รีเซต

ฝันที่เป็นจริง ! “Catbus” ของจริงจาก Studio Ghibli เตรียมพาผู้คนโลดแล่นต้นปีหน้า

ฝันที่เป็นจริง ! “Catbus” ของจริงจาก Studio Ghibli เตรียมพาผู้คนโลดแล่นต้นปีหน้า
TNN ช่อง16
26 กันยายน 2566 ( 10:01 )
95
ฝันที่เป็นจริง ! “Catbus” ของจริงจาก Studio Ghibli เตรียมพาผู้คนโลดแล่นต้นปีหน้า

สาวกสตูดิโอจิบลิ (Studio Ghibli) เตรียมกรี๊ด ! เพราะในที่สุดก็จะได้มีโอกาสนั่ง “รถบัสแมว” หรือ “Catbus” จากภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง “โทโทโร่เพื่อนรัก” (My Neighbor Totoro) ของจริงกันแล้ว หลังจากที่บริษัทโมเนต์ เทคโนโลยีส์ (MONET Technologies) สัญชาติญี่ปุ่น หนึ่งในผู้ร่วมโครงการได้เผยโฉมยานพาหนะเคลื่อนย้ายผู้โดยสาร (Accessible People Mover: APM) ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในภาพลักษณ์สุดน่ารักของรถบัสแมวแสนวิเศษเมื่อไม่นานมานี้ 


ผลงานดังกล่าวเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างโตโยต้า (Toyota) ผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังของญี่ปุ่น บริษัทเทคอย่าง MONET Technologies และแน่นอน สตูดิโอจิบลิ ผู้สร้างสรรค์แอนิเมชันสุดน่ารักเกินจินตนาการ นอกจากนี้ด้วยความสนับสนุนจากรัฐบาลของจังหวัดไอจิ รถบัสแมวนี้จะถูกนำมาใช้ที่สวนสนุกจิบลิ พาร์ก (Ghibli Park) ซึ่งเปิดให้บริการแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ภายในบริเวณที่จัดงาน เอ็กซ์โป 2005 ไอจิ คอมเมโมเรทีฟ พาร์ก (Expo 2005 Aichi Commemorative Park) อีกด้วย โดยมีกำหนดเปิดตัวใช้งานครั้งแรกช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า


สำหรับรถบัสแมวนี้เป็นการนำรถยนต์รุ่น Toyota APM ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าวิ่งระยะสั้นและความเร็วต่ำ ที่เดิมถูกผลิตขึ้นเพื่อใช้ในงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิก กรุงโตเกียว ปี 2020 มาปรับรูปโฉมใหม่ให้เป็นเจ้าแมววิเศษที่ถึงแม้จะไม่มีขนนุ่มฟูเหมือนในภาพยนตร์ แต่ก็พาผู้คนเดินทางไปยังที่ต่าง ๆ ได้ด้วยความเร็วสูงสุด 19 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


โดยตัวรถความยาวรวม 3.9 เมตร กว้าง 1.6 เมตร และสูงประมาณ 2 เมตร สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 6 คน และใช้พลังงานไฟฟ้าจึงไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ ซึ่งจะมีการให้บริการรถบัสแมวจำนวน 5 คัน ในสวนสนุกจิบลิพาร์กครั้งแรกตั้งแต่มีนาคมปี 2024 เป็นต้นไป


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง