รีเซต

ข้อควรรู้! “วัคซีนโมเดอร์นา” ควรฉีดเป็นเข็มที่ 3 ดีไหม ฉีดต่อ “ซิโนแวค” ได้รึเปล่า

ข้อควรรู้! “วัคซีนโมเดอร์นา” ควรฉีดเป็นเข็มที่ 3 ดีไหม ฉีดต่อ “ซิโนแวค” ได้รึเปล่า
Ingonn
21 กันยายน 2564 ( 11:45 )
3.3K
ข้อควรรู้! “วัคซีนโมเดอร์นา” ควรฉีดเป็นเข็มที่ 3 ดีไหม ฉีดต่อ “ซิโนแวค” ได้รึเปล่า

วัคซีนโมเดอร์นา เป็นวัคซีนทางเลือกที่โรงพยาบาลเอกชนได้รับการจัดสรร และเปิดให้ประชาชนได้ลงทะเบียนจองวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวัคซีนโมเดอร์นา คาดว่าจะถึงไทยประมาณไตรมาส 4 หรือเดือนตุลาคมเป็นต้นไป จนถึงเดือนมีนาคม 2565 เมื่อดูจากช่วงเวลาการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา อาจจะอยู่ในช่วงพอเหมาะกับการใช้โมเดอร์นาเป็นวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือวัคซีนเข็มที่ 3 พอดี แต่การรับวัคซีนโมเดอร์นา เป็นเข็มที่ 3 จะดีไหม

 

 

ก่อนหน้านี้ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เพิ่มการอนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์น่า (Covid-19 Vaccine Moderna) ในกลุ่มวัยรุ่นอายุ 12 – 17 ปี ในประเทศไทย โดยมีรูปแบบการฉีดวัคซีนเช่นเดียวกับการฉีดของกลุ่มผู้ใหญ่ คือ ฉีดวัคซีนจำนวน 2 เข็ม โดยฉีดเข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรก 28 วัน

 

 

โดยการฉีดวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา จำนวน 2 เข็ม แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพ 100% ในการป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการในกลุ่มวัยรุ่นอายุ 12 – 17 ปี และให้ผลในด้านความปลอดภัยและการตอบสนองต่อวัคซีนในระดับเดียวกับผลการศึกษาทางคลินิกระยะที่ 3 ในกลุ่มผู้ใหญ่

 

 

 

สิ่งที่คำนึงก่อนฉีดวัคซีนโมเดอร์นา


นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีมีประชาชนที่เกิดความสับสนหลังจากที่จองวัคซีนโมเดอร์นา กับภาคเอกชน แล้วจะต้องฉีดเมื่อไหร่ กรณีใด ว่า วัคซีนโมเดอร์นาที่ รพ.เอกชนนำเข้ามาช่วงประมาณ ต.ค. 2564 ซึ่งประชาชนจองไปก่อนหน้านี้ที่ยังไม่มีวัคซีนเข้ามา ขอให้พิจารณาดังนี้

 


1. หากท่านยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด -19 ชนิดใดมาก่อนเลยแม้แต่เข็มเดียว สามารถฉีดวัคซีนได้ตามโปรแกรมการฉีดวัคซีนปกติของโมเดอร์นาได้เลย

 


2. หากมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด -19 ชนิดอื่นแล้ว ให้ปรึกษาแพทย์เป็นรายกรณี แต่โดยทั่วไปเราจะไม่ฉีดวัคซีนมากเกินความจำเป็น 

 

 

 

ฉีดซิโนแวค 2 เข็ม ฉีดโมเดอร์นา เข็ม 3 ได้ไหม


การฉีดวัคซีนเชื้อตายของซิโนแวค 2 เข็ม หากท่านฉีดมานานแล้ว และอยากจะฉีดวัคซีนโมเดอร์นาที่จองไว้เป็นเข็มที่ 3 นั้น ก็ขอให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อให้ได้รับคำแนะนำที่เหมาะสม เพราะเรายังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนในการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาตามด้วยวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม มีเพียงข้อมูลคนที่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ตามหลังคนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็มแล้ว ปรากฏว่าภูมิคุ้มกันขึ้นดี สามารถป้องกันโรคได้

 

 

หากต้องการฉีดกระตุ้นวัคซีนโมเดอร์นา แนะนำให้ฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีนโมเดอร์นา 1 เข็ม หลังฉีดวัคซีนเชื้อตายซิโนแวค หรือซิโนฟาร์มเข็มที่ 2 ไปแล้ว 3-6 เดือน หรือเข้ารับการฉีดด้วยวัคซีนโมเดอร์นา 2 เข็ม หลังฉีดวัคซีนเชื้อตายซิโนแวค หรือซิโนฟาร์มไปแล้ว 2 เข็มนานเกิน 6 เดือน หรือมีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ

 

 


“โมเดอร์นา” ควรฉีดเป็นวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือเข็ม 3 ไหม


คนที่ฉีดวัคซีน mRNA ของไฟเซอร์ 2 เข็มแล้ว หากเป็นวัคซีนชนิด mRNA เหมือนกันก็ไม่ควรฉีดระยะใกล้กัน 
ส่วนการฉีดวัคซีนชนิดไวรัลเว็คเตอร์ หรือแอสตร้าเซนเนก้านั้น ขณะนี้ที่มีคำแนะนำคือ คนที่ฉีดแอสตร้าฯ ครบ 2 เข็มแล้ว ยังไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ดังนั้นยังไม่จำเป็นต้องฉีดโมเดอร์นาเป็นเข็มที่ 3 ในเร็วๆ นี้ หากฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม ต้องการฉีดโมเดอร์นาเป็นเข็มที่ 2 พบว่าภูมิคุ้มกันสูงขึ้น จากการศึกษาในประเทศสวีเดน อังกฤษ และสเปน สามารถฉีดได้หลังจากฉีดเข็มแรก 1-3 เดือน

 

 


สิ่งที่ต้องรู้ก่อนฉีด “โมเดอร์นา” เป็นเข็มกระตุ้น หรือเข็ม 3


1.วัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) เป็นวัคซีนแบบฉีด 2 เข็มเข้ากล้ามเนื้อ มีข้อแนะนำให้ฉีดห่างกัน 4 สัปดาห์ หรือประมาณ 28 – 42 วัน (ขึ้นอยู่กับแพทย์ประเมิน)

 


2.อนุมัติการใช้วัคซีนโมเดอร์นาในกลุ่มวัยรุ่น 12 – 17 ปี แล้ว เด็กที่อายุเข้าเกณฑ์สามารถฉีดวัคซีนได้ส่วนผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 12 ปียังไม่มีข้อมูลเรื่องประสิทธิผลและความปลอดภัยในกลุ่มดังกล่าว

 


3.อาการข้างเคียงที่พบบ่อย ปวด บวม แดงบริเวณที่ฉีด ส่วนอาการอื่น ๆ อาจพบ เช่น อ่อนเพลีย เหนื่อย ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ มีไข้ และคลื่นไส้อาเจียน ส่วนมากอาการไม่รุนแรงและหายไปได้เองหลังฉีดยาประมาณ 2 -3 วัน

 


4.ราคาวัคซีนโมเดอร์นา ที่โรงพยาบาลเอกชนเปิดจอง รวมค่าประกันแพ้วัคซีนในกรณีเสียชีวิต 1 ล้านบาท ทุพพลภาพ 5 แสนบาท และผู้ป่วยใน 1 แสนบาท

 


5.สำนักงานอาหารและยา หรือ FDA ของสหรัฐฯ ได้เพิ่มคำเตือน ผู้เข้ารับวัคซีนโควิด-19 ทั้งของไฟเซอร์ และโมเดอร์นา  เสี่ยงการเกิดอาการ "กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ" มักเกิดกับคนอายุน้อย และผู้ชายจะมีอาการดังกล่าวมากกว่าผู้หญิง อีกทั้งยังพบอาการดังกล่าวในผู้ที่เข้ารับวัคซีนโควิด-19 เข็มที่สองมากกว่าเข็มแรก

 


6.วัคซีนโมเดอร์นา จำนวน 2 เข็ม มีประสิทธิภาพ 100% ในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

 


7.หากชำระเงินกับโรงพยาบาลเอกชนแล้ว สามารถเก็บวัคซีนโมเดอร์นาได้เพียง 1 เดือนหากเก็บที่อุณหภูมิ 2-8 C ขึ้นกับรอบการฉีดของโรงพยาบาลและอายุการใช้งานของวัคซีน ดังนั้นหากไม่ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาที่จองไว้ ให้รีบโอนสิทธิให้ผู้อื่น

 

 

 


ข้อมูลจาก โรงพยาบาลพระราม 9 , โรงพยาบาลกรุงเทพ , โรงพยาบาลวิชัยเวชฯ , Hfocus

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง