รีเซต

เครื่องบินยักษ์จาก Stratolaunch ทดสอบบรรทุกเครื่องบินไฮเปอร์โซนิกสำเร็จ

เครื่องบินยักษ์จาก Stratolaunch ทดสอบบรรทุกเครื่องบินไฮเปอร์โซนิกสำเร็จ
TNN ช่อง16
8 ธันวาคม 2566 ( 12:55 )
30
เครื่องบินยักษ์จาก Stratolaunch ทดสอบบรรทุกเครื่องบินไฮเปอร์โซนิกสำเร็จ

สตราโทลันช์ (Stratolaunch) บริษัทด้านอากาศยานจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ประกาศความสำเร็จของเที่ยวบินทดสอบครั้งที่ 12 ของ เครื่องบินร็อก (Roc) เครื่องบินขนส่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยทดสอบใช้ขนส่งยานพาหนะที่บินด้วยความเร็วเหนือเสียง ทาลอน-เอ (Talon-A) ที่ได้บรรทุกเชื้อเพลิงจริง บินขึ้นบนท้องฟ้าได้สำเร็จ


ภาพจาก Stratolaunch

 


สำหรับเครื่องบินร็อก เป็นเครื่องบินขนส่ง ซึ่งมีรูปทรงภายนอกคล้ายกับการนำเครื่องบิน 2 ลำ มาเชื่อมต่อกันด้วยปีกขนาดใหญ่ โดยมีความกว้างวงปีกที่ 385 ฟุต หรือ 117 เมตร และใช้เครื่องยนต์ขับเคลื่อนถึง 6 เครื่องด้วยกัน มีความสามารถในการรองรับน้ำหนักมากถึงประมาณ 220,000 กิโลกรัม


ภาพจาก Stratolaunch

โดยการทดสอบครั้งที่ 12 นี้ บริษัทได้ใช้เครื่องบินร็อก ทดสอบการขนส่งยานพาหนะที่บินด้วยความเร็วเหนือเสียง หรือ ทาลอน-เอ (Talon-A) ซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณท้องเครื่องบิน ขึ้นสู่อากาศนานกว่าสามชั่วโมง ทั้งนี้ก็เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลสำคัญที่จำเป็น สำหรับต่อยอดไปสู่เที่ยวบินจริงในอนาคต


ภาพจาก Stratolaunch

ในส่วนของโครงการ ทาลอน-เอ (Talon-A) นี้ เป็นโครงการพัฒนายานพาหนะที่บินด้วยความเร็วเหนือเสียง สำหรับใช้ในการขนส่งสินค้า โดยที่ตัวยานพาหนะสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ตัวยานพาหนะนี้ จะมีความยาวอยู่ที่ 8.5 เมตร และมีขนาดความยาวปีกที่ 3.4 เมตร สามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกสูงสุดที่ประมาณ 2,700 กิโลกรัม


ภาพจาก Stratolaunch

ซึ่งในการใช้งานจริง เมื่อเครื่องบินร็อก ที่บรรทุกทาลอน-เอ บินขึ้นไปที่ระดับความสูงประมาณ 35,000 ฟุต หรือราว 10,000 เมตร ก็จะปล่อยตัวทาลอน-เอ ออกสู่ชั้นบรรยากาศ จากนั้นมันจะขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงเหลว ที่เร่งความเร็วได้ถึง 5 มัค หรือประมาณ 6,100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถกลับมาลงจอดบนพื้นรันเวย์ ในลักษณะการร่อนลงจอด คล้ายกับการลงจอดของเครื่องบินทั่วไปได้  


ซึ่งการออกแบบระบบขนส่งด้วยยานพาหนะบินด้วยความเร็วเหนือเสียง ที่สามารถใช้ซ้ำได้นี้ บริษัทเชื่อว่า จะตอบโจทย์การใช้งานในภารกิจหลากหลายประเภท รวมถึงการขนส่งสินค้า การลาดตระเวน และการใช้งานทางทหาร อย่างไรก็ตามยังไม่ได้มีระบุวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการในขณะนี้ 


ข้อมูลจาก newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง