รีเซต

ยื่นสอบ จนท. 'ส.ป.ก.วังน้ำเขียว' ปล่อยรุกที่ติดแปลง ส.ป.ก.600 ไร่ สร้างรีสอร์ต

ยื่นสอบ จนท. 'ส.ป.ก.วังน้ำเขียว' ปล่อยรุกที่ติดแปลง ส.ป.ก.600 ไร่ สร้างรีสอร์ต
มติชน
16 มิถุนายน 2565 ( 13:53 )
43
ยื่นสอบ จนท. 'ส.ป.ก.วังน้ำเขียว' ปล่อยรุกที่ติดแปลง ส.ป.ก.600 ไร่ สร้างรีสอร์ต

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 16 มิถุนายน ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นายวีระ สมความคิด ประธานยุทธศาสตร์แผนงานต้านคอร์รัปชัน พรรคเสรีรวมไทย เข้ายื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. ผ่านนายพิศิษฐ์ พัฒนกิจจำรูญ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีกล่าวหาเจ้าหน้าที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) วังน้ำเขียวกับพวก กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต ปล่อยให้มีการบุกรุกครอบครองที่ ส.ป.ก.ในอำเภอวังน้ำเขียวจำนวนหลายร้อยไร่ และทำการก่อสร้างรีสอร์ทขนาดใหญ่บนภูเขาทั้งลูก

 

นายวีระ กล่าวว่า มีข้าราชการใน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ส่งเรื่องร้องเรียนมาให้ตนตรวจสอบว่า มีนักการเมืองของพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลคนหนึ่ง ไปบุกรุกที่ติดแปลง ส.ป.ก. และมีการก่อสร้างรีสอร์ทบนยอดเขาแห่งหนึ่งใน อ.วังน้ำเขียว ในเนื้อที่ 600 ไร่ ได้ภูเขาทั้งลูก ทั้งที่ตามกฎหมายของ ส.ป.ก. ครอบครัวหนึ่งจะได้รับการจัดสรรได้ไม่เกิน 50 ไร่ แต่ครอบครัวนักการเมืองรายนี้กลับได้ถึง 600 ไร่ และยังไม่ตรงกับคุณสมบัติการเป็นเกษตรกรผู้ยากไร้ไม่มีที่ทำกิน ที่มีสิทธิจะได้รับการจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก.

 

เรื่องดังกล่าว ส.ป.ก.มีการเข้าไปตรวจสอบในปี 2554 แต่ทุกวันนี้ยังมีการปล่อยให้เขาทำประโยชน์ ทำธุรกิจในพื้นที่ดังกล่าวมากว่า 10 ปี โดยที่ไม่มีการทำอะไร ไม่มีการรื้อถอนรีสอร์ทเอาที่ดินคืน ส.ป.ก. จนทำให้ข้าราชการในพื้นที่ทนไม่ไหวต้องส่งเรื่องมาร้องเรียนตน ทั้งนี้เจ้าของรีสอร์ตเป็นคนที่ใครๆก็รู้กันในพื้นที่ และรีสอร์ทดังกล่าวเคยใช้เป็นที่ประชุมพรรคการเมืองใหญ่พรรคหนึ่ง ซึ่งสมัยก่อนเคยอยู่พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล แต่ปัจจุบันมีการย้ายไปสังกัดพรรคร่วมรัฐบาลอีกพรรคหนึ่ง ยังวนเวียนอยู่กับพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งหากไม่มีอิทธิพลทางการเมืองก็คงอยู่ไม่ได้จนถึงขนาดนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง