รีเซต

บอร์ด BSF เผยกองทุนฯ ยังครบ 4 แสนล้าน

บอร์ด BSF เผยกองทุนฯ ยังครบ 4 แสนล้าน
TNN ช่อง16
6 กรกฎาคม 2563 ( 10:37 )
53
บอร์ด BSF เผยกองทุนฯ ยังครบ 4 แสนล้าน

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) ในฐานะกรรมการกองทุนเพื่อรักษาสภาพคล่องของการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ (BSF) เปิดเผยว่า หลังจากธปท.จัดตั้งกองทุนBSFเมื่อต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีบริษัทเอกชนรายใดเข้ามาขอใช้บริการจากกองทุนดังกล่าว ซึ่งเรามองว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะบริษัทเอกชนสามารถจัดหาแหล่งเงินทุนได้ด้วยตัวเอง         

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมา มีบริษัทเอกชนแสดงความสนใจและขอข้อมูลของกองทุนดังกล่าวจำนวนหนึ่งและมีเพียง 1 รายที่ยื่นขอใช้บริการจากกองทุน แต่ที่สุดแล้ว บริษัทเอกชนรายนั้น ก็สามารถจัดหาแหล่งเงินได้ด้วยตัวเอง สะท้อนถึงศักยภาพของบริษัทเอกชน                   

ทั้งนี้กองทุนBSFถูกตั้งขึ้นเพื่อดูแลให้กลไกตลาดตราสารหนี้ภาคเอกชนทำงานได้ในภาวะที่ตลาดการเงินมีความกังวลจากผลกระทบของการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19)เพื่อป้องกันไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องและการดำเนินของภาคธุรกิจ จนลุกลามกลายเป็นวิกฤติความเชื่อมั่น และบั่นทอนเสถียรภาพของระบบการเงินไทย                  

สำหรับรูปแบบกองทุนBSFนั้น จะเป็นแหล่งการสนับสนุนสภาพคล่องสำรอง (backstop)ให้กับแก่บริษัทที่มีผลดำเนินธุรกิจดี แต่ขาดสภาพคล่องชั่วคราวจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19ในช่วงที่ตราสารหนี้จะครบกำหนดในปี2563-2564โดยกองทุนBSFมีระยะเวลาการดำเนินการไม่เกิน5ปี และธนาคารแห่งประเทศไทยจะเป็นผู้ลงทุนในกองทุนBSFวงเงินรวมไม่เกิน4แสนล้านบาท


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง