รีเซต

วัคซีนพิพาท ไต้หวันต่อว่าจีน ยืนขวางประตูนำเข้า ย้ำไม่สั่งเมดอินไชน่า

วัคซีนพิพาท ไต้หวันต่อว่าจีน ยืนขวางประตูนำเข้า ย้ำไม่สั่งเมดอินไชน่า
ข่าวสด
22 พฤษภาคม 2564 ( 13:51 )
82
วัคซีนพิพาท ไต้หวันต่อว่าจีน ยืนขวางประตูนำเข้า ย้ำไม่สั่งเมดอินไชน่า

 

วัคซีนพิพาท ไต้หวันต่อว่าจีน - เมื่อ 22 พ.ค. ซีเอ็นเอ็น รายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 หวนกลับมาระบาดในไต้หวัน ชาติที่ได้ชื่อว่าอยู่ในกลุ่มที่คุมโควิด-19 ได้ดีมากที่สุด แต่ล่าสุดจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในรอบสัปดาห์เกิน 1,000 คน ส่วนการฉีดวัคซีนป้องกันทำไปได้เพียง 1% ของประชากร 23 ล้านคน

 

ประเด็นวัคซีนนี้กลายเป็นปมพิพาททางศึกสายเลือดกับจีนอีกปม ทั้งที่ไต้หวันอยู่ใกล้จีนมาก และจีนมีวัคซีนแจกจ่ายส่งให้นานาประเทศทั่วโลกหลายสิบล้านโดส แต่ไม่ใช่ให้กับไต้หวัน

 

จีนส่งวัคซีนซิโนแวคให้อินโดนีเซีย January 4, 2021 in this photo taken by Antara Foto. Antara Foto/Nova Wahyudi/ via REUTERS

 

เพราะไต้หวันเองปฏิเสธที่จะรับวัคซีนจากจีนด้วยความเป็นปรปักษ์และไม่เชื่อมั่น อีกทั้งมีกฎหมายห้ามนำเข้าวัคซีนจากจีนที่ใช้กับมนุษย์ ส่วนจีน จวกไต้หวันว่าใช้ประชาชนเป็นเครื่องบูชายัญเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง

 

ก่อนหน้านี้ ไต้หวันถูกจีนสกัดกั้นเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลก อีกทั้งสองดินแดนเผชิญความตึกเครียดทางการทหาร บริเวณช่องแคบไต้หวันหลายครั้ง

 

ย่านซิเหมิน ไทเป กลับมาเงียบเหงา / A motorcyclist rides in Ximen, a commercial zone in the Wanhua District in Taipei on May 19, 2021. (Photo by Sam Yeh / AFP)

 

รัฐบาลไต้หวันหันไปร้องขอนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาให้ส่งวัคซีนให้ไต้หวัน เช่นเดียวกับที่รอวัคซีนอื่นๆ ที่สั่งไป พร้อมกล่าวหาว่าจีนพยายามบล็อกการส่งวัคซีนให้ไต้หวัน แทนที่จะกระตุ้นให้เข้ามาถึง

วัคซีนพิพาท ไต้หวันต่อว่าจีน

เมื่อวันพุธที่ 19 พ.ค. น.ส.โคลัส โยทากะ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวัน โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ ว่า " ไต้หวันเข้าถึงวัคซีนได้ช้า เพราะการแทรกแซงของจีน จริงๆ แล้วไต้หวันสั่งซื้อชนิดหนึ่งที่จีนผลิต ถ้าคุณจะช่วยจริงๆ ก็อย่าขวางทางประตู อย่ากั้นทั้งห้องโถง"

 

 

Medical personnel wearing protective gear, guide people at a rapid coronavirus testing center after the infection alert rose to level 3 in Taipei, Taiwan, Tuesday, May 18, 2021. (AP Photo/Chiang Ying-ying)

 

แม้น.ส.โยทากะจะไม่ได้อธิบายว่าการขัดขวางแทรกแซงของจีนคืออะไร แต่มีข่าวใหญ่เมื่อเดือนก.พ. ที่นายเฉิน ชือฉง รมว.สาธารณสุขไต้หวันให้สัมภาษณ์ว่า เดิมไต้หวันจะทำสัญญากับบริษัทบิออนเทคของเยอรมนี เพื่อซื้อวัคซีน 5 ล้านโดส ตั้งแต่เดือนธ.ค. 2563 แต่ถูกล้มไปด้วยแรงกดดันทางการเมือง

 

สำหรับบริษัทบิออนเทค มีสัญญาการขนส่งวัคซีนอยู่กับบริษัท ฝอซัน ฟาร์มา ในนครเซี่ยงไฮ้ จึงถูกมองว่าเกี่ยวข้องกับที่สัญญาซื้อขายล่มไป แต่รัฐบาลจีนปฏิเสธว่า ไม่ได้เข้าไปขัดขวางใดๆ

 

People wear face masks to protect against the spread of the coronavirus and ride past Taipei 101 building after the COVID-19 alert raise to level 3 in Taipei, Taiwan, Saturday, May 15, 2021. (AP Photo/Chiang Ying-ying)

 

ไต้หวันยื่นขอวัคซีนจากโครงการโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลกไว้ด้วย 4.76 ล้านโดส ชุดแรก 199,200 มาถึงเมื่อต้นเดือนเม.ย. ชุดสองมาถึงเมื่อพุธที่ 19 พ.ค. จำนวน 4 แสนโดส นอกจากนี้ยังสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นาไว้ 5 ล้านโดส เซ็นสัญญาเรียบร้อย น่าจะส่งถึงภายในเดือนพ.ค.นี้ และมีที่สหรัฐจะส่งมาให้อีก ภายในเดือนมิ.ย.

 

COVAX REUTERS

 

ความที่ก่อนหน้านี้ไต้หวันคุมการระบาดไว้ได้ดีมาก จึงทำให้คนในดินแดนไม่สนใจเรื่องวัคซีนมากนัก ยังคงใช้ชีวิตรวมกลุ่มทั้งที่ร้านอาหาร บาร์ คอนเสิร์ต และชมการแข่งขันเบสบอลตามปกติ ยิ่งมีข่าวเรื่องผลกระทบจากวัคซีนแอสตราเซเนกาทำให้เกิดลิ่มเลือดในบางคน ยิ่งทำให้ไม่อยากฉีด

 

แต่เมื่อการระบาดหวนกลับมาในเดือนพ.ค. นี้ จึงทำให้ประชาชนเร่งขอเข้ารับการฉีดวัคซีนมากขึ้น

 

An aerial view shows an empty street at the Xindian District in New Taipei City on May 21, 2021. (Photo by Sam Yeh / AFP)

 

เฉิน ซิวซี ผู้เชี่ยวชาญโรคระบาด กล่าวว่า บุคลากรทางการแพทย์ของไต้หวันฉีดวัคซีนไปแล้วร้อยละ 30 และหวังว่าจะถึงร้อยละ 50 เมื่อวัคซีนแอสตราเซเนกาชุดใหม่ 4 แสนโดสส่งมาถึงแล้วไม่นานมานี้

 

ขณะเดียวกัน ไต้หวันยังพัฒนาสร้างวัคซีนป้องกันโควิดเองด้วย โดยมี 3 ตัวเข้าสู่ขั้นตอนการทดสอบ ช้ากว่าจีนและสหรัฐ 3 เดือน

 

https://youtu.be/6pz9oMqxtzA

ประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน กล่าวว่า วัคซีน 2 ตัวที่พัฒนาโดยบริษัทของไต้หวัน คือ เมดิเกน วัคซีน ไบโอโลจิกส์ คอร์ป และบริษัท ยูไนเต็ด ไบโอเมดิคัล จะได้ผลนำมาใช้ในเดือนก.ค. หากผ่านการพิจารณาเร่งด่วนในเดือนมิ.ย.

////

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง