รีเซต

ทรีนีตี้ชี้ 6 ประเด็นหลังใช้มาตราการ Uptick- แนะ 10 หุ้นเด่นเดือน ก.ค.

ทรีนีตี้ชี้ 6 ประเด็นหลังใช้มาตราการ Uptick- แนะ 10 หุ้นเด่นเดือน ก.ค.
ทันหุ้น
2 กรกฎาคม 2567 ( 12:07 )
8
ทรีนีตี้ชี้ 6 ประเด็นหลังใช้มาตราการ Uptick- แนะ 10 หุ้นเด่นเดือน ก.ค.

#ทันหุ้น-บล.ทรีนีตี้ ระบุว่าผลจากการที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือตลท. บังคับใช้มาตรการ Uptick เมื่อวานนี้(1 ก.ค.) เป็นวันแรก พบเห็นผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างสำคัญดังต่อไปนี้ 

 

1) มูลค่าธุรกรรม Short selling ในตลาดลดลงทันที โดยลงมาเหลือ 1,200 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดสวนเพียง 3.7% ของวอลุ่มทั้งหมดในตลาดเท่านั้น ซึ่งถือเป็นอัตราส่วนที่ใกล้เคียงกับเมื่อปี 2563ในช่วงที่มีการบังคับใช้มาตรการดังกล่าว 

 

2) วอลุ่มการขายชอร์ตที่เหลือ 1,200 ล้านบาทนั้น คิดเป็นอัตราการปรับลดลงจากค่าเฉลี่ย YTD ที่เฉลี่ยอยู่วันละ 5,300 ล้านบาทอยู่ 19% ซึ่งเป็นอัตราส่วนการลดลงในระดับเดียวกันกับเมื่อปี 2563 ที่มีมูลค่าขายชอร์ตตกลงมาจาก 4,000 ล้านบาทเหลือเพียง 700 ล้านบาทเฉลี่ยต่อวัน 

 

3) ตัวหุ้นที่เห็นแรงขาย Short selling ลดลงอย่างมีนัยสําคัญเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา พบว่าเป็นหุ้นในกระดาน NVDR ส่วนใหญ่ คล้ายกับภาพที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2563 

 

4) สัดสวน Program trading เมื่อวานนี้ลดลงมาทันที่เหลือ 35.4% ของวอลุ่มตลาด ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา อาจเป็นการบ่งชี้ว่าช่วงที่ผ่านมา Program tradingมีบทบาทในธุรกรรม  Short selling บางส่วน หรืออาจแปลความอีกนัยหนึ่งได้ว่าด้วยวอลุ่มและความผันผวนของตลาดที่น้อยลงทำให้ Program trading มีการ Take action ซื้อขายในระดับที่น้อยลงจากเดิมไปด้วย 

 

5) แรงขายของนักลงทุนต่างชาติลดลงทันที จนสามารพลิกกลับมาเป็นผู้ซื้อสุทธิได้เป็นครั้งแรกในรอบ 28 วันทำการ สะท้อนว่ากลุ่มคนที่เป็นผู้เล่นหลักในการทำธุรกรรม Short selling หลักในช่วงที่ผ่านมาได้แก่นักลงทุนกลุ่มนี้ 

 

6) จากปริมาณธุรกรรม Short selling ที่ลดลง จึงทำให้ปริมาณการซื้อขายทั้งตลาดลดลงอย่างสำคัญตามไปด้วย 

 

โดยข้อมูลดังกล่าวเป็นการยืนยันมุมมองของฝ่ายวิจัยก่อนหน้านี้ที่ว่ามาตรการนี้จะเป็นตัวช่วยจำกัด Downside ของดัชนีได้ โดยเฉพาะในวันที่ดัชนีมีการปรับลงแรงระหว่างวัน ส่วนสิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นในช่วงถัดไปนั้นตลาดหุ้นไทยซึ่งเป็นตลาดหุ้นที่มีความผันผวนต่่ำมาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว จะยังมีความผันผวน

ลดลงไปอีก ส่งผลให้ตราสาร Derivatives ที่อ้างอิงดัชนี เช่น  Index futures จะมีค่า Basis ที่ลดลงได้ 

 

สำหรับหุ้นที่น่าสนใจประจำเดือน ก.ค.นี้ ยังคงได้แก่หุ้น  COCOCO, SAPPE, STGT, SCCC, TASCO, BCH, BBL, KTB, CKP และ  TVO

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง