมีกาบหุ้ม

 


ใบ - ลักษณะเป็นใบเดี่ยวขนาดใหญ่ รูปทรงแบนยาว ช่วงโคนและปลายใบโค้งมน ผิวใบเรียบเป็นมันสีแดง ขอบใบเรียบ สามารถมองเห็นลายเส้นของใบและเส้นส่วนกลางใบได้ชัดเจน

 


หน่อ - มีลักษณะเหมือนหน่อกล้วยไทยที่เราพบเห็นกันทั่วไปแตกต่างตรงที่มีสีแดง โดยในแต่ละกอสามารถแตกหน่อออกมาได้หลายหน่อ ซึ่งวิธีการขยายพันธุ์และวิธีปลูกกล้วยแดงอินโดก็จะต้องใช้หน่อที่มีความสมบูรณ์มาใช้ในการปลูกด้วย

 


ดอก - ออกดอกเป็นช่อบริเวณปลายยอด หุ้มด้วยใบประดับสีแดง เรียกรวมว่า ปลีกล้วย และส่วนนี้ก็จะเจริญเติบโตกลายเป็นผลต่อไป

 


ผล - ผลมีลักษณะเรียวยาว มีสีแดง มักออกผลกระจุกรวมกันจำนวนมากบริเวณปลายยอด ( บริเวณเดียวกับกับปลีกล้วย เรียกว่า

 

เครือ ในหนึ่งเครือสามารถแยกย่อยออกมาได้อีก เรียกว่า หวี ในหนึ่งหวีจะประกอบด้วยผลประมาณ 10-15 ผล

 

 

 

เปิดวิธีปลูก “กล้วยด่างอินโด” ปลูกดีขายได้เป็นล้าน

 

กล้วยด่างอินโด ลักษณะการเจริญเติบโตคล้ายกับ “กล้วย” ในประเทศไทย ปัญหาการปลูกกล้วยแล้วกล้วยตายจึงพบน้อย แต่อาจะแตกต่างตรงที่ ดินที่ปลูกควรเป็นดินร่วน ผสมกับเศษใบไม้ กาบมพร้าวแห้งสับเป็นชิ้นเล็กๆ ดินดำ ดินภูเขาไฟ แกลบ ขี้เถ้า ที่ตากแดดมาประมาณ 1 สัปดาห์ในการปลูก 

 

 

ในการปลูกต้องดูเรื่องสถานที่ให้ดี เพราะเมื่อกล้วยแดงอินโดด่างเจริญเติบโตจะแผ่ใบไปกว้าง จึงไม่ใบเบียดซ้อนกัน จะทำให้ต้นดูโดดเด่น และปลูกด้วยการขุมหลุม แบบเว้นระยะห่างและนำปุ๋ยคอกมาใส่รองก้นหลุมที่ขุดเตรียมเอาไว้ ก่อนจะนำต้นพันธุ์กล้วยด่างที่เตรียมไว้ลงปลูกและรดน้ำตามในปริมาณที่พอเหมาะ

 

 

ในช่วง 1-3 เดือนแรกอาจจะต้องดูแลและใส่ปุ๋ยให้เป็นพิเศษ เมื่อผ่านไปก็จะดูแลปกติ เช่น รดน้ำ ใส่ปุ๋ย ตัดใบแห้งออกจากต้น แต่อย่ารดน้ำจนเกินไปเพราะอาจทำให้รากกล้วยเน่าได้ 

 

 

 

ข้อมูลจาก tipsoftree.com , พลังเกษตร , เกษตรทันข่าว

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง