รีเซต

ITD มุมมองโบรกฯ สำรวจความเป็นไปได้ การขายหุ้น ITD Cementation อินเดีย

ITD มุมมองโบรกฯ สำรวจความเป็นไปได้ การขายหุ้น ITD Cementation อินเดีย
ทันหุ้น
4 กรกฎาคม 2567 ( 16:44 )
19
ITD มุมมองโบรกฯ สำรวจความเป็นไปได้ การขายหุ้น ITD Cementation อินเดีย

#ทันหุ้น - เอเซีย พลัส ส่องหุ้น ITD แจ้งข่าวได้ทำหนังสือถึง ITD Cementation India Limited ซึ่งเป็น Listed Company ในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศอินเดีย ในฐานะที่ ITD เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สัดส่วน 46.46% ของ ITD Cementation ว่ามีความประสงค์ที่จะดำเนินการสำรวจความเป็นไปได้ในการขายหุ้น ITD Cementation โดยปัจจุบันกระบวนการดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการในเบื้องต้น

 

การแสดงความประสงค์ในการขายหุ้น ITD Cementation ออกไป ถือเป็นหนึ่งในความพยายามของ ITD ที่ต้องการแก้ไขปัญหาสภาพคล่องในปัจจุบันและหันมามุ่งเน้นธุรกิจในประเทศมากขึ้น โดย ITD ได้มีการทยอยขายทรัพย์สินที่ไม่ได้ใช้งานออกไปอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา โดยปี 2566 ITD มีกำไรจากการขายทรัพย์สินสูงถึง 2,249 ล้านบาท 

 

สำหรับ ITD Cementation เป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ NSE และ BSE ของประเทศอินเดีย ปี 2566 มีรายได้ 30,104 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 949 ล้านบาท เปรียบเทียบกับงบการเงินเฉพาะกิจการของ ITD ในปี 2566 ที่มีรายได้ 28,228 ล้านบาท และมีผลขาดทุนสุทธิ 195 ล้านบาท ถือว่า ITD Cementation มีส่วนสำคัญต่อผลประกอบการของ ITD ในงบการเงินรวมเป็นอย่างมาก โดย ITD มีราคาทุนในบริษัท ITD Cementation อยู่ที่ 2,143.951 ล้านบาท ขณะที่ราคาหุ้น ITD Cementation ปรับเพิ่มขึ้นจาก 290.15 รูป/หุ้น ณ วันที่ 1 ม.ค 2567 เป็น 573.9 รูปี/หุ้น ในวันที่ 3 ก.ค 67 คิดเป็นอัตราการปรับขึ้นถึง 98% หากคำนวณเป็นมูลค่าตลาดที่ ITD ถือครองตามสัดส่วน 46.46% จะมีมูลค่าอยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท สูงกว่ามูลค่าตลาดปัจจุบันของ ITD ( คำนวณจากราคา ITD 0.65 บาท/หุ้น ) ที่ 3,432 ล้านบาท

 

หาก ITD สามารถขายหุ้น ITD Cementation ออกไปได้ ก็น่าจะมีการบันทึกกำไรพิเศษเข้ามาและช่วยแก้ไขปัญหาสภาพคล่องไปได้ อย่างไรก็ตามผลการดำเนินงานในงบการเงินรวมในอนาคตของ ITD ก็จะปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญเช่นเดียวกัน โดยปัจจุบันกระบวนการขายหุ้น ITD Cementation ยังอยู่ในขั้นตอนการสำรวจความเป็นไปได้เท่านั้น การเข้าเก็งกำไรจากประเด็นดังกล่าวจึงต้องทำด้วยความระมัดระวัง 

 

ฝ่ายวิจัยยังคงให้น้ำหนักการลงทุน Underperform ภายใต้สถานการณ์ที่มีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลประกอบการของ ITD เอง และความเสี่ยงเกี่ยวกับความสามารถในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง (Going Concern)ของกลุ่มบริษัทซึ่งเป็นประเด็นที่ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินงวด Q1/67 โดยประเมินราคาเหมาะสม อิงวิธี Adjust Book Value อยู่ที่ 1.06 บาท

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง