รีเซต

ฝุ่น PM 2.5 รีเทิร์น ดันกทม.อากาศเสียติดอันดับ 14 โลก

ฝุ่น PM 2.5 รีเทิร์น ดันกทม.อากาศเสียติดอันดับ 14 โลก
TNN ช่อง16
20 พฤศจิกายน 2563 ( 18:39 )
129
ฝุ่น PM 2.5 รีเทิร์น ดันกทม.อากาศเสียติดอันดับ 14 โลก

วันนี้ ( 20 พ.ย. 63 )กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ ฝุ่นPM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งกรมควบคุมมลพิษร่วมกับกรุงเทพมหานคร ดำเนินการตรวจวัด จำนวน 71 สถานี ตรวจวัดเมื่อเวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา วัดค่าได้ ตั้งแต่ 18 - 62 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 


โดยในพื้นที่กทม.เกินค่ามาตรการฐานหรือเกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ 3 พื้นที ได้แก่ ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน ริมถนนคลองทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา และริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม8 เขตหนองแขม เกินค่ามาตรฐานอยู่ที่ 61-62 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนพื้นที่ปริมณฑล 2 จุด ได้ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร และ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ


ขณะที่เว็บไซต์ IQAir เก็บข้อมูลและรายงานคุณภาพอากาศและจัดอันดับเมืองที่มีมลพิษทั่วโลกโดยรายงาน เมื่อเวลา 11.00น. พบว่าประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 14 ของโลก


เมื่อเวลา 15.00น. ไทยอันดับตกลงมาอันดับที่ 17 ของโลก เนื่องจากมีฝนตกในกทม.หลายจุด ส่งผลคุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง  88ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และคุณภาพอากาศดีขึ้นตามลำดับ กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าช่วงวันที่ 20-21 พ.ย.  ประเทศไทยตอนบนมีลมอ่อน ทำให้การสะสมของฝุ่นละออง,หมอกควันเพิ่มขึ้น  


แต่ช่วงวันที่ 21-23 พ.ย.63 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็น  จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้มีฝนเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง


วันนี้สำนักงานเขตบางกอกใหญ่ ระดมเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ และเทศกิจ กว่า 20 คน ได้นำพรรถฉีดน้ำ ร่วมกันทำความสะอาดถนน ทางเท้า สะพานลอยคนข้าม พร้มทั้งฉีดล้างฝุ่นใบไม้ และไม้ยืนต้น รวมทั้งเช็คทำความสะอาดป้ายรถเมลล์ บริเวณถนนเพชรเกษม ถึงสะพานลอยเนาวจำเนียร ไปกลับระยะทาง 2 กิโลเมตร เพื่อลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5   ซึ่งอยู่ ที่50ไมโครกรัมต่อลูกบาศเมตร ถือว่าอยู่ระดับปานกลาง


ด้าน กรุงเทพมหานครเปิดแผน แก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในช่วง 3 เดือนวิกฤติ เริ่ม 1 ธ.ค.นี้  


โดยแบ่ง4 ระยะ ดังนี้

 

ระยะที่1 ค่าฝุ่นไม่เกิน 50ไมโครกรัมต่อลูกบาศเมตร  ห้ามรถบรรทุก 6 ล้อขึ้นไปเข้าพื้นที่ชั้นใน กทม. ,ล้างถนน ,ตรวจควันดำเครื่องยนต์ฟรี ควบคุมโรงงานปล่อยควันเกินมาตรฐาน

 

ระยะที่2 ค่าฝุ่น 50-75  ไมโครกรัมต่อลูกบาศเมตร       

หยุดก่อสร้างที่มีฝุ่นทุกประเภท ,ปิดโรงเรียนครั้งละไม่เกิน 3 วัน/  จัด Safe Zone ในทุกโรงเรียนของ กทม. ,ห้ามจอดรถริมถนน 

 

ระยะที่3 ค่าฝุ่นเกิน 76ไมโครกรัมต่อลูกบาศเมตร       

หยุดก่อสร้างรถไฟฟ้า  ,ปิดโรงเรียนครั้งละไม่เกิน 15 วัน ,จับ-ปรับ จอดรถไม่ดับเครื่อง เข้มงวดบุคลากร กทม. ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวเข้มงวดจับปรับเผาในพื้นที่โล่ง 

 

ระยะยาว  ปลูกป่า Buffer Zone ,ปลอดการเผาในภาคการเกษตร ,เร่งออกกฎกระทรวงรถผ่านเกณฑ์มาตรฐานควันดำ ,พัฒนาเทคโนโลยีระบบควบคุมกล้องตรวจจับควันดำ ,รถโดยสารขนาดใหญ่ต้องปลอดเขม่าควัน


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง