รีเซต

เปิดตำนาน ประตูแดง-วัดบางแพรกใต้ ที่สุดท้ายส่งวิญญาณ "ซีอุย"

เปิดตำนาน ประตูแดง-วัดบางแพรกใต้ ที่สุดท้ายส่งวิญญาณ "ซีอุย"
TNN ช่อง16
23 กรกฎาคม 2563 ( 11:57 )
750
เปิดตำนาน ประตูแดง-วัดบางแพรกใต้ ที่สุดท้ายส่งวิญญาณ "ซีอุย"

            ชื่อของ  "วัดบางแพรกใต้"  กลับมาได้รับความสนใจบนหน้าสื่ออีกครั้ง เมื่อต้องใช้เป็นสถานที่ส่งดวงวิญญาณของ อดีตนักโทษและเจ้าของฉายา "มนุษย์กินคน"   ซีอุย แซ่อึ้ง   หลังตกเป็นเหยื่อความอยุติธรรม และถูกจัดแสดงประจานมานานกว่า 60 ปี   ที่โรงพยาบาลศิริราช  


   23 กรกฏาคม 2563  นับเป็นวันที่  "ซีอุย"  ได้รับศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์กลับคืน โดยมีการฌาปนกิจร่าง ในเวลา 12.00 น. วันนี้  (23 กรกฏาคม 2563) ณ วัดบางแพรกใต้  จ.นนทบุรี


   สำหรับ วัดบางแพรก ใต้ ตั้งอยู่ ที่อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี  ถือเป็นสถานที่สุดท้ายของนักโทษเด็ดขาด ที่ถูกประหารชีวิต ภายในเรือนจำบางขวาง  โดยศพนักโทษที่ถูกประหารแล้วจะถูกนำออกมาทาง “ประตูแดง” หรือที่เรียกกันอีกชื่อว่า “ประตูผี” 


            ข้อมูลจากเพจ วัดวาอาราม ระบุว่า   เมื่อนำศพออกทางประตูแดงแล้วก็จะนำมาไว้ในที่เก็บศพที่เยื้องกับประตูเพียงไม่กี่ก้าวเท่านั้น ซึ่งแต่ก่อนในสมัยที่ยังไม่เปลี่ยนวิธีการประหารชีวิตมาเป็นการฉีดยาและยังไม่มีการขอพระราชทานอภัยโทษ มีศพนักโทษประหารที่ถูกนำออกมาทางประตูแดงแห่งนี้อยู่บ่อยครั้ง เมื่อเก็บไว้จนเยอะนานๆทีก็ล้าง (ป่าช้า) สักที


               แต่ปัจจุบัน แทบไม่มีการประหารนักโทษเลย ทำให้ประตูแดงแห่งนี้แทบคล้ายจะปิดตาย คือตั้งแต่เปลี่ยนวิธีการประหารเป็นใช้การฉีดยา เมื่อ พ.ศ.2546 มีการประหารนักโทษเด็ดขาดไป 4 รายเมื่อแรกเริ่มใช้วิธีใหม่ และอีก 2 รายเมื่อปี พ.ศ.2552 รวมเป็น 6 รายเท่านั้น ทำให้ปัจจุบันบริเวณประตูแดงฝั่งวัดบางแพรกใต้มีสภาพเปลี่ยวร้างพอสมควร 



               

ส่วนที่ต้องนำศพ ของ "ซีอุย" มาเผาที่นี่ เนื่องจาก ทางกรมราชทัณฑ์เห็นว่านาย ซีอุย เป็นบุคคลไร้ญาติ เป็นนักโทษประหาร และอยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์  จึงดำเนินการตามระเบียบ  ก่อนจะนำเถ้ากระดูกไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลต่อไป  





ขอบคุณข้อมูล : วัดบางแพรกใต้ , วัดวาอาราม 




ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมฌาปนกิจ ซีอุย แซ่อึ้ง หลังได้สิทธิความเป็นมนุษย์กลับคืน

ไม่เจอญาติแท้จริง! ศิริราชนำร่าง 'ซีอุย' ออกจากพิพิธภัณฑ์

เริ่มวันแรก! ศิริราชประกาศตามหาญาติ 'ซีอุย' ให้เวลาแสดงตัว1เดือน

ปลดป้าย ”มนุษย์กินคน” คืนความเป็นธรรม "ซีอุย"


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE




      


    


ข่าวที่เกี่ยวข้อง