รีเซต

ถ่ายทอดสด "ศาลรัฐธรรมนูญ" อ่านคำวินิจฉัยวาระ 8 ปี นายกรัฐมนตรี "ประยุทธ์ จันทร์โอชา"

ถ่ายทอดสด "ศาลรัฐธรรมนูญ" อ่านคำวินิจฉัยวาระ 8 ปี นายกรัฐมนตรี "ประยุทธ์ จันทร์โอชา"
Ingonn
30 กันยายน 2565 ( 15:21 )
528
ถ่ายทอดสด "ศาลรัฐธรรมนูญ" อ่านคำวินิจฉัยวาระ 8 ปี นายกรัฐมนตรี "ประยุทธ์ จันทร์โอชา"

"ศาลรัฐธรรมนูญ" ชี้ชะตา นายก 8 ปี "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสองและมาตรา 158 วรรคสี่หรือไม่ หลังจากพิจารณาหลักฐานในคำร้อง ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน โดย "ศาลรัฐมนูญ" เริ่มอ่านคำวินิจฉัยวาระ 8 ปี นายกรัฐมนตรี เวลา 15.00 น. วันนี้

 

"ศาลรัฐธรรมนูญ" จะมีการถ่ายการอ่านคำวินิจฉัยจากห้องพิจารณาลงมายังห้องสื่อมวลชนที่บริเวณลานชั้น 2 ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญที่ขณะนี้ได้มีการติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิดและลำโพงเรียบร้อยแล้ว ประกอบกับจะมีการถ่ายทดผ่านยูทูป “สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ” เพื่อให้ประชาชนได้ผิดตามการอ่านคำวินิจฉัย โดยไม่ต้องเดินทางมาที่ศาลรัฐธรรมนูญ

 

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยยังคงยึดตามระเบียบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญที่จะควบคุมพื้นที่โดยรอบ มีการติดป้ายเขตอำนาจศาล และจัดกำลังตำรวจดูแลความเรียบร้อย ทั้งนี้มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาดูสถานที่และจัดตั้งวอร์รูมที่บริเวณชั้นล่างของสำนักงาน ซึ่งจะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตามสถานการณ์ที่เฝ้าติดตามในกรณีมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ทั้งนี้ที่ผ่านมาการจัดกำลังดูแลความปอลดภัยจะใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ทุ่งสองห้องเป็นกำลังหลัก

 

ล่าสุดนายสุทิน คลังแสง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า วันนี้ (30 ก.ย.) เวลา 14.00 น. ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้นัดรวมตัวกันอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ณ ห้องประชุมผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร อาคารรัฐสภา เพื่อกำหนดท่าทีของฝ่ายค้านหลังทราบผลคำวินิจฉัย ซึ่งฝ่ายค้านยังไม่ได้กำหนดแนวทางเคลื่อนไหวที่ชัดเจน ขอรอฟังคำวินิจฉัยก่อน โดยจะฟังคำอธิบายเหตุผลประกอบคำชี้ขาดเป็นหลัก ทั้งนี้ เชื่อว่า หากศาลรัฐธรรมนูญอธิบายเหตุผลประกอบได้ดี สิ้นกระแสความ ไม่น่าจะมีปัญหา แต่หากยังมีข้อติดใจทางสังคมก็ต้องพิจารณาถึงท่าทีแสดงออกเชิงวิชาการ เพื่อเป็นบรรทัดฐานในอนาคต ภายใต้กรอบการให้ความเคารพและไม่ละเมิดต่อศาลรัฐธรรมนูญ

 

ต่อข้อถามหากผลคำวินิจฉัยให้พลเอก ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อ จะเกิดความเคลื่อนไหวสถานการณ์ทางการเมือง หรือไม่  นายสุทิน กล่าวว่า มีความเป็นห่วงต่อปัญหาวิกฤตการเมืองที่จะเกิดขึ้น ดังนั้นฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต้องร่วมหาแนวทางแก้ไขไม่ให้เกิดสถานการณ์บานปลาย


นอกจากนี้ นายสุทิน ยังให้ความเห็นถึงการประกาศใช้ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยวิธีการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.ช่วงระยะเวลา 180 วัน ก่อนครบวาระสภาผู้แทนราษฎร ว่า เป็นครั้งแรกที่ถือปฏิบัติ และทุกคนก็กังวลว่าจะปฏิบัติได้ยาก เพราะไม่สอดคล้องกับชีวิตจริง รวมถึงจะเกิดเป็นช่องให้ถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบกันได้ ดังนั้น กกต. และผู้ที่เกี่ยวข้องควรหาทางแก้ไขปิดช่องการนำไปใช้ในทางที่ผิด ซึ่งเชื่อว่าประกาศของ กกต. สามารถปรับแก้ไขได้ โดยขอให้พิจารณาให้รอบคอบ ให้สามารถปฏิบัติได้จริง

 

ถ่ายทอดสด "ศาลรัฐธรรมนูญ" อ่านคำวินิจฉัยวาระ 8 ปี นายกรัฐมนตรี "ประยุทธ์ จันทร์โอชา"

 

 

 

ข้อมูล รัฐสภา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง