รีเซต

‘ชัชชาติ’ แท็กทีม ‘ปวีณา-ว่าที่ ส.ก.ดอนเมือง’ ลุยชุมชนปิ่นเงิน ถกปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

‘ชัชชาติ’ แท็กทีม ‘ปวีณา-ว่าที่ ส.ก.ดอนเมือง’ ลุยชุมชนปิ่นเงิน ถกปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก
มติชน
26 พฤษภาคม 2565 ( 16:03 )
154
‘ชัชชาติ’ แท็กทีม ‘ปวีณา-ว่าที่ ส.ก.ดอนเมือง’ ลุยชุมชนปิ่นเงิน ถกปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 26 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. และคณะ พร้อมด้วย นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณา หงสกุลเพื่อเด็กและสตรี และ นางกนกนุช กลิ่นสังข์ ว่าที่ ส.ก.เขตดอนเมือง พรรคเพื่อไทย (พท.) ร่วมลงพื้นที่สำรวจชุมชนปิ่นเงิน ซอยช่างอากาศอุทิศ 16 เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ โดยได้พูดคุยเรื่องการเกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากกับชาวบ้าน

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ เวลา 14.32 น. นางกนกนุช และนางปวีณา เดินทางมาถึงบริเวณหน้าชุมชนปิ่นเงิน พร้อมพูดคุย หารือ และศึกษาเกี่ยวกับแผนผังของชุมชน

 

ต่อมา เวลา 14.42 น. นายชัชชาติ เดินเท้ามาถึงบริเวณหน้าชุมชนปิ่นเงิน โดยมีเยาวชนชายรายหนึ่ง นำโมเดลตัวละคร “ธานอส” มาให้นายชัชชาติเซ็นให้ นอกจากนี้ ยังมีคนขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง เดินเท้าเข้ามาร้องเรียนปัญหาเรื่องถนนลาดยางมะตอยที่เสียหาย ซึ่งส่งผลให้เกิดอันตรายแก่ผู้สัญจร ทั้งนี้ ในตอนหนึ่ง นายชัชชาติ ได้เข้าไปพูดคุยและไหว้ขอพรคุณยายท่านหนึ่ง

 

 

บรรยากาศเวลา 15.00 น. นายชัชชาติให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่ชุมชนปิ่นเงินในวันนี้ว่า จริงๆ วันนี้มาย้อนความหลัง เพราะตอนที่เป็นผู้สมัครก็ได้มาลงพื้นที่ตรงนี้เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว และเกิดน้ำท่วม ซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ถ้าตนเข้ามาทำงานก็ต้องดำเนินการ โดยในพื้นที่เขตดอนเมือง มีจุดน้ำท่วมซ้ำซาก 2 จุด คือจุดหมู่บ้านปิ่นเงิน และวัดเวฬุวัน ซึ่งเป็นจุดที่ต้องเร่งทุ่มเททรัพยกร-กำลังมาช่วย เพราะประชาชนเดือดร้อนจริงๆ

 

นายชัชชาติกล่าวต่อว่า ส่วนระยะยาว ก็ต้องมีการวางแผนอีกที แต่ในระยะสั้นนั้นต้องผลักดันน้ำให้ดี ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเป็นระยะ ทำให้น้ำไปถึงคลองเปรมให้ได้ คลองเปรมก็ต้องดันน้ำไปให้ถึงอุโมงค์บางซื่อให้ได้ ส่วนของปัญหาที่ยังไม่ทราบบางส่วนคือ ถนนบริเวณหน้าหมู่บ้านปิ่นเงิน ซึ่งเป็นส่วนของเอกชน เพราะฉะนั้นส่วนของ กทม.เอง ก็ติดขัด ดังนั้น การลงพื้นที่คือการทำให้เห็นปัญหาที่ละเอียดขึ้น

 

นายชัชชาติเผยด้วยว่า ได้มีการพูดคุยกับผู้อำนวยการเขตดอนเมือง เรื่องนโยบายต่างๆ ว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ อาทิ นโยบายการปลูกต้นไม้ 1,000,000 ต้น ซึ่งทางเขตต้องปลูกอาทิตย์ละ 100 ต้นนั้น จะสามารถหาพื้นที่ปลูก หรือหาเอกชนมาร่วมดำเนินการได้หรือไม่ ตนคิดว่า “การทำงานเชิงรุก” จะแก้ปัญหาให้ประชาชนได้ และ ผอ. เขตทุกคน ก็พร้อมจะทำงานเพื่อประชาชน ขอให้มีทิศทางที่แน่นอนและมีประชาชนเป็นที่ตั้ง

 

เมื่อถามว่า จะมีการลงพื้นที่เขตทุกวันอาทิตย์เลยหรือไม่ นายชัชชาติกล่าวว่า นี่คือแนวคิดว่าเราจะเป็น “ผู้ว่าสัญจร” โดยจะลงตามเขตต่างๆ ตอนเช้าจะมีการปลูกต้นไม้ก่อนและจะประชุมกับเขต แต่จะเอาเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่รบกวนข้าราชการทั้งเขต จะมีการคุยนโยบาย ลงพื้นที่ อาจจะแวะไปเยี่ยมศูนย์สาธารณสุข โรงเรียนในพื้นที่ และตอนบ่ายจะลงชุมชน ซึ่งน่าจะเป็นรูปแบบที่ทำให้เรามองเห็นปัญหาได้ดีขึ้น แต่จะพยายามไม่บอกล่วงหน้า เพราะว่าจะได้คึกคักทุกเขต ว่าอาทิตย์นี้จะไปเขตไหน ห้ามขึ้นป้าย ห้ามต้อนรับใดใดทั้งสิ้น

 

 

เมื่อถามถึงนโยบายเกี่ยวกับการเพิ่มศักยภาพการระบายน้ำ นายชัชชาติระบุว่า คิดว่าในระยะยาวคงต้องดูเรื่องคลองเปรมให้ดี เพราะคือตัวหลักในการระบายน้ำ แต่ปัญหาคือคลองเปรมบริเวณหน้าเขตดอนเมืองนั้น ตื้นมาก ต้องพยายามลอกให้ลึก -3 เมตร เพื่อให้ถนนอยู่เหนือระดับท้องคลอง ทำให้น้ำไหลออกเร็วขึ้น ตนคิดว่าแนวทางหนึ่งคือการลอกท้องคลอง อีกแนวหนึ่งอาจจะมีการยับยั้งน้ำที่บริเวณหลักหกด้วย เพราะรับน้ำมาจากคลองรังสิต โดยรวมมองว่าพอมีแนวทางอยู่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง