รีเซต

รวมอาชีพน่าสนใจหลังจากเกษียณ หรือ early retire

รวมอาชีพน่าสนใจหลังจากเกษียณ หรือ early retire
TrueID
25 พฤศจิกายน 2563 ( 13:00 )
8K
รวมอาชีพน่าสนใจหลังจากเกษียณ หรือ early retire

หลายท่านเมื่อปลดระวางจากการทำงาน มีเวลาว่างไม่รู้ว่าจะทำอะไร การเตรียมตัวก่อนการเกษียณ หรือ early retire ไม่ใช่เรื่องไกลตัว เราควรมีการวางแผนเพื่อหาช่องทางให้เราได้ตัดสินใจว่าจะทำอะไร มีไม่น้อยที่ตั้งใจว่าจะทำในสิ่งที่อยากจะทำเมื่อเกษียณแต่ก็ไม่ได้ทำเพราะขาดการเตรียมตัวที่ดี  วันนี้ trueID news จะมาเสนออาชีพให้ทุกท่านได้ตัดสินใจ เพื่อการเตรียมพร้อมก่อนวันนั้นจะมาถึง

 

ยูทูบเบอร์

 

สำหรับอาชีพนี้ต้องเป็นคนที่กล้าแสดงออก หรือมีความสร้างสรรค์เพื่อทำวิดีโอให้คนสนใจ รายได้ส่วนใหญ่อิงกับยอดผู้รับชม ที่จะมีค่าโฆษณาตามยอดวิวที่มี หรือมีสินค้ามาให้โปรโมท นับว่าเป็นอาชีพที่ทำเองได้ตัวเอง แค่มีการเรียนรู้ทางด้านตัดต่อวิดีโอบ้าง

 

เจ้าของกิจการ

หลังเกษียณอายุคุณจะมีเวลาว่างมากพอที่จะทำร้านเล็กๆ เพื่อบริหารด้วยตัวเอง ซึ่งการเปิดปิดหรือการวางแผนทุกอย่าง สามารถได้อย่างใจคุณเลย

 

งานดูแลสัตว์เลี้ยง

 

สำหรับคนรักสัตว์แล้ว นี่คืออาชีพที่คนรักสัตว์จะต้องสนใจ คุณสามารถเปิดบ้านของคุณให้กลายเป็นที่รับเลี้ยงสัตว์สำหรับเจ้าของที่มีธุระต้องเดินทางหรือค้างคืนที่อื่นได้ และมันสร้างรายได้ที่ดีด้วย

 

ไกด์หรือมัคคุเทศก์

 

หากคุณเป็นอีกคนที่ชอบเดินทาง รักในการท่องเที่ยว อาชีพนี้ก็เป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย และหากคุณอาศัยอยู่ใกล้กับเเหล่งท่องเที่ยว คุณสามารถสมัครงานเป็นมัคคุเทศก์หรือเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ได้ งานนี้จะทำให้ชีวิตของคุณไม่ต้องเงียบเหงาเลยล่ะ

 

งานเขียน

 

สำหรับท่านที่ชอบการเขียน งานเขียนหนังสือก็สร้างรายได้ให้เราได้เหมือนกัน อาจเขียนจากประสบการณ์ในอดีตของเรา สิ่งที่เป็นประโยชน์ ด้วยประสบการณ์และมุมมองที่สั่งสมมาตลอดชีวิตทำให้ความคิดของคนในวัยนี้มักจะตกตะกอน ตกผลึก และกลั่นออกมาเป็นตัวหนังสือได้เป็นอย่างดีนั่นเอง นอกจากเขียนหนังสือขายเป็นเล่มๆแล้ว ยังมีช่องทางเขียนหนังสือออนไลน์หารายได้จากที่เข้ามาโฆษณาจากบทความที่มีคนติดตาม

 

ทำอาหารขาย


อาชีพที่เราเห็นมากที่สุดในลำดับต้นๆของคนวัยเกษียณเช่นกันโดยเฉพาะพวกคุณป้าทั้งหลายที่มักใช้เวลาหลังจากนี้เอาพรสวรรค์ด้านการทำอาหารคาวหวานต่างๆมาประยุกต์ใช้ได้อย่างดี ที่นิยมทำกันมากก็เช่นขนมไทย เบเกอรี่ต่างๆ ส่วนมากก็จะฝากขายไปตามร้านหรือว่าให้ลูกหลานเอาไปขายต่อที่ทำงาน ก็เรียกว่าเป็นการสร้างรายได้เล็กๆน้อยที่ได้ความสุขพร้อมกำไรบ้างเล็กๆน้อยๆ

 

ที่ปรึกษาบริษัทต่าง ๆ

 

สำหรับการเป็นที่ปรึกษาบริษัทนับว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจในวัยเกษียณ แต่ผู้ประกอบอาชีพนี้ได้ต้องมีความสามารถสูงหรือเคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการของหน่วยงานก่อนเกษียณอยู่แล้ว ซึ่งอาชีพนี้นับว่ามีรายได้ดีและเป็นการสร้างคุณค่าให้กับตนเองได้อีกทางหนึ่ง แต่ข้อพึงระวังก็คือไม่ควรหักโหมกับงานมากเกินไปเพราะอาจทำให้เกิดความเครียดสะสมได้

 

รับสอนพิเศษที่บ้าน

 

สำหรับผู้เกษียณที่เคยประกอบอาชีพครูมาก่อน การรับสอนพิเศษที่บ้านนับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะนอกจากจะใช้เวลาว่างที่สร้างมูลค่าได้แล้ว ยังถือเป็นการแบ่งปันความรู้อีกทางหนึ่งด้วย สำหรับการสอนพิเศษนั้นไม่ควรจำกัดเฉพาะการสอนเด็ก แต่อาจเลือกสอนผู้ใหญ่ เนื่องจากเป็นวัยที่พร้อมเรียนรู้อยู่เสมอ และก็มีหลายแห่งที่เปิดสอนแบบไม่คิดค่าบริการ ซึ่งคนวัยนี้เรื่องเงินอาจไม่ใช่สิ่งสำคัญเท่ากับคุณค่าที่ยังต้องพิสูจน์ว่าสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คิด และการได้ดูการเติบโตของลูกศิษย์ที่เราสอนก้าวหน้าก็เป็นความภาคภูมิใจอีกด้วย

 

เลือกการลงทุนในหุ้นปันผล

 

แม้จะไม่ถือเป็นอาชีพแต่นี่คือหนึ่งในหลักการออมเงินที่เราได้ยินอยู่เสมอๆ แต่ว่าคนที่จะเอาเงินมาลงทุนในหุ้นได้ต้องมีพื้นฐานมีความรู้ด้านนี้มาก่อนส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักธุรกิจที่เกษียณตัวเองไปแล้ว ซึ่งกลุ่มนี้จะมีหุ้นที่ดีอยู่ในมือ เป็นหุ้นที่มีความน่าเชื่อถือ และมีความมั่นคง แต่อย่างไรก็ตามควรหลีกเลี่ยงการเล่นหุ้นแบบตามกระแสเพราะนอกจากจะเสี่ยงต่อการขาดทุนอาจเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดความเครียดมากกว่าความสุขได้

 

สร้างธุรกิจหยอดเหรียญ


ในปัจจุบันจะเห็นว่าธุรกิจหยอดเหรียญ เริ่มเข้ามามีบทบาทในทุกสังคมของประเทศไทย เนื่องจากมีความสะดวกสบาย ซึ่งธุรกิจหยอดเหรียญนับว่าเป็นอาชีพที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุ เนื่องจากไม่เป็นภาระให้ต้องดูแลมากเกินไป ซึ่งหากเรามีทำเลที่ดีอยู่แล้วธุรกิจนี้จะทำเงินให้เราได้ยาวๆ โดยธุรกิจหยอดเหรียญที่น่าสนใจ ได้แก่ ตู้น้ำหยอดเหรียญ เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ตู้เติมน้ำมันหยอดเหรียญ ตู้เติมเงินหยอดเหรียญ เป็นต้น


ทำการเกษตร

 

นอกจากได้อยู่กับธรรมชาติแล้ว หนึ่งในการวางแผนชีวิตคนวัยเกษียณคือการหาพื้นที่สงบๆในต่างจังหวัดทำสวน ปลูกผัก เพื่อใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายและพอเพียง คำว่าเกษตรกรของคนวัยเกษียณจึงไม่ใช่การลงทุนลงแรงแบบคนหนุ่มสาวแต่เกษตรกรรมที่เหมาะสมเช่นการเลือกปลูกผักไฮโดรโพนิกส์ การเลี้ยงไก่-เลี้ยงปลา ในบ่อหรือฟาร์มเล็กๆ เป็นต้น


นายหน้า

 

อาชีพนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นอาชีพหนึ่งที่สนใจ เเละในปัจจุบันมีนายอิสระมากมาย ซึ่งจะเป็นใครมาทำก็ได้ ซึ่งปัจจุบันช่องทางในการประกอบอาชีพนี้ก็ไม่อยากเหมือนสมัยก่อน มีอินเตอร์เน็ตเข้ามาให้ใช้งานหาข้อมูล หรือประกาศให้คนมาซื้อสินค้า ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมเป็นนายหน้าขายที่ดิน ซึ่งให้ผลตอบแทนที่ดีเนื่องจากมีราคาสูง

 

ทำงานกับองค์กรการกุศล

 

งานนี้เหมาะสำหรับผู้มีแนวคิดอยากเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้น หรือผู้ที่ชื่นชอบการมอบสิ่งดีๆ ให้กับคนอื่น เพราะในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ตัวงานจะพาคุณไปสู่การเรียนรู้พร้อมกับการทำงาน

 

คนขับรถ

 

สำหรับท่านที่ชอบการขับรถ งานนี้อาจตอบโจทย์ได้ ไม่ว่าจะเป็น Grab Get Lineman Foodpanda ฯลฯ เป็นงานที่เจอกับผู้คนหลากหลายรูปแบบ และเส้นทางที่เราไม่เคยไปมาก่อน ก็เป็นอีกงานที่สร้างรายได้ให้เราเช่นกัน

 

Image by aderna from Pixabay 

++++++++++

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง