รีเซต

วังน้ำเขียว จับมือหอการค้าโคราช สร้างโป่งเทียม แหล่งแร่ธาตุให้ฝูงกระทิงเขาแผงม้า

วังน้ำเขียว จับมือหอการค้าโคราช สร้างโป่งเทียม แหล่งแร่ธาตุให้ฝูงกระทิงเขาแผงม้า
มติชน
25 สิงหาคม 2563 ( 12:20 )
218
วังน้ำเขียว จับมือหอการค้าโคราช สร้างโป่งเทียม แหล่งแร่ธาตุให้ฝูงกระทิงเขาแผงม้า

‘ชาววังน้ำเขียว’ จับมือ ‘หอการค้าโคราช’ สร้างโป่งเทียมแหล่งแร่ธาตุอาหารให้ฝูงกระทิงเขาแผงม้า พร้อมมอบสิ่งของสนับสนุนการทำงานเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนพิทักษ์สัตว์ป่า

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้า บ้านคลองทราย ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา นายประกาศิต ดอนนอก ประธานโครงการชวนชุมชนทำโป่งเพื่อกระทิง และกรรมการหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับนายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว นำเครือข่ายชุมชน นักเรียนโรงเรียนบ้านคลองทราย และกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่าวังน้ำเขียว ร่วมกันทำโป่งเทียมให้กระทิง พร้อมมอบโคมไฟโซล่าเซลล์ ข้าวสารอาหารแห้ง มอบให้กับนางรัชนี โชคเจริญ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเข้าแผงม้า ตัวแทนเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนพิทักษ์สัตว์ป่าเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว และสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ฯ

 

นายประกาศิต ดอนนอก กรรมการหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ในโอกาสที่หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ครบรอบ 40 ปี จึงได้มาทำกิจกรรมดีๆ ร่วมกับภาคีเครือข่าย และร่วมปลูกจิตสำนึกให้กับชุมชนและเยาวชนในพื้นที่ ร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม เกื้อกูลกันระหว่างคนกับสัตว์ป่าให้อยู่ร่วมกันได้

นายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว กล่าวว่า ที่จุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้าแห่งนี้ เป็นแหล่งชมกระทิงที่มีชื่อเสียงและใหญ่ที่สุดของไทย มีกระทิงกว่า 400 ตัว มีนักท่องเที่ยวมาชม มากางเต็นท์ นับแสนคนต่อปี สร้างรายได้ให้กับชุมชนรอบๆนับหลายล้านบาทต่อปี โดยในช่วงฤดูฝน จะมีสภาพบรรยากาศที่น่าท่องเที่ยวที่สุด ซึ่งในโอกาสนี้ ทางชมรมฯ จึงได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย ร่วมกันทำโป่งเทียมเพื่อให้กระทิงและสัตว์ป่าได้รับแร่ธาตุสารอาหาร เพิ่มเติมนอกเหนือจากแหล่งอาหารตามธรรมชาติ โดยจะมีเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าวังน้ำเขียว เป็นผู้นำทำกิจดรรมดังกล่าว

 

นางรัชนี โชคเจริญ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าวังน้ำเขียว กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน ที่มาให้กำลังใจและสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ฯ จุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้า ซึ่งมีจุดให้ชมกระทิงและกางเต็นท์ไว้รองรับนักท่องเที่ยว สำหรับกิจกรรมการสร้างโป่งเทียม หน่วยงานที่สนใจ สามารถโทรมาสอบถามได้ที่ 084-7119259 มาร่วมสร้างแหล่งแร่ธาตุให้สัตว์ป่ากัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง